58% mẫu dây điện mắc lỗi nghiêm trọng

Đây là kết quả khảo sát, phân tích 36 mẫu dây điện được mua ngẫu nhiên trên thị trường TP.HCM và Bình Dương, do Trung tâm nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng thuộc Hội thực hiện.

Báo cáo khảo sát nhấn mạnh 58% số mẫu dây điện không đạt yêu cầu (21 mẫu) rơi vào các lỗi nghiêm trọng về ghi nhãn, kết cấu và độ an toàn. Theo giới chuyên môn, chất lượng dây điện như vậy sẽ có rủi ro rất cao, có thể gây mất an toàn cho người sử dụng.

Phân tích sâu một số chỉ tiêu, báo cáo cho biết khảo sát về chất lượng vật liệu ruột dây điện có 24% số mẫu dùng loại vật liệu không phù hợp cho dây điện gia dụng. Đánh giá kết cấu ruột dẫn của dây điện cũng cho thấy có 22% số mẫu không đạt yêu cầu so với tiêu chuẩn TCVN 6610 và 33% số mẫu không đạt chỉ tiêu về tiết diện của dây điện. Còn chỉ tiêu điện trở của ruột dẫn, có 65% số mẫu được khảo sát không đạt yêu cầu.

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN, mục tiêu của khảo sát độc lập trên nhằm đưa ra các khuyến cáo về chất lượng dây điện bọc nhựa PVC đang được bán trên thị trường. Cũng theo Hội, chỉ còn 8 tháng nữa là tiêu chuẩn liên quan đến dây điện bọc nhựa - TCVN 6610 - trở thành tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng đối với mọi nhà sản xuất (hiện nay tiêu chuẩn này vẫn là tiêu chuẩn khuyến khích, không bắt buộc áp dụng), trong khi chất lượng thực tế của lọai hàng này hiện rất đáng lo.    

Theo QUỐC THANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm