5 bước để làm việc từ xa hiệu quả giữa mùa dịch COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới chính thức tuyên bố sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra là đại dịch toàn cầu. Nhằm hạn chế dịch COVID-19 lây lan trong môi trường làm việc, các đơn vị, doanh nghiệp đã sắp xếp cho nhân viên làm việc từ xa, thay vì làm việc tập trung trong điều kiện không có dịch bệnh.

Chuyên gia cấp cao về điều kiện việc làm của ILO, ông John Messenger đã chỉ ra năm điều cần thiết để làm việc hiệu quả từ xa gồm: 

Hỗ trợ về mặt quản lý là thực sự cần thiết ở mọi cấp độ.

Công cụ phù hợp và tập huấn cách sử dụng cho các nhân viên.

Kỳ vọng rõ ràng cho người quản lý và nhân viên.

Làm chủ thời gian để đạt năng suất tốt.

Chiến lược ranh giới rõ ràng.

Trước đó, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã có hướng dẫn và phân tích về lợi ích, thách thức về làm việc từ xa. Trong đó, ILO đưa ra ba lợi ích và ba thách thức thuộc về người sử dụng lao động, người lao động và xã hội khi làm việc từ xa thời dịch COVID-19. 

ILO đưa ra ba lợi ích và ba thách thức khi làm việc từ xa. (Tài liệu ILO)

Đồng thời, ILO đánh giá cuộc khủng hoảng kinh tế và lao động do COVID-19 gây ra có thể làm tăng thêm 25 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu.

Giảm số lượng việc làm đồng nghĩa mất đi nguồn thu nhập lớn cho người lao động. Ước tính con số này tương đương 860 tỉ USD đến 3,4 nghìn tỉ USD trong năm 2020. Điều này sẽ dẫn tới giảm tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, từ đó tác động tới triển vọng của doanh nghiệp và các nền kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm