10 năm phát triển được… mấy cái nhà nghỉ lô xô

Ông Tuấn dẫn chứng: Trong vòng 10 năm qua Đà Nẵng đã phát triển bứt phá trở thành điểm đến của du khách trên toàn thế giới. Tỉnh Ninh Bình cũng phát triển bứt phá mạnh. Cả Ninh Bình, Đà Nẵng và nhiều địa phương khác đều không có lợi thế như Hải Phòng.

Thế nhưng Hải Phòng đã sử dụng lợi thế này ra sao? Theo báo cáo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), mỗi lượt khách đến Cát Bà du lịch doanh thu không quá 500.000 đồng. Đây là con số khiến những người làm du lịch giật mình. Giật mình vì các nhà đầu tư, lãnh đạo các công ty lữ hành đều cho rằng Cát Bà có lợi thế hơn hẳn Hạ Long.

Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu, cho rằng Cát Bà hơn Hạ Long về môi trường sạch. Cảnh quan thì không khác gì Hạ Long. “Chúng ta phải gìn giữ và bảo tồn môi trường nhưng không thể không có cơ sở vật chất. Cụ thể là phải có đầy đủ chỗ ăn, chỗ ngủ, phương tiện đi lại, chỗ khám, chữa bệnh... Nhưng rất tiếc hạ tầng du lịch của Cát Bà, điểm đẹp nhất của Hải Phòng hiện nay là con số không” - ông Tuyển nhận xét.

Ông Tuấn cũng thẳng thắn chỉ ra Cát Bà trong vòng 10 năm qua chỉ phát triển được mấy nhà nghỉ lô xô và vài khách sạn đạt tiêu chuẩn ba sao, còn sản phẩm du lịch thì không đủ cho khách trải nghiệm.

Ông Tuấn phân tích: “Chúng ta không thể tách ra để phát triển và cũng không thể hô “cả làng” cùng phát triển. Chất lượng và đẳng cấp của du lịch là phải thu hút được nhà đầu tư chiến lược. Nhưng Hải Phòng thiếu cơ chế, chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược phát triển du lịch”.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty Du lịch Viettravel - Chi nhánh Hải Phòng, gợi ý: “Du lịch Hải Phòng cần xây dựng được chương trình kích cầu đặc sắc, kết hợp với các chương trình khuyến mãi và có chương trình truyền thông hiệu quả. Mặt khác, các sản phẩm du lịch cũng cần đa dạng hóa hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm