Xét tuyển lớp 10 tại TP.HCM: Điểm chuẩn sẽ chênh lệch thấp?

Chiều 8-8, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố điểm xét tuyển vào lớp 10 của hơn 83.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Thí sinh thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2020. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hơn 1.900 thí sinh có điểm xét tuyển dưới 15 điểm

Điểm xét tuyển mà Sở GD&ĐT TP công bố bao gồm điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn văn, toán, ngoại ngữ; điểm trung bình môn chuyên; điểm khuyến khích; tổng điểm xét tuyển lớp 10 thường; tổng điểm xét tuyển lớp 10 chuyên; tổng điểm xét tuyển lớp 10 tích hợp.

Theo dữ liệu điểm xét tuyển sở công bố, môn toán có 92 thí sinh có điểm trung bình là 10, môn ngoại ngữ có 70 em, trong khi đó môn văn điểm trung bình cao nhất là 9,9 với ba em.

Với điểm trung bình trên 9 điểm, môn toán có 11.328 em, môn văn có 3.946 em, môn ngoại ngữ có 9.834 em.

Qua thống kê, với điểm xét tuyển vào lớp 10 thường có 1.993 thí sinh có điểm xét tuyển dưới 15 điểm. Gần 5.000 thí sinh có điểm xét tuyển trên 27 điểm, ba thí sinh đạt 30 điểm. Có hai thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất là 30,1 điểm.

Theo Sở GD&ĐT, ngày 10-8, sở sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, lớp 10 thường. Ngày 20-8, Sở GD&ĐT sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT.

Điểm chuẩn xét tuyển sẽ cao?

Liên quan đến điểm xét tuyển, hiệu trưởng một trường THCS tại quận Gò Vấp cho hay điểm xét tuyển học sinh của trường không cao lắm. Đa phần các em đăng ký vào các trường tốp 2, tốp 3 của quận như Trường THPT Nguyễn Trung Trực, quận Gò Vấp. Ít em đăng ký vào Trường THPT Nguyễn Công Trứ, Trường THPT Phú Nhuận.

“Nếu xét mặt bằng điểm của học sinh trường so với các trường khác trong quận, tôi khá lo. Tuy nhiên, ngay từ đầu các em chủ yếu chọn nguyện vọng vào các trường tốp 2 nên khả năng trúng tuyển cũng không phải ít” - vị này nói thêm.

Bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Văn Long, quận Bình Tân, cho hay mặt bằng điểm xét tuyển của trường không cao, trung bình 5,5-5,7 điểm. Dự kiến sẽ có khoảng 80% học sinh đậu vào các trường THPT công lập. Học sinh của trường đa số đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Bình Tân, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh vì gần nhà. Còn các trường THPT Bình Phú, THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT An Lạc chỉ khoảng 20 em lựa chọn.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, cho rằng năm nay theo quan điểm của ông điểm chuẩn các trường tốp trên sẽ chênh lệch rất thấp, bởi hầu hết học sinh giỏi đều đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường tốp đầu. Trường THPT Nguyễn Du hằng năm tỉ lệ học sinh giỏi trúng tuyển vào trường trên 95%, năm nay số lượng thí sinh đăng ký đông hơn mọi năm, tỉ lệ chọi 1,7. Do đó, điểm chuẩn vào trường năm nay có thể phải trên 24 điểm.

Lưu ý khi biết điểm xét tuyển

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, sau khi có điểm xét tuyển lớp 10, các học sinh tự kiểm dò. Sau đó, các em cần liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để sửa đổi nếu điểm xét tuyển chưa chính xác. 

Ngoài ra, các trường cũng phải thống nhất với phụ huynh về việc trả hồ sơ cho các em bao gồm học bạ, phiếu điểm tuyển sinh lớp 10, giấy chứng nhận các loại. 

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần theo dõi thông tin về các mốc thời gian công bố điểm chuẩn chuyên, tích hợp và lớp 10 THPT công lập để xem hướng dẫn nộp hồ sơ của trường THPT trúng tuyển, nộp hồ sơ đúng thời gian quy định. 

Sở GD&ĐT lưu ý thí sinh chỉ được đăng ký nhập học tại một trường chuyên, trường có lớp chuyên hoặc Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM hoặc lớp chuyên của Trường Trung học Thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM. Thí sinh nộp hồ sơ tại nhiều trường sẽ bị loại khỏi danh sách trường chuyên, lớp chuyên. Hiệu trưởng trường phổ thông công lập chỉ được tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển lớp 10 theo danh sách do Sở GD&ĐT đã phê duyệt. Hiệu trưởng trường phổ thông căn cứ vào các quy định phòng dịch tại thời điểm hiện tại để quyết định triển khai việc nộp hồ sơ trực tiếp hay trực tuyến.•

TP.HCM có hơn 83.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập là hơn 66.000 em. Như vậy, sẽ có gần 17.000 em không đậu lớp 10. Các em có thể học các trường tư thục, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên. 
 

Phương án xét tuyển vào lớp 10

UBND TP.HCM đã có văn bản quyết định tuyển sinh lớp 10 và lớp 10 chuyên theo hình thức xét tuyển.

Lớp 10 chuyên

Điểm xét tuyển = tổng điểm trung bình môn cả năm (ĐTBM CN) lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm ĐTBM CN lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên ×2 + điểm khuyến khích. Nếu học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển.

Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên: Tổng ĐTNM CN lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Lớp 10 THPT

Điểm xét tuyển = tổng ĐTBM CN lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Lớp 10 tích hợp

Chỉ xét tuyển cho học sinh có tham gia học chương trình tích hợp cấp THCS tại TP.HCM.

Điểm xét tuyển = tổng ĐTBM CN lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình các môn của chương trình tích hợp lớp 9 (theo thang điểm 10). Học sinh đăng ký theo nhóm 2 tùy tình hình thực tế, các trường có mở lớp tích hợp sẽ tuyển bổ sung trong các học sinh đã đậu vào trường và có nguyện vọng tham gia lớp tích hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm