604 doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao 2020

Ngày 12-6, tại TP.HCM, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức lễ trao chứng nhận cho doanh nghiệp (DN) đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2020.

Theo hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, vào tháng 2 sau khi công bố danh sách chính thức 604 DN đạt chứng nhận và chuẩn bị lễ công bố thì Việt Nam gặp dịch COVID-19.

Đến nay, sau gần bốn tháng hội mới tổ chức với một hình thức khác của lễ công bố là tái khởi động kinh doanh sau COVID-19 và trao chứng nhận cho DN với quy mô nhỏ hơn tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo đó, tại buổi lễ, DN được cập nhật thông tin về những thay đổi trong thói quen, tâm lý, hành vi của người tiêu dùng sau COVID-19; nghe chia sẻ từ ba DN đã trụ vững, từng bước vượt qua và tái khởi động ngay trong mùa dịch COVID-19.

Trong 604 DN đạt chứng nhận có 39 DN được bình chọn lần đầu, 36 DN được người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 24 năm.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, năm nay do dịch bệnh diễn ra từ quí I, hậu quả tác động thị trường còn tiếp tục kéo dài, DN cần có thời gian để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19.

Do đó, ban chấp hành hội đã họp và đi đến thống nhất là chứng nhận logo hàng Việt Nam chất lượng cao lần đầu tiên sẽ có giá trị sử dụng liên tiếp hai năm 2020 đến hết 2021.

Bên cạnh đó, bà Hạnh cho biết từ nay đến đầu năm 2022, hội sẽ tiến hành các hoạt động nhằm chuẩn bị nhập hai danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn” và “hàng Việt Nam chất lượng cao-chuẩn hội nhập lại làm một”.

Mục đích là khi sản phẩm mang danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao thể hiện sản phẩm được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, được công nhận ở thị trường nội địa. Đồng thời sản phẩm cùng lúc cũng đạt các chuẩn về kỹ thuật an toàn, chất lượng để đi ra thị trường quốc tế.

Đối với chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập được hội đeo đuổi gần bốn năm. Đến nay, đã có 118 DN ngành thực phẩm là 118 và 28 DN ngành phi thực phẩm đạt được.

Điểm rất quan trọng của chương trình này là đã xây dựng được một tiêu chuẩn trung gian giữa VietGAP và GlobalGAP là LocalGAP để đưa nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới. 

Kết quả khảo sát hành vi người tiêu dùng do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện cho thấy trong thời gian bùng phát dịch COVID19, các mặt hàng thực phẩm và hóa phẩm, chất tẩy rửa, vệ sinh cá nhân, nhà cửa là các sản phẩm được người tiêu dùng gia tăng sử dụng. Tiếp đến là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu như sản phẩm may mặc, gia dụng, đồ uống hạn chế tiêu dùng.

Trong tương lai gần những ngành hàng trên vẫn sẽ là ưu tiên trong lựa chọn tiêu dùng. Các sản phẩm may mặc, gia dụng...dù vẫn được mua dùng nhưng không nằm trong danh mục sản phẩm ưu tiên tiêu dùng.

Về mua sắm trực tuyến, có đến 82% người tiêu dùng được khảo sát có mua online trong thời gian cách ly xã hội do dịch COVI-19.

98% những người đã mua online trong thời gian dịch bùng phát sẽ vẫn tiếp tục duy trì mua online trong tương lai

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm