400 loại giấy phép con trong đầu tư, kinh doanh

Theo đó, số giấy phép con lên đến 400 loại. Trong đó 121 loại giấy phép kinh doanh, 81 loại chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, 34 chứng chỉ hành nghề, 12 loại xác nhận vốn pháp định, 133 loại chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và 17 yêu cầu khác.

Ngoài ra, ông Hoàng còn cho biết hiện vẫn còn 368 ngành nghề đầu tư có điều kiện. “Ngoài nút thắt về giấy phép con, nhà đầu tư và doanh nghiệp còn gặp phải nhiều rào cản khác như cơ sở hạ tầng quá tải, thủ tục hành chính phức tạp, hệ thống pháp luật, chính sách chồng chéo… Đáng chú ý là khoảng cách lớn giữa các quy định pháp luật và việc thực thi chính sách ở các địa phương gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp” - ông Hoàng nhấn mạnh.

Để tháo gỡ những rào cản này, ông Hoàng cho rằng việc sửa Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan khác vào cuối năm nay sẽ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp hơn. Theo ông Hoàng, hiện nay Bộ đang rà soát và hệ thống lại các danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện để loại bỏ những giấy phép con không cần thiết và giảm số lượng lĩnh vực đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

Riêng đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, theo ông Hoàng trong thời gian tới, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài sẽ theo hướng chọn lọc dự án có chất lượng, có hàm lượng giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Trong đó ưu tiên các lĩnh vực công nghệ thông tin, phục vụ nông nghiệp, kết nối hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Ngoài ra, bộ cũng có nhiều chính sách để khuyến khích, tạo điều kiện tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm