93 chợ ở TP.HCM dừng hoạt động, Sở gửi công văn khẩn

Ngày 1-7, Sở Công thương TP.HCM có công văn gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về đảm bảo cung ứng hàng hoá lương thực, thực phẩm trên địa bàn TP.

Cụ thể, Sở Công thương ban hành công văn triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, sở đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn. Đến nay, các đơn vị tích cực triển khai thực hiện, sở trân trọng sự nỗ lực và phối hợp của các địa phương.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh tiếp tục có xu hướng diễn biến phức tạp, để phục vụ công tác phòng, chống dịch, đến nay các địa phương đã thực hiện tạm ngưng hoạt động 93/234 chợ truyền thống trên địa bàn để kiểm tra, đánh giá lại điều kiện hoạt động trong tình hình vừa duy trì kinh doanh vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình đang tạm dừng hoạt động. Ảnh: TÚ UYÊN

Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho tiểu thương và duy trì việc cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân, Sở Công Thương đề nghị các đơn vị nhanh chóng báo cáo tình hình hoạt động các chợ trên địa bàn.

Đối với các chợ tạm ngưng hoạt động, các đơn vị cần thống kê như nêu rõ tên chợ, địa chỉ, số lượng tiểu thương kinh doanh thực phẩm tươi sống, thời điểm ngưng hoạt động; lý do ngưng hoạt động như liên quan ca nhiễm COVID-19 là tiểu thương, người phụ việc, khách đi chợ; thống kê các chợ Không đảm bảo các quy định, tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch Covid- 19…dự kiến thời gian hoạt động trở lại.

Đối với các chợ tạm đóng cửa do có liên quan các ca lây nhiễm, sở chỉ đạo thực hiện ngay việc cách ly, khoanh vùng, khử khuẩn, xét nghiệm… và các biện pháp khắc phục khác theo quy định của cơ quan y tế.

Chủ động xem xét, đánh giá, nhanh chóng triển khai thực hiện các biện pháp cần thiết để đưa chợ hoạt động trở lại sớm nhất.

Đối với các chợ buộc phải đóng cửa do không đảm bảo quy định, tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, cần nghiên cứu rà soát các tiêu chí chưa đạt, không đủ điều kiện để có biện pháp khắc phục nhanh chóng khôi phục đưa vào hoạt động trở lại để phục vụ người dân trên địa bàn.

Trong trường hợp không thể lập tức khắc phục, báo cáo Sở lý do để cùng phối hợp giải quyết.

Điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ phường 11 quận Tân Bình được giải quyết triệt để. Ảnh: TÚ UYÊN

Để khôi phục hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất với các trường hợp chợ chưa thể khắc phục do điều kiện khách quan, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi tình hình cung ứng hàng hóa, giá cả thị trường trên địa bàn.

Các đơn vị liên quan cần liên hệ các đầu mối cung ứng hàng hóa, căn cứ tình hình thực tế, chủ động thảo luận cách thức tổ chức, phương thức bán hàng, chuẩn bị nhân lực bố trí điểm bán hàng để triển khai thực hiện theo hướng bán hàng đồng giá hoặc bán hàng đăng ký trước…

Đồng thời, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giao dịch để đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại địa phương được thông suốt, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Không được để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, sốt giá trên địa bàn, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Sở đã cung cấp đầu mối liên lạc của Saigon Co.op, công ty Ba Huân, công ty cổ phần Bách Hóa Xanh để kết nối việc bán hàng. Các đơn vị báo cáo nhanh hàng ngày về sở kết quả kết nối bán hàng lưu động, bán hàng đăng ký trước và các khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời hỗ trợ, phối hợp giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm