Vụ trường xuống cấp ở Thanh Hóa: Khắc phục ngay trước năm học mới

Đó là khẳng định của ông Trương Nho Tự, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa trả lời Báo Pháp Luật TP. HCM về việc dãy nhà bán trú của hơn 100 học sinh bị rạn nứt, xuống cấp nghiêm trọng ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nam Động (Quan Hóa, Thanh Hóa).

Theo ông Tự, sau bài viết, huyện đã chỉ đạo nhiều cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ xác minh, đồng thời có báo cáo cụ thể về hiện trạng của công trình này. Tuy nhiên, theo ông Tự, trước đây huyện cũng đã cho rà soát lại khu nhà bán trú dành cho học sinh có 8 phòng thì 2 đã xuống cấp.

Vì thế, 6 phòng còn lại vẫn đảm bảo an toàn nên cho HS tiếp tục ở, còn 2 phòng xuống cấp thì đã không bố trí cho HS ở nữa được. Hiện huyện cũng đã cho sửa chữa phòng ăn và 2 phòng của giáo viên ở để nhường lại cho HS nhằm đảm bảo nơi ăn ở cho các cháu học sinh ngay tại trường.

Sau khi báo phản ánh, huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra lại, trong điều kiện của huyện, nếu có thể được thì khắc phục, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn cho các cháu trong năm học mới 2021-2022.

Dãy nhà bán trú 8 phòng dành cho hơn 100 HS ăn ở tại trường bị rạn nứt tứ bề, trong đó có 2 phòng không thể ở được vì mất an toàn cao. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Theo ông Tự, huyện đã nhận được phản ánh của Báo Pháp Luật TP.HCM về việc học sinh, thầy cô Trường Tiểu học Phú Lệ (Quan Hóa, Thanh Hóa) phải bỏ trường vì cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng để đến học chung với cấp 2 nhưng nhà bếp, nhà vệ sinh lại xuống cấp.

"Tới đây chúng tôi cho triển khai, khởi công xây dựng và nếu nhanh thì trong tháng 8 tới đây, nhưng vẫn phải chờ quyết định của UBND tỉnh, bởi vì nguồn vốn của huyện cũng có hạn nên khó chủ động trong việc này. Trong khi huyện thì cũng chỉ sửa chữa nhỏ hoặc những cái gì bức xúc quá, thì huyện cũng đã rất cố gắng để cố gắng khắc phục.

Riêng đối với nhà bếp, nhà vệ sinh xuống cấp ở THCS Phú Lệ, huyện cũng phải cân đối nguồn ngân sách để sửa chữa lại khu nhà vệ sinh, nhà bếp cho các cháu học sinh và thầy cô giáo của hai trường học ghép trước năm học mới”, ông Tự khẳng định.

Trường Tiểu học Phú Lệ xuống cấp nghiêm trọng, nên thầy cô và HS nơi đây phải bỏ trường đến học chung với cấp 2. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

“Cũng ngay sau khi báo Pháp Luật TP.HCM có 2 bài phản ánh về việc các trường học xuống cấp trên địa bàn huyện Quan Hóa, huyện đã có văn bản gửi các trường học trên địa bàn về việc rà soát các phòng học, công trình xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho việc dạy học thì phải báo cáo huyện ngay.

Đối với các phòng học hoặc công trình nào xuống cấp thì các trường phải báo cáo lại hiện trạng trước năm học mới. Để từ đây huyện căn cứ vào nguồn lực ưu tiên xử lý khắc phục dần dần và ưu tiên sửa chữa đảm bảo an toàn cho việc dạy và học trước năm học 2021-2022', ông Tự thông tin.

Suốt gần 1 năm học, 269 thầy cô học sinh cấp 1 và cấp 2 phải sử dụng chung nhà vệ sinh và nhà bếp xuống cấp dù đã từng phản ánh xin cấp trên sửa chữa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trước đó, Báo Pháp Luật TP. HCM có 2 bài phản ánh xung quanh việc nhà bán trú chờ sập, thầy trò đối mặt với 'tử thần' ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nam Động và thầy trò Trường Tiểu học Phú Lệ phải bỏ trường vì sợ sập.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nam Động (Quan Hóa, Thanh Hóa) suốt hai năm qua, toàn bộ dãy nhà bán trú gồm 8 phòng là nơi ăn ở sinh hoạt của hơn 100 học sinh đã xuống cấp khá nghiêm trọng.

Đáng chú ý, tại hai phòng ở cuối cùng dãy nhà không ít những vết rạn nứt ngang lọt thỏm cả 1 ngón tay, tương tự ở bên trong mỗi căn phòng dành cho 8 đến 10 HS ở cũng xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt.

UBND huyện Quan Hóa ra bản rà soát lại toàn bộ các trường học, công trình xuống cấp không đảm bảo an toàn sau khi Báo Pháp Luật TP. HCM có hai bài phản ánh vào ngày 1-6 và ngày 8-6. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Học sinh, thầy cô Trường Tiểu học Phú Lệ (Quan Hóa, Thanh Hóa) phải bỏ lại ngôi trường hai tầng vì cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng để đến học chung với Trường THCS Phú Lệ.

Tuy nhiên khi đến học chung thì gặp phải tình trạng “dở khóc, dở cười” khi cả hai trường với 259 thầy cô học sinh dùng chung nhà bếp, nhà vệ sinh lại xuống cấp nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm