5 yếu tố gây căng thẳng với người đi làm thời đại dịch

Adecco Việt Nam - nhà cung cấp dịch vụ tính lương, tuyển dụng và thuê ngoài nhân sự hàng đầu tại Việt Nam, chỉ ra có năm yếu tố gây căng thẳng đối với người đi làm là sự an toàn trong thời điểm dịch, khả năng tài chính dài hạn, đảm bảo công việc và triển vọng nghề nghiệp, sức khỏe tâm thần và thể chất, và tiếp nhận quá nhiều thông tin.

Có khoảng 80% nhân viên coi trọng sức khỏe tâm thần, tuy nhiên gần 33% DN không đưa ra bất kỳ hỗ trợ nào về khía cạnh này.

Các chuyên gia nhân sự phân tích đại dịch vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) có thể tự tái tạo. Để tận dụng tối đa thời điểm này, các DN không chỉ nên tập trung vào việc duy trì hoạt động kinh doanh mà nên quan tâm đến nhân viên của họ.

Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam Andree Mangels bình luận hiện tại là một thời kỳ bất ổn, đi kèm lo lắng, đối với tất cả chúng ta. Do vậy, trong khi áp dụng các biện pháp cách ly và chuyển đổi sang mô hình làm việc lại, chúng ta cần thúc đẩy sự kết nối và đồng cảm giữa mọi người hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia nhân sự phân tích đại dịch vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tự tái tạo. Ảnh: PHONG ĐIỀN

"Bằng việc đầu tư vào con người, người sử dụng lao động có thể đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi sang môi trường làm việc mới hậu COVID-19.

Cho dù đó là đầu tư vào đào tạo lại kỹ năng hay chế độ an sinh, thì những nỗ lực của DN sẽ cải thiện sự tương tác và hiệu suất làm việc của nhân viên, cũng như giữ chân nhân tài và xây dựng nên thương hiệu nhà tuyển dụng tiềm năng” - ông Andree Mangels chia sẻ.

Kết quả khảo sát của Adecco Việt Nam về ba khía cạnh gồm mô hình làm việc kết hợp (hyrbid work), vấn đề đào tạo lại kỹ năng và sức khỏe tâm thần, cho thấy hầu hết thế hệ Z (dưới 25 tuổi) muốn làm việc từ xa. Thế hệ Y (25 - 40 tuổi) và thế hệ X (41 – 55 tuổi) mong muốn tỉ lệ 50/50. 11% thế hệ Baby Boomer (trên 55 tuổi) muốn làm việc tại nhà hoàn toàn. Tuy nhiên, một phần ba trong số họ muốn làm việc ở nhà 75% số giờ làm việc, và một lượng phản hồi tương tự muốn quay lại văn phòng hoàn toàn.

Thách thức lớn nhất khi làm việc từ xa đối với mọi thế hệ là các vấn đề về làm việc nhóm và giao tiếp, các yếu tố gây phân tâm ở nhà, duy trì sự tương tác/động lực của tập thể, không gian làm việc thực tế và cách ly xã hội.

Điểm chung các thế hệ là phụ cấp hàng tháng cho tiền điện hoặc điện thoại. Lý do, hơn 32% theo khảo sát gặp khó khăn về các chi phí hàng ngày khi làm việc tại nhà.

Ngoài ra, các thế hệ mong có hỗ trợ khác như sắp xếp văn phòng tại nhà, duy trì giờ làm việc linh hoạt, và hoạt động giao lưu trực tuyến với đồng nghiệp.

Đáng chú ý, có 96,6% nhân viên cho biết họ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động đào tạo lại. Hơn 53,7% người tham gia chia sẻ họ cảm thấy căng thẳng hơn trong đợt bùng dịch gần nhất so với năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm