8 triệu hồ sơ giao dịch qua bưu chính công

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) cho biết sau một năm triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Riêng tại Bưu điện TP.HCM tính đến tháng 10 có 2 triệu lượt hồ sơ sử dụng qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (hai chiều) thì hồ sơ bảo hiểm xã hội gồm giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký thành lập doanh nghiệp… phát sinh nhiều giao dịch tiếp nhận nhất.

Hồ sơ bảo hiểm xã hội, đăng ký thành lập doanh nghiệp phát sinh nhiều giao dịch tiếp nhận nhất.

63/63 bưu điện tỉnh, thành phố đã tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ. Gồm các TTHC như cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển, cấp lý lịch tư pháp… 63/63 bưu điện tỉnh, thành phố cũng thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân.

Đại diện VN Post cho biết 100% hồ sơ kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không hư hỏng, không ảnh hưởng đến nội dung bên trong. Không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát. Chưa xảy ra vụ khiếu nại của người dân liên quan đến dịch vụ.

Bưu điện TP.HCM cho biết qua thời gian triển khai dịch vụ nhận và phát trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân cũng như sự phối hợp của các cơ quan hành chính… Giảm áp lực cho cơ quan giải quyết TTHC, người dân tiết kiệm được thời gian, công sức có thể nộp hồ sơ tại các bưu điện gần nhất cả ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ…

Dù đạt được một số kết quả tích cực, VN Post cho rằng vẫn còn một số khó khăn như việc công bố TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích tại một số tỉnh, thành phố còn chậm. Nhiều TTHC chưa có thông tin về phí, lệ phí cụ thể, chưa thể hiện TTHC nào qua dịch vụ bưu chính công ích nên khó khăn trong tra cứu, hướng dẫn người dân.

Vì vậy, thời gian tới kiến nghị bộ, ngành, UBND các cấp tiếp tục tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Cập nhật đầy đủ chính xác thông tin các TTHC trên trang thông tin điện tử để thuận tiện cho việc tra cứu, hướng dẫn cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm