3 yếu tố đang đe dọa ổn định kinh tế vĩ mô

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (cũ), đã đưa ra nhận định trên tại hội thảo Tổng quan thị trường tài chính 2016 do Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia tổ chức sáng 10-11.

Nội dung chính của hội thảo là trình bày các báo cáo tổng quan về thị trường tài chính của thế giới và Việt Nam.

Mặc dù thừa nhận báo cáo được chuẩn bị công phu, đánh giá toàn diện thị trường tài chính trên tất cả tiểu ngành cụ thể nhưng ông Tuyển muốn lưu ý đến nhiều điểm còn hạn chế của báo cáo.

“Nhận định ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì là quá chung chung. Thực ra, có ba yếu tố đang đe dọa ổn định kinh tế vĩ mô nếu có một cú sốc nào đó xảy ra: Cân đối ngân sách rất căng thẳng; nợ công liên tục tăng, hiện đã “chạm trần” và nợ xấu không được xử lý thực chất làm một số ngân hàng thương mại sau sáp nhập và mua với giá 0 đồng trở nên tệ hơn” - ông Tuyển nói.

Ông Trương Đình Tuyển: "Một số ngân hàng được mua lại với giá 0 đồng trở nên tồi tệ hơn". Ảnh: CHÂN LUẬN

 Về nợ xấu, ông Tuyển đánh giá thực tế nợ xấu vẫn là vấn đề lớn, làm hạn chế khả năng giảm lãi suất cho vay và khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp.

Trước đó, trong phần phát biểu đề dẫn, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho rằng Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đã cố gắng đặt vấn đề nghiên cứu trong khung thời gian rộng hơn để xem xét yếu tố trong dòng chảy tái cơ cấu và phát triển kinh tế-xã hội trong năm năm tới.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia. Ảnh: CHÂN LUẬN

Thông cáo báo chí của hội thảo nêu kinh tế Việt Nam 2017 sẽ đối mặt với không ít thách thức, khó khăn từ sự bất định của kinh tế thế giới, cũng như thiên tai, biến đổi khí hậu. Đối với trong nước, dư địa chính sách hạn hẹp, nguồn lực tài chính quốc gia hạn chế cũng là những khó khăn đặc biệt.

Hơn nữa, hệ thống tài chính vẫn phụ thuộc vào khu vực ngân hàng, nợ xấu ngăn cản khả năng giảm lãi suất cũng là những yếu tố gây nên khó khăn hơn cho nền kinh tế.

Nhiều đại biểu tham dự hội thảo cũng thừa nhận những hậu quả của biến đổi khí hậu như xâm ngập mặn, hạn hán, hay sự cố môi trường do Formosa gây ra đã ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng kinh tế và đời sống người dân.

Dự kiến cuối tháng 11 báo cáo Tổng quan thị trường tài chính 2016 sẽ được Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia chính thức công bố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm