1 triệu người sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng nay, 10-4, về các giải pháp ứng phó với tác động của COVID-19 đã trình bày báo cáo và giải pháp về tài khóa.

Cho đến nay, Bộ Tài chính đã trình và Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020 về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm tháng và gói hỗ trợ giãn thuế, tiền thuê đất này lên tới 180.000 tỉ đồng.

Bộ cũng đã miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng, nước sát trùng, nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế, vật tư và thiết bị y tế khác. Đồng thời, điều chỉnh biểu thuế xuất khẩu và biểu thuế nhập khẩu ưu đãi để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực da giày, dệt may, chế biến nông, lâm, sản, thủy sản, hỗ trợ phát triển cơ khí, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp ô tô.

Dự kiến việc điều chỉnh này sẽ giúp giảm nghĩa vụ nộp NSNN của các doanh nghiệp năm 2020 trên 6.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, bộ này đã đề xuất Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5-2020 thực hiện chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ngay từ 1-7-2020, sớm hơn lộ trình ban đầu sáu tháng.

Nếu đề xuất này được Quốc hội chấp thuận thì các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được áp dụng thuế suất 15%-17% tùy thuộc vào quy mô doanh thu và số lượng lao động của doanh nghiệp. Với các hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ thì được đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong hai năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Nếu chính sách này được áp dụng từ tháng 7-2020 thì dự kiến sẽ có khoảng 700.000 doanh nghiệp (chiếm khoảng 93% tổng số doanh nghiệp trong cả nước) được hưởng lợi, qua đó giảm nghĩa vụ nộp NSNN năm 2020 khoảng 7.800 tỉ đồng (cả năm là 15.600 tỉ đồng).

Đối với cá nhân, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân lên mức 11 triệu đồng/tháng và 4,4 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc. Chính sách này sẽ có khoảng 6,8 triệu người được hưởng lợi, trong đó có khoảng 1 triệu đối tượng sẽ không phát sinh thuế thu nhập cá nhân phải nộp. Năm 2020, sẽ có khoảng 10.300 tỉ đồng được để lại cho dân.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính cũng đang rà soát, cắt giảm các loại phí, lệ phí.

Cụ thể như: miễn lệ phí môn bài đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thành lập mới trong năm đầu, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện do doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập trong thời gian doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn lệ phí môn bài...

Các loại phí khác cũng giảm sâu như: Lệ phí đăng ký doanh nghiệp giảm 70%, phí công bố thông tin doanh nghiệp giảm 67%, phí thẩm định cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bưu chính giảm 50%-70%. Tổng số phí dự kiến nếu cắt giảm sẽ là 500 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm