150 ngàn người dân thành phố ra nước ngoài ăn Tết

Sở du lịch TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về việc tổ chức các hoạt động, công tác chăm lo Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Cụ thể, báo cáo sơ bộ từ các doanh nghiệp (DN) du lịch lữ hành trên địa bàn TP.HCM đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá tour đến cận tết nhằm thu hút khách du lịch. 

Nhiều công ty du lịch có chương trình ưu đãi đối với những đoàn có số lượng khách đông hoặc đăng ký tour sớm. Giá tour tết năm nay của các DN không tăng, thậm chí có DN còn giảm giá từ 5-10% so với ngày thường.

Liên quan đến tình hình khách Việt Nam tại TP.HCM đi du lịch nước ngoài, thống kê từ các công ty du lịch cho thấy những năm gần đây, xu hướng khách mua tour du lịch nước ngoài trong dịp tết nguyên đán ngày càng tăng. Theo đó, tỉ lệ khách mua tour du lịch nước ngoài chiếm khoảng 60% so với 40% khách mua tour du lịch trong nước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các công ty lữ hành lớn trên địa bàn thành phố cho thấy cuối năm 2018 thị trường du lịch bị biến động một phần do các vấn đề như bạo động ở Pháp, đánh bom ở Ai Cập, chính sách Visa ở Đài Loan… đã làm ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng.

Do đó, lượng khách đi du lịch nước ngoài năm nay ước đạt khoảng 150.000 lượt, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ. Trong đó một số thị trường có lượng khách sụt giảm so với cùng kỳ năm trước như Đài Loan, Châu Âu.

Đối với thị trường khách du lịch nội địa, theo đánh giá của các công ty lữ hành tại TP.HCM lượng khách đặt tour nội địa trong dịp tết nguyên đán năm 2019 chỉ tăng khoảng 5-10% so với ngày thường. Nguyên nhân là do người dân ngại sự đông đúc, giá cao, các điểm đến, sân bay quá tải... 

Công ty du lịch TST làm lễ xuất hành đầu năm cho đoàn khách đi du lịch nước ngoài vào sáng mồng 1 tết 2019

Sở du lịch TP.HCM cũng cho biết đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng găm, giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch… Qua đó, cho thấy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố so với tết năm 2018 cơ bản ổn định, chưa phát sinh những vấn đề phức tạp.

Lực lượng chức năng đã ngăn chặn 351 các vụ bán hàng rong chèo kéo, đeo bám khách du lịch; ngăn chặn một trường hợp thu quá cước taxi… Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận các trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo hay phản  ánh của khách du lịch đối với các DN kinh doanh dịch vụ du lịch.

Tuy đạt được một số kết quả trên, Sở du lịch nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại như nạn chèo kéo, đeo bám du khách, nâng giá bán các hàng hóa, sản phẩm… trong dịp tết. 

Riêng tại khu vực đường hoa và trung tâm thành phố còn tình trạng buôn bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị. Đáng chú ý là các trường hợp lợi dụng đông người các nhóm phần tử xấu chen lấn móc túi, trộm cắp tiền, tài sản của người dân, khách du lịch.

Tháng 1-2019: khách quốc tế đến TP.HCM tăng

Tháng 1/2019 lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 793.662 lượt khách, tăng 21% so cùng kỳ năm 2018. Doanh thu du lịch tháng 1/2019 ước đạt 13.526 tỷ đồng, tăng 26.1% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố trong dịp tết năm 2019 ước đạt 221.000 lượt khách, tăng 15% so với năm 2018.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm