86% hàng hóa Việt Nam vào Nhật được miễn thuế

Ngay từ 1-10 vừa qua, 86% hàng hóa Việt Nam sẽ hưởng thuế suất 0% khi vào thị trường này. Mức thuế này cũng được áp dụng trong lộ trình 10-15 năm đối với nhiều mặt hàng khác. Với hiệp định này, hàng dệt may và thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản được hưởng nhiều ưu đãi. Phía Nhật Bản đang xúc tiến dự án xây dựng trung tâm kiểm định chất lượng hàng hóa tại Việt Nam...

Dự kiến năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nhật Bản có thể tăng trưởng trên 18 tỉ USD, vượt khoảng 15%-20% so với năm 2009 là 16 tỉ USD. Đây là điểm thuận lợi các doanh nghiệp cần phát huy trong thời gian tới. Thông tin trên được ông Lân nêu tại hội thảo phổ biến về Hiệp định hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) cho các doanh nghiệp xuất khẩu sáng 21-12.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lân, ba khó khăn lớn mà các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi vào thị trường Nhật Bản là: Chất lượng hàng hóa xuất khẩu đôi khi không đạt yêu cầu; doanh nghiệp Việt Nam thiếu hiểu biết về thị trường Nhật Bản và chưa nắm được phương thức kinh doanh tại thị trường này. “Thời gian qua, có một số lô hàng từ Việt Nam không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều doanh nghiệp khác. Do vậy, để thâm nhập thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam không nên đi bằng đường thẳng mà nên thông qua các doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định được uy tín tại thị trường này” - ông Lân khuyến nghị.

L.THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm