Vĩnh Phúc: Phạt học sinh lớp 11 giả mạo văn bản của Sở GD&ĐT

Thông tin từ Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, nửa cuối tháng 6-2020, Sở GD&ĐT đã tổ chức các đợt khảo sát chất lượng học kỳ 2 dành cho học sinh lớp 10-12 theo đề chung của Sở.

Văn bản giả mạo Sở GD&ĐT do học sinh thực hiện. Ảnh:WEBSITE SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC

Mục đích của đợt khảo sát để đánh giá chất lượng thực của học sinh theo định kỳ, làm căn cứ quản lý, hoạch định, kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học của các nhà trường.

Ngay sau buổi khảo sát, cuối chiều ngày 25-6, trên mạng xuất hiện, lan truyền một văn bản mạo danh Sở GD&ĐT, có nội dung xuyên tạc về việc lộ đề, dẫn đến phải tổ chức thi lại vào các ngày sau đó.

Thông tin có ảnh hưởng đến hàng chục nghìn học sinh lớp 10, 11 nói riêng, lập tức gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT coi đây là hoạt động có tính chất chống phá, làm mất uy tín, đi ngược lại nỗ lực, tâm huyết trong công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức khảo sát.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã lập kế hoạch, tổ chức xác minh và báo cáo kết quả điều tra vào giữa tháng 8.

Theo đó, Công an tỉnh xác định có 3 trường hợp liên quan đến vụ việc đều là học sinh lớp 11 của một trường THPT thuộc huyện Yên Lạc.

Cụ thể, xuất phát từ 1 nhóm chát trên facebook, một học sinh là thành viên trong nhóm, có chút kiến thức về công nghệ và sử dụng mạng đã nghĩ ra việc tạo ra sản phẩm thông tin trên mạng để trêu đùa các bạn.

Ngày 25-6, học sinh này đã sử dụng các ứng dụng từ điện thoại thông minh của mình, tạo lập văn bản giả mạo của Sở bằng cách cắt, ghép, chỉnh sửa tạo ra nội dung thông báo học sinh khối 10, 11 phải thi lại do lộ đề. Sau đó nam sinh này đăng lên nhóm chat. Hai thành viên còn lại chia sẻ lên mạng.

Xét thấy vụ việc là bột phát cá nhân của một học sinh, không có yếu tố tổ chức và không có mục đích chống phá, cơ quan Công an đã phân tích, giáo dục, nhắc nhở, giao cho gia đình và nhà trường quản lý.

Riêng học sinh trực tiếp thực hiện đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giáo dục điện tử cùng các quy định có liên quan. Mức tiền phạt là 3,75 triệu đồng. Học sinh này và gia đình đã chấp hành nộp phạt và cam kết không tái phạm để tiếp tục học tập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm