Xuất hiện nhiều học sinh lớp 11 dự thi đánh giá năng lực

Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của hơn 68.000 thí sinh, nhiều thí sinh đã đăng tải kết quả thi trên các trang facebook. Trong đó, điều khiến nhiều người bất ngờ là có một số thí sinh chỉ đang là học sinh lớp 11 (sinh năm 2004). Trong khi đây là kỳ thi dùng để làm căn cứ xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ năm 2021.

Theo chia sẻ của một thí sinh, em sinh năm 2004, hiện đang học lớp 11 tại một trường THPT ở TP.HCM. Em vừa dự thi đợt 1 và được hơn 700 điểm.

Thí sinh này cho biết chỉ thử đăng ký thi để biết kỳ thi này như thế nào vì em thấy quy định cũng không cấm và hệ thống đăng ký vẫn chấp nhận. Trường em cũng có khoảng chục bạn học lớp 11 đăng ký dự thi.

Được biết, kỳ thi này đã diễn ra vào ngày 28-3 vừa qua tại bảy địa phương, gồm: TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Trong đó, TP.HCM có đông thí sinh dự thi nhất, với gần 50.000 em. Đây là năm thứ 4 diễn ra kỳ thi đánh giá năng lực và cũng là đợt thi thu hút đông thí sinh nhất từ trước tới nay.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 vừa qua. Ảnh: PHẠM ANH

Trả lời về vấn đề này, TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM, đối tượng dự thi đánh giá năng lực là những thí sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo quy định của Bộ GD&ĐT. Và học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc đã có bằng tốt nghiệp THPT cũng được dự thi.

Tuy nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM sàng lọc và có nắm được thông tin một số bạn đã lách luật khi đăng ký để dự thi. Vấn đề này do ĐH Quốc gia TP.HCM chưa có phương án sàng lọc vì không muốn tạo phiền phức cho thí sinh khi đi thi phải làm xác nhận từ trường THPT.

TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, theo thống kê, kỳ thi vừa qua có nhiều thành phần đối tượng dự thi chứ không chỉ là học sinh lớp 12. Trong đó có khoảng gần 100 em sinh năm 2004 có tham dự kỳ thi đợt 1 vừa qua. Trong số này, có những em học sớm tuổi nên cũng đang học lớp 12 nhưng cũng có những em đang học lớp 11.

Tuy nhiên, theo TS Chính, hiện ĐH Quốc gia TP.HCM không làm gắt về vấn đề này vì không muốn tạo áp lực cho thí sinh dự thi nhưng ĐH Quốc gia TP.HCM không khuyến khích những người không đúng đối tượng đi thi vì mục tiêu của kỳ thi là lấy kết quả làm căn cứ xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

TS Chính cũng cho hay, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã nắm được thông tin chi tiết về các thầy cô giáo cũng tham dự kỳ thi này vì những trường hợp này ĐH Quốc gia TP.HCM không cấm nhưng không khuyến khích do làm sai mục tiêu của kỳ thi.

“Chúng tôi muốn kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái, thí sinh chỉ cần chuẩn bị tốt để thi thôi chứ không phải thi để biết, để có kinh nghiệm ôn luyện, học một cách cứng nhắc…. Hơn nữa, nguồn lực để tổ chức kỳ thi có hạn, nếu nhiều đối tượng thi không đúng mục đích sẽ khiến công tác tổ chức cũng khó khăn hơn” – TS Chính nói.

TS Chính nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ có giải pháp để sàng lọc đối tượng dự thi tốt hơn, làm sao để kỳ thi đạt đúng mục tiêu nhất, có như vậy, kết quả mới làm căn cứ để xét tuyển vào CĐ-ĐH được. Hơn nữa, việc sàng lọc cũng để tránh xảy ra việc thi hộ, thi kèm, làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. Nếu các đối tượng khác muốn ôn thi hoặc làm quen kỳ thi có thể thử sức bằng các đề thi mẫu hàng năm ĐH Quốc gia TP.HCM đã công bố”.

 

Đề thi không đánh giá khả năng học thuộc lòng

Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Mỹ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút.

Đề thi tích hợp kiến thức ở nhiều lĩnh vực như tiếng Việt, văn học, kiến thức tiếng Anh tổng quát, toán học, khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và lĩnh vực khoa học xã hội (địa lý, lịch sử).

Đề thi nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng của các em, từ đó đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh. Đây cũng là lý do ĐH Quốc gia TP.HCM không cho thí sinh mang đề ra ngoài sau khi dự thi vì kỳ thi thực hiện theo thông lệ quốc tế, để đánh giá được năng lực từng em, hạn chế việc các em cứ tích lũy theo bộ đề để ôn tập dẫn đến việc luyện thi, học tủ.

TS NGUYỄN QUỐC CHÍNHGiám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm