Xúc động xem học sinh làm lễ tế anh hùng Trương Định

Tại đây, các em được tham quan khu mộ và nghe nói chuyện về cuộc đời của cụ Nguyễn Đình Chiểu qua phần trình bày của diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang – Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh văn hóa Nam bộ. Không những thế, các em còn được trải nghiệm những điều từng học trên sách vở thông qua hình thức sân khấu hóa hoàn toàn mới.

Cụ thể, học sinh được tham gia vào vai diễn trong tác phẩm Lục Văn Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga do chính diễn giả Hồ Nhựt Quang sáng tác và dàn dựng. Đặc biệt, xúc động nhất là gần 10 em học sinh tình nguyện tham gia vào hoạt cảnh Nguyễn Đình Chiểu tế người anh hùng dân tộc Trương Định.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang (bìa phải) trong vai cụ Nguyễn Đình Chiểu và các em học sinh là những người dân đau đớn, vì đã mất một người bạn, người chủ tướng Trương Định.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang trong vai cụ Nguyễn Đình Chiểu và các em học sinh là những người dân cùng khóc thương, vì đã mất một người bạn, người chủ tướng một lòng vì dân đánh giặc trước cảnh nước mất nhà tan. Những lời văn điếu vang lên trong không gian lắng đọng và mang lại cho người xem nhiều cảm xúc:

“Ngọn cờ ứng nghĩa trời chưa bẻ

Cái ấn Bình Tây đất vội chôn.

Nỡ khiến anh hùng rơi giọt lụy

Lâm tâm ba chữ điếu linh hồn”.

Hay:

“Ôi! Trời Bến Nghé mây mưa sùi sụt, thương đấng anh hùng

gặp bước gian truân;

Đất Gò Công cây cỏ ủ ê, cám niềm thần tử hết lòng trung ái”.

“Buổi hôm nay em được cùng các bạn tham quan ở đây biết về cụ Đồ Chiểu nhiều hơn, được cảm nhiều hơn những điều đã học trên sách vở nhà trường. Riêng phần được tham gia vào một vai trong lễ tế của cụ Đồ Chiểu dành cho Trương Định cho em rất nhiều cảm xúc, càng hiểu sâu sắc hơn về công lao của người anh hùng Trương Định đối với Nam Bộ cũng như niềm thương xót của nhân dân dành cho ông. Chúng em mong muốn trường tổ chức thêm nhiều chương trình ngoại khóa bổ ích như vậy trong thời gian sắp tới”. - Lê Minh Nguyên học sinh lớp 12A11 bày tỏ.

Thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du nhấn mạnh: “Nhà trường tài trợ cho các em học sinh khối 12 được đi về nguồn, về thăm lăng cụ Nguyễn Đình Chiểu – một nhà thơ, một người giàu lòng yêu nước, giúp các em thấm nhuần hơn những điều học trên sách vở, thấm nhuần hơn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay hòa mình vào tác phẩm Lục Văn Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga…cộng thêm vào đó là phần thuyết trình truyền cảm hứng của diễn giả Hồ Nhựt Quang. Chương trình vừa là đi chơi, nhưng vừa là một hình thức giáo dục các em ngoài cuộc sống, cọ xát hơn với thực tế, từ đó mà học tập tốt hơn, nhà trường sẽ cố gắng tổ chức cho em các những chuyến đi hay và bổ ích trong thời gian tới”.

Nghi thức đi đèn trong lễ tế Trương Định theo tục lệ cổ truyền.

Linh vị của Bình Tây Đại Nguyên Soái Trương Định.

Cụ Đồ Chiểu khóc tế người chủ tướng.

Tác phẩm Lục Văn Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga do chính diễn giả Hồ Nhựt Quang sáng tác và dàn dựng.

Nghệ sĩ Diệu Thanh trình diễn bài Thương Đồ Chiểu do diễn giả Hồ Nhựt Quang sáng tác.

Học sinh thắp nhang trong khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu.

Học sinh tham quan khu mộ và nghe nói chuyện về cuộc đời cụ Nguyễn Đình Chiểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm