Vụ 151 thí sinh nghi mắc COVID-19: Tất cả đều âm tính?

Ngày 10-7, trước đề nghị của báo chí, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó ban trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cung cấp thêm một số thông tin liên quan vụ 151 thí sinh (TS) thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở tỉnh này nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Điểm thi Trường THCS Hùng Vương, nơi có một thí sinh dương tính COVID-19. Ảnh: MINH KHÔI

Theo giám đốc Sở Y tế Phú Yên, có một TS được xác định dương tính với COVID-19. Đó là TS nữ, 18 tuổi, dự thi ở điểm thi Trường THCS Hùng Vương, TP Tuy Hòa. Ngày 3-7, TS đến Trường THCS Hùng Vương để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Từ 13 giờ 30 đến 15 giờ ngày 6-7, TS đến Trường THCS Hùng Vương làm thủ tục dự thi tại phòng 454, sau đó về nhà.

Sáng 7-7, TS được cha chở đến Trường THCS Hùng Vương, vào phòng thi 454 khoảng gần 7 giờ; cô giáo gọi ra khỏi phòng thi. Sau đó, TS được mẹ đến chở về. Sau khi TS về đến nhà, nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. “Trường hợp trên ở tại nhà đến thời điểm giám sát. Hiện Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa xử lý chuyên môn”- bà Ngọc thông tin.

Cũng trong ngày 10-7, thông qua Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho biết thêm: Các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 do Sở GD-ĐT báo cáo đều có kết quả xét nghiệm âm tính và khác với ca dương tính vừa nói ở trên.

Trước đó, tối 9-7, đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên dẫn thông tin từ bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế cho biết: trong số 151 TS, 15 công an làm công tác thi kỳ thi tốt nghiệp 2021 nghi ngờ mắc COVID-19 khi làm mẫu gộp, chỉ có một trường hợp dương tính khi làm lại xét nghiệm khẳng định bằng mẫu đơn. Ca dương tính là một TS dự thi ở điểm thi Trường THCS Hùng Vương, TP Tuy Hòa.

Trong khi đó, trao đổi với PLO trưa 10-7, ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, lại khẳng định TS được xác định dương tính COVID-19 trên nằm trong số 151 TS bị nghi nhiễm. TS này được cho về nhà ngay từ đầu buổi thi đầu tiên, chưa thi môn nào.

Theo ông Lễ, chiều 9-7, Sở GD-ĐT Phú Yên đã cung cấp danh sách 24 thí sinh, hai giám thị của phòng thi 454 điểm thi Trường THCS Hùng Vương để Sở Y tế chỉ đạo xử lý chuyên môn theo quy định phòng chống dịch.

Trước đó, trong báo cáo nhanh gửi Bộ GD-ĐT chiều 7-7, Sở GD-ĐT Phú Yên nêu: Có hai TS nghi mắc COVID-19 tại hai điểm thi Trường THCS Hùng Vương, Trường Phổ thông Duy Tân đã nhận đề thi. “Các em vẫn làm bài thi bình thường đến hết buổi thi tại phòng cách ly của điểm thi. Kết thúc buổi thi, cơ quan y tế địa phương xử lý các bước tiếp theo. Hai TS này sẽ tham dự kỳ thi vào đợt 2”- báo cáo nêu.

Điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo là một trong hai điểm thi phải hủy do có thí sinh bị nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: MINH KHÔI

PV đã liên lạc với lãnh đạo các Sở Y tế, GD-ĐT Phú Yên để tìm hiểu, làm rõ các thông tin mâu thuẫn, bất nhất nhưng chưa có phản hồi.  

Như PLO đã thông tin, 6 giờ ngày 7-7, giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên nhận điện thoại từ giám đốc Sở Y tế, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên thông báo về kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với TS, cán bộ làm công tác thi. Theo đó, Phú Yên có đến 151 TS có kết quả xét nghiệm nghi nhiễm COVID-19.

Trong đó, nhiều nhất là điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo thuộc phường Phú Đông, TP Tuy Hòa với 100 TS nghi nhiễm, tiếp đó là điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai với 39 TS nghi nhiễm; còn lại là các điểm thi khác. Ngoài ra, còn có 15 cán bộ công an làm công tác thi ở thị xã Đông Hòa cũng nghi mắc COVID-19.

Ngay sau đó, Sở GD-ĐT đã ra quyết định hủy hai điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và Trường THCS Trần Hưng Đạo. Theo đó, điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có 16 phòng thi với 384 TS dự thi. Điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo có 17 phòng thi với 388 TS.

Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các trưởng điểm thi khác có TS bị nghi nhiễm COVID-19 thông báo kịp thời cho TS, người nhà TS, yêu cầu TS không đến điểm thi, bình tĩnh thực hiện cách ly tại nhà chờ cơ quan y tế địa phương xử lý các bước tiếp theo. Toàn bộ số TS này sẽ tham dự kỳ thi vào đợt 2.

Giám đốc Sở Y tế Phú Yên giải thích về mẫu gộp của thí sinh

Ngày 10-7, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cũng giải thích về xét nghiệm mẫu gộp trước một số ý kiến thắc mắc liệu mẫu gộp của các TS, cán bộ làm công tác thi có bị nhầm lẫn hay không. Bà Ngọc nói: “Thông tin thêm về việc gộp mẫu và tại sao ra số 151: có mẫu gộp 10, có mẫu gộp 5, có mẫu gộp 3, phụ thuộc vào que sử dụng, số đối tượng lấy mẫu còn tại thời điểm lấy mấu. Ví dụ khi còn 4 người thì mẫu gộp cuối cùng là 4, không phải lúc nào cũng là bội số của 10 hoặc 5”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm