Vụ nhốt trẻ trong tủ quần áo: Trường sắp dừng hoạt động

Chiều 22-8, thông tin từ trang Facebook của Maple Bear Westlake Point (địa chỉ tại số 24 Quảng Bá, quận Tây Hồ, Hà Nội), cơ sở mầm non xảy ra vụ việc cô giáo kỷ luật nhốt trẻ trong tủ quần áo 50 giây, ban giám hiệu nhà trường đã đăng thông báo với phụ huynh rằng trường sẽ chính thức dừng hoạt động sau ngày 30-8.

Sắp bị rút giấy phép thành lập trường

Giải thích về việc dừng hoạt động, Maple Bear Westlake Point cho biết đã nhận được yêu cầu dừng hoạt động từ phía cơ quan quản lý trực tiếp là Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ. Cơ quan này cũng đã thông báo sẽ rút giấy phép thành lập trường trước ngày 31-8.

“Nhà trường xin thông báo sẽ chính thức dừng hoạt động sau ngày 30-8-2019. Mọi khoản học phí và tiền ăn của các học sinh đã thu trước ngày 30-8-2019, quý phụ huynh vui lòng liên hệ với văn phòng trường để được làm thủ tục hoàn trả” - thông báo của Trường Mầm non Maple Bear Westlake Point cho biết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Phạm Thị Thùy Linh, cán bộ truyền thông của Maple Bear Việt Nam (công ty mẹ tại Việt Nam), xác nhận thông tin trên.

Trước đó, dư luận xôn xao khi chị LML (trú tại Hà Nội) chia sẻ với báo chí việc con của chị là cháu LM, đang theo học tại cơ sở giáo dục mầm non Maple Bear Westlake Point, có biểu hiện sợ đi học, tâm trạng thường xuyên bị hoảng loạn. Sau khi xem camera lớp học, chị L. tá hỏa khi phát hiện cô giáo đã nhốt con mình vào tủ quần áo.

Sau khi xảy ra sự việc, Trường Mầm non Maple Bear Westlake Point đã tiến hành kiểm tra và xác nhận có sự việc trên. Trường đã nhận lỗi và gửi lời xin lỗi tới các em học sinh và phụ huynh, đồng thời tiến hành kỷ luật các cô giáo trong sự việc trên bằng cách chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, từ đây mới hé lộ nhiều vấn đề của trường mà ngay cả phụ huynh đang cho con theo học tại cơ sở này cũng không hề được biết.

Trường Mầm non Maple Bear Westlake Point tại địa chỉ 24 Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội).  Ảnh: TUYẾN PHAN

Không được cấp phép hoạt động

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trước đó, ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, cho biết cơ sở Maple Bear Westlake Point không hề được cấp phép hoạt động, cũng không được giao tuyển sinh.

“Cách đây hai tuần, Phòng đã có văn bản yêu cầu trường này dừng hoạt động nhưng hiện vẫn có học sinh theo học là vì đang giải quyết những vấn đề còn lại. Chúng tôi sẽ có văn bản tham mưu UBND quận chấm dứt toàn bộ hoạt động của trường trong tuần tới” - ông Vũ cho hay.

Sau khi xảy ra sự việc, vào ngày 20-8, khi gửi thông cáo báo chí, Maple Bear Việt Nam cũng gửi kèm đơn đề nghị của các phụ huynh trong lớp Panda Bears, nơi xảy ra sự việc trẻ bị nhốt trong tủ quần áo, đến Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ đề nghị cho trường được tiếp tục hoạt động.

Nội dung đơn đề nghị cho biết: “Chúng tôi, tập thể các phụ huynh lớp Panda Bears mong muốn con cái mình tiếp tục được học tại ngôi trường mà các con đang theo học. Chúng tôi chấp nhận lời xin lỗi chân thành từ phía nhà trường và niềm tin vào sự thay đổi, sửa lỗi của nhà trường”.

Khi nghe về thông tin này, ông Vũ cho biết dù thế nào trường cũng phải dừng hoạt động. Lý do là trong hồ sơ của trường cũng không thể hiện được sự… lâu bền. Bởi dù được cấp phép thành lập từ hai năm trước nhưng Trường Maple Bear Westlake Point chưa được cấp phép hoạt động do thiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định, sau hai năm không đủ điều kiện hoạt động, trường sẽ bị thu hồi giấy phép thành lập.

“Về bản chất, Trường Mầm non Maple Bear Westlake Point thực hiện chương trình theo công ty mẹ là Maple Bear Việt Nam chứ chúng tôi chưa cho phép tồn tại như một trường độc lập. Hiện cơ sở tại địa chỉ 24 Quảng Bá của Maple Bear Westlake Point là đang thuê lại của một công ty khác. Nhưng việc thuê lại này không có hạn định là thuê bao nhiêu năm. Nếu công ty kia bất ngờ đòi lại thì làm thế nào? Hoặc nếu xảy ra tranh chấp giữa trường với công ty thì các học sinh đang học tại đây sẽ ra sao?” - ông Vũ cho biết.

Học phí đắt đỏ

Tại Hà Nội, hệ thống trường Maple Bear có chín cơ sở. Cơ sở Maple Bear Westlake Point (24 Quảng Bá) hoạt động được hai năm. Dù không hề được cấp phép hoạt động, cũng không được giao tuyển sinh nhưng thực tế hai năm qua trường vẫn tuyển sinh, hiện có 50 trẻ ở bốn lớp, học phí mỗi em 15-17 triệu đồng/tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm