7.700 tỉ cho vay xuất khẩu gạo như ngàn cân treo sợi tóc

Ngày 26-3, UBND TP Cần Thơ họp phiên thường kỳ tháng 3. Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Toại cho biết do ảnh hưởng dịch COVID-19, tình hình tiêu thụ hàng hóa và sản xuất cũng gặp một số khó khăn. Chợ truyền thống cũng giảm sút doanh thu, chỉ đông người mua từ 7, 8 giờ sáng, sau đó thì người bán nhiều hơn người mua.

Phiên họp thường kỳ tháng 3 của UBND TP Cần Thơ ngày 26-3. Ảnh: NHẪN NAM

Cũng theo ông Toại, TP còn tồn kho hơn 67.000 tấn lúa, 187.000 tấn gạo. Hiện doanh nghiệp (DN) đang mua vào nhưng qua nay tình hình giá lúa chững lại. DN ngưng mua chờ phản ứng của Chính phủ và Bộ Công Thương về xuất khẩu gạo. Tình hình này giá lúa có thể sẽ giảm sút.

Về xuất khẩu gạo, ông Toại cho biết tại Cần Thơ có bốn DN báo cáo đang chuyển hàng ra kho ở TP.HCM, các DN còn lại đang báo cáo.

Ông Trần Quốc Hà - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ cho biết dư nợ toàn ngành hết tháng 3 tăng 0,63%, đạt gần 92.000 tỉ đồng. Tín dụng chính sách tăng 2,94% (cho vay nuôi cá tra, cho vay thu mua lúa gạo…).

Về phòng chống dịch, ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp như ban hành một loạt quy định giảm lãi suất, giãn, gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ đối với khách hàng từ ngày 23-1 đến khi Thủ tướng công bố hết dịch.

Tới nay có trên 1.000 tỉ đồng dư nợ được xem xét giảm lãi suất 0,5%-1%, liên quan DN xuất nhập khẩu, du lịch, khách sạn nhà hàng là nhiều. Công tác thanh toán đã chỉ đạo sử dụng tiền mặt hạn chế.

“Đánh giá chung, với tình hình này, cơ cấu dư nợ, nợ khó tăng trưởng và kế hoạch đặt ra khó hoàn thành. Hai là nợ xấu phát sinh… Điều đặc biệt, nếu chiều nay (26-3) Bộ Công Thương không giải quyết được việc cấm xuất khẩu gạo thì 7.700 tỉ đồng cho vay xuất khẩu gạo của các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ như ngàn cân treo sợi tóc. Tức là nguy cơ nợ xấu sẽ phát sinh thêm nữa” - ông Hà cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.