1.000 khách quốc tế đến Việt Nam tìm hiểu hạt điều

Gần 1.000 khách hàng quốc tế đến từ khoảng 50 quốc gia đã tham gia Hội nghị hạt điều quốc tế Việt Nam năm 2017 với chủ để "Nói tới hạt điều, nghĩ đến Việt Nam" trong hai ngày 14 và 15-11 tại Phú Quốc (Kiên Giang) do Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương tổ chức.

Sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm điều, qua đó hỗ trợ bà con nông dân trồng điều nâng cao thu nhập và doanh nghiệp (DN) chế biến điều phát triển sản xuất - kinh doanh, giúp ngành điều phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS, cho biết hết sức bất ngờ trước sự quan tâm hợp tác của rất nhiều DN quốc tế đối với ngành điều Việt Nam vì trước đó hội nghị mới chỉ nhận được thông tin hơn 500 DN tham dự.

1.000 khách quốc tế đến Việt Nam tìm hiểu hạt điều ảnh 1
Nhiều hợp tác giữa ngành điều Việt Nam với đối tác quốc tế được ký kết.

Theo ông Thanh, sự tăng trưởng ấn tượng của ngành điều trong năm 2017 chính là nguyên nhân thu hút các đối tác trên thế giới. Mục tiêu giữ ngôi đầu thế giới về xuất khẩu điều của Việt Nam 12 năm liên tiếp hoàn toàn có khả năng khi hiện tại ngành điều Việt Nam tiếp tục giữ vị trí hàng đầu thế giới khi chiếm 50% lượng điều thô chế biến và trên 60% điều nhân xuất khẩu toàn cầu.

Năm 2017, theo thông tin từ Trung tâm Công nghiệp và Thương mại, xuất khẩu nhân điều tăng cả số lượng và trị giá so với năm 2016.

Cụ thể, 10 tháng đầu năm ngành điều trong nước đạt 294.000 tấn và 2,9 tỉ USD, tăng 0,4% về số lượng và tăng 25,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2016. Giá điều nhân Việt Nam xuất khẩu trong năm 2017 tăng mạnh 25%-26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy nhu cầu người tiêu dùng thế giới không chỉ tăng mà họ chấp nhận trả nhiều tiền hơn để ăn hạt điều.

1.000 khách quốc tế đến Việt Nam tìm hiểu hạt điều ảnh 2
Hội nghị hạt điều quốc tế Việt Nam thu hút nhiều đối tác thương mại quốc tế

Ông Thanh cho rằng lợi thế của ngành điều Việt Nam là làm chủ được công nghệ chế biến từ hạt điều thô đến nhân điều thành phẩm, thậm chí làm được nhiều sản phẩm chế biến sâu có giá trị.

“Chất lượng hạt điều nhân Việt Nam cũng ngày càng nâng cao, mới đây Cục Quảng lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã có đoàn thanh tra về chất lượng hạt điều Việt Nam, kết quả 100% nhà máy đạt chuẩn xuất khẩu sang Mỹ” - ông Thanh chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của ngành điều, sự quan tâm của thế giới cho thấy nhu cầu tiêu thụ các loại hạt tăng mạnh, đây là cơ hội cho nông sản Việt Nam.

1.000 khách quốc tế đến Việt Nam tìm hiểu hạt điều ảnh 3
Giá hạt điều xuất khẩu Việt Nam tăng cao vẫn thu hút nhu cầu tiêu thụ thế giới

“Với vai trò là một trong những hiệp hội hoạt động hiệu quả ở Việt Nam, Vinacas và cộng đồng DN bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu, cần phải có trách nhiệm đồng hành cùng nông dân giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu thất thường mùa vụ tới, đồng hành hỗ trợ kỹ thuật từng bước tiến tới tái canh, thâm canh nâng cao năng suất và ổn định vị thế của ngành điều trong nước. Bản thân Bộ NN&PTNT cũng đang cân đối ngân sách và tích cực vận động các nguồn vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới cho ngành điều trong nước” - Thứ trưởng Doanh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm