5 hướng quản trị giúp doanh nghiệp thoát hiểm thời COVID-19

Anphabe, đơn vị tư vấn tiên phong tại châu Á về các giải pháp Nguồn nhân lực hạnh phúc và Thương hiệu nhà tuyển dụng, đánh giá dịch COVID19 như liều thuốc thử đo lường sức khỏe và mức độ phản ứng của mỗi doanh nghiệp (DN).

Trong "nguy có cơ", theo ghi nhận của Anphabe, nhiều DN đã nhanh chóng nắm bắt tình hình và đưa ra những phương án ứng phó tốc độ và hiệu quả. Với sự quyết liệt của Chính phủ, Việt Nam tạm thời đã đẩy lùi làn sóng COVID-19 thứ nhất và thứ hai. Nhưng như nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định, cuộc chiến lớn nhất - cuộc chiến kinh tế vẫn còn đang ở phía trước.

Dựa trên kết quả khảo sát từ các DN, Anphabe đã ghi nhận một số hướng hành động hiệu quả đang được các DN cấp tiến áp dụng.

Chuyển đổi số: Dịch COVID-19 là yếu tố thúc đẩy hành trình chuyển đổi số tại nhiều DN diễn ra nhanh và quyết liệt hơn bao giờ hết. Khi bắt buộc phải giãn cách xã hội, công nghệ trở thành chiếc phao cứu sinh giúp các công ty chuyển đổi sang làm việc ở nhà và hoạt động trực tuyến nhanh chóng, linh hoạt.

Như vậy, COVID-19 đã mở ra một giai đoạn mà mọi định hướng kinh doanh đều cần hướng tới một nền tảng số, mọi tổ chức từ lãnh đạo tới nhân viên đều cần tư duy số và công nghệ sẽ trở thành ngôn ngữ chung kết nối chúng ta tới tương lai.

Thời điểm giãn cách xã hội, công nghệ trở thành chiếc phao cứu sinh giúp các công ty chuyển đổi sang làm việc ở nhà và hoạt động trực tuyến nhanh chóng, linh hoạt. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Chuyển đổi chiến lược kinh doanh, nhanh và thức thời: Để thích ứng và tồn tại trong giai đoạn này, DN buộc phải liên tục thay đổi chiến lược kinh doanh, hướng tới những nhu cầu mới và thậm chí là các nhóm khách hàng mới.

Chẳng hạn, khi bị tạm ngưng đội ngũ vận chuyển bằng taxi công nghệ, Grab đã giới thiệu ngay dịch vụ đi chợ hộ Grabmart; chuỗi pizza 4P nổi tiếng vì “nói không” với dịch vụ giao hàng giờ đã phục vụ tận nơi và còn tặng thêm khách hàng danh sách nhạc riêng cho bữa trưa và bữa tối. Hay Vinamilk tập trung đẩy mạnh hàng loạt sản phẩm chuyên về sức đề kháng để đáp ứng nhu cầu tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng.

“Dù muốn hay không, tinh thần dám thay đổi và tốc độ thay đổi chính là thước đo cho khả năng sinh tồn của các DN lúc này” - bà Thanh Nguyễn, CEO và Truyền cảm hứng hạnh phúc Anphabe, chia sẻ.

Chuyển dịch cơ cấu tổ chức quyết liệt chưa từng thấy: Đây cũng chính là cơ hội tốt để rà soát lại đội ngũ, thay đổi mô tả công việc ở nhiều vị trí theo xu hướng chuyển đổi định phí thành biến phí và tập trung vào chiến tuyến đầu cứu doanh thu.

Chẳng hạn, nhân viên bộ phận vận hành được đào tạo để chuyển đổi thành bộ phận bán hàng, thu nhập cố định theo đó sẽ giảm dần và được thay thế bằng thu nhập kinh doanh.  ây chính là xu hướng chuyển dịch phổ biến đang diễn ra tại nhiều DN bán lẻ, bảo hiểm, ngân hàng và thậm chí là bất động sản.

Các chuyên gia kinh tế đã nhận định cuộc chiến lớn nhất - cuộc chiến kinh tế vẫn còn đang ở phía trước. Ảnh minh họa: PHONG ĐIỀN

Truyền thông nội bộ và nâng cao trách nhiệm xã hội: Thay đổi cũng đồng nghĩa với nhiều bất định và mất phương hướng trong nội bộ. Để cách ly mà không chia xa, DN phải biết tận dụng mọi cơ hội truyền thông nội bộ trên đa phương tiện và những nền tảng mới để gắn kết nhân viên, giúp họ an tâm hơn, đồng thời nắm được những ưu tiên trong hàng loạt thay đổi đang đồng loạt diễn ra.

Ngoài việc giải quyết những khó khăn kinh doanh, cũng không hiếm các DN thể hiện tốt vai trò xã hội của mình trong việc chung tay phòng, chống COVID-19 với Nhà nước.

Khoảng nghỉ để tập trung huấn luyện và đào tạo: Nhiều DN với tầm nhìn xa đã lựa chọn thời điểm này để tập trung hoạt động huấn luyện đào tạo nhằm nâng cao nội lực, sẵn sàng hơn cho giai đoạn mới. Một số công ty tập trung đào tạo kỹ năng mới cho đội ngũ là tiếp cận khách hàng qua điện thoại và bán hàng từ xa.

Nguyên lý “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” trong các trường hợp này chắc chắn sẽ mang lại những giá trị mới trong tương lai không xa cho các DN.

CEO của Anphabe đánh giá COVID-19 tuy là một cú đấm đau thương nhưng cũng có tác dụng thức tỉnh. Tạm gác những nỗi đau về kinh tế thì đây sẽ là cơ hội để các tổ chức nhìn lại chính mình. Khi cả nước đang gồng mình chống dịch thì nhiều DN cũng đã kịp có những bước thay đổi thức thời và tôi tin rằng đây chính là những vũ khí thiết yếu cho các DN này bứt phá trong giai đoạn hậu COVID-19.

Anphabe cũng ghi nhận nỗ lực của nhiều DN đang làm hết sức để bảo vệ quyền lợi cho nhân viên. Đây cũng là lúc người nhân viên thể hiện trách nhiệm và tinh thần cao nhất để cùng chung tay với DN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm