542 DN được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2019

Ngày 14-2, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) công bố kết quả điều tra bình chọn HVNCLC năm 2019. Theo đó, Hội đã tìm ra 542 doanh nghiệp (DN) chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2019 do người tiêu dùng bình chọn.

Ban tổ chức cho biết kết quả từ cuộc điều tra bình chọn HVNCLC 2019 nổi lên nhiều thông tin mới. Cụ thể khảo sát cho thấy siêu thị là nơi được người tiêu dùng (NTD) ưng đến nhất khi chọn mua nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm, đồ gia dụng. Tiếp đến là hệ thống cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi gồm tạp phẩm của hộ gia đình.

Trong khi đó, chợ truyền thống tuy có giảm vị thế ở một số mặt hàng nhưng vẫn chiếm ưu thế ở ngành hàng thực phẩm tươi sống. Kênh trực tuyến dù đứng cuối bảng nhưng vẫn cho thấy xu hướng mua sắm online ngày càng khởi sắc, nhất là hàng may mặc, mỹ phẩm... hầu hết phục vụ nhu cầu NTD trẻ.

Yếu tố chất lượng mà NTD cảm nhận như ngon, hợp khẩu vị, bền, chất liệu tốt và tính an toàn khi sử dụng là hai yếu tố được NTD quan tâm hơn. Tiếp đến là thông tin sản phẩm rõ ràng, dễ tìm mua, hay thương hiệu nổi tiếng.

Đối với yếu tố giá cả, khuyến mãi chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ NTD và không còn là yếu tố lựa chọn tiên quyết.

Hàng Việt Nam được quan tâm tại Thaifex 2018

Kết quả từ cuộc khảo sát cho thấy đa số NTD vẫn yêu thích sản phẩm trong nước với tỷ lệ là 89% và thường mua dùng là 93%. Tuy nhiên, kết quả khảo sát từ ba năm gần đây cho thấy tỷ lệ NTD Việt yêu thích sản phẩm ngoại nhập vẫn cao hơn tỷ lệ mua dùng hiện tại. Với xu thế này, trong tương lai gần có thể tỷ lệ mua dùng sẽ tiếp tục có sự chuyển dịch sang các sản phẩm ngoại nhập, nhất là hàng của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan.

Ngoài ra, Ban tổ chức cho biết Lễ công bố HVNCLC 2019 sẽ diễn ra vào ngày 20-2 với chủ đề Số hóa- Chuẩn hóa- Chinh phục thị trường. Vì với tác động của làn sóng công nghệ từ cách mạng 4.0 cũng như thực tế là hàng hoá ngày nay muốn bán được, muốn đi xa và lên được kệ hàng thế giới, bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ.

Thực tế cho thấy hiện nay nhiều chủ tiệm tạp hoá bắt đầu hiểu vai trò của dữ liệu khách hàng, giá trị thương hiệu và khả năng kiểm soát giá trị DN. Dù quy mô nhỏ nhưng nhiều tiệm tạp hoá bắt đầu quan tâm việc tối ưu hoá kinh doanh: không còn giữ nhiều vốn lưu động để tăng tồn kho, quan tâm đến dòng tiền ra - vào hiệu quả, cẩn thận hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp, chú ý chọn sản phẩm có tính thanh khoản... Họ tìm nguồn cung cấp rẻ, ổn định và tìm các cơ hội mua bán trên mạng để tăng doanh số.

Phỏng vấn trực tiếp 12.000 hộ gia đình

Cuộc điều tra bình chọn HVNCLC năm 2019 do Hội DN HVNCLC được thực hiện với 270 phỏng vấn viên trên toàn quốc cùng với 60 quản lý, giám sát vùng đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 12.000 hộ gia đình và 5.400 điểm bán tại 12 tỉnh, thành phố của bốn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Trung-Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Năm nay ban tổ chức đã nâng cấp việc thăm dò online với App chuyên dụng và thu được gần 4.000 ý kiến trả lời của NTD cả nước, từ các đô thị lớn đến các bạn trẻ vùng cao, biên giới phía Bắc: Cao Bằng, Lạng Sơn, Đắk Lắk...

 
TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm