Về Tố cáo của thầy giáo Đỗ Việt Khoa: Giữ nguyên kết luận thanh tra lần đầu

Chiều ngày 15-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra giải quyết đơn tố cáo của thầy giáo Đỗ Việt Khoa (Trường THPT Vân Tảo, tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội).

Ông Lê Thiết Hùng, Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đây là cuộc làm việc lần thứ hai nhằm làm rõ đơn khiếu nại kết luận thanh tra ngày 1-12-2008 của Sở GD&ĐT Hà Nội với ông Khoa. Sở GD&ĐT kết luận: Giữ nguyên kết luận thanh tra lần đầu. Với nội dung “thu chi sai nguyên tắc và không công khai”, đoàn thanh tra kết luận: “Đơn tố cáo hiệu trưởng Trường THPT Vân Tảo không hề báo cáo công khai khoản thu trên là chưa đúng, vì đây là khoản thu của Hội Cha mẹ học sinh (HS)... Hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS đến khi kết thúc năm học 2006- 2007 không có ý kiến thắc mắc của bất cứ một cha mẹ HS nào. Hội Cha mẹ HS đã tự giải tán và không lưu giữ hồ sơ, do vậy đoàn thanh tra thấy không có cơ sở để kết luận”.

Trong đề nghị thanh tra việc nhà trường chưa hoàn trả HS tiền quỹ xây dựng, có dấu hiệu chiếm đoạt, Thanh tra kết luận: Trường THPT Vân Tảo thu tiền xây dựng theo đúng văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Hà Tây... Các chỉ thị của Thủ tướng và của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) chỉ yêu cầu bãi bỏ các khoản thu này, không đề cập việc thu hồi và trả lại tiền đã thu.

Nội dung đơn về “tổ chức thi thử nhưng thu tiền”, kết luận thanh tra khẳng định: “Việc tổ chức thi thử cho HS để HS làm quen với thi cử là có tác dụng góp phần nâng cao tỷ lệ HS tốt nghiệp... Tuy vậy, tổ chức thi thử cho HS hai lần trong một khoảng thời gian ngắn là không cần thiết. Ban đại diện phụ huynh HS nhà trường và nhà trường cần rút kinh nghiệm”. Kết luận cũng xác định: Việc thu tiền dạy thêm, học thêm cao hơn quy định là sai, tập thể lãnh đạo và cá nhân hiệu trưởng chịu trách nhiệm.

Về việc Trường THPT Vân Tảo “tiếp tục thu tiền trái quy định hàng trăm triệu đồng”, kết luận cho rằng các khoản thu của HS đã bàn bạc và được sự thống nhất của toàn thể cha mẹ HS. Số tiền thu được ban đại diện cha mẹ HS cử người giữ két riêng đặt tại phòng Kế toán-Tài vụ của trường. Việc chi có dự toán, hóa đơn, chứng từ. Tuy nhiên, kết luận trên cũng nhắc: “Ban đại diện cha mẹ HS và lãnh đạo Trường THPT Vân Tảo cần rút kinh nghiệm trong một số mục chi...”.

Ngoài các nội dung kết luận trên, Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội đã có kết luận về việc nhà trường bán hồ sơ tuyển sinh cho HS kèm thêm một tờ phiếu đăng ký học thêm lớp bồi dưỡng kiến thức toán + văn...; nhà trường tiếp tục dạy thêm cho HS tại trường... thu phí cao gấp ba lần quy định.... Theo đó, Sở kiến nghị: Giao phòng Tổ chức cán bộ, phòng Kế hoạch-Tài chính, phòng GD trung học đề xuất biện pháp xử lý các sai phạm của hiệu trưởng Trường THPT Vân Tảo và những người có liên quan; yêu cầu Trường THPT Vân Tảo và ban đại diện cha mẹ HS cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các khoản thu, chi và công tác quản lý để nhà trường đi vào ổn định.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Việt Khoa nói: “Tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận thanh tra của Sở. Tôi sẽ kiến nghị cấp trên xử lý tiếp”.


Phản hồi của bạn đọc:

Họ tên: Nguyễn Chấn

Địa chỉ: Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0904111...

Email: nguyenthechan@...

Nội dung:

1. Trong đề nghị thanh tra việc nhà trường chưa hoàn trả học sinh (HS) tiền quỹ xây dựng, có dấu hiệu chiếm đoạt, Thanh tra kết luận: Trường THPT Vân Tảo thu tiền xây dựng theo đúng văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Hà Tây... Các chỉ thị của Thủ tướng và của UBND Tỉnh Hà Tây (cũ) chỉ yêu cầu bãi bỏ các khoản thu này, không đề cập việc thu hồi và trả lại tiền đã thu. Nhận xét: Rõ ràng văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Hà Tây trái pháp luật nên Thủ tướng mới "yêu cầu bãi bỏ các khoản thu này". Việc Thủ tướng hay UBND tỉnh Hà Tây "không đề cập việc thu hồi và trả lại tiền thu" không có nghĩa là nhà trường không phải hoàn trả học sinh tiền quỹ xây dựng. Bởi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước: "Những khoản thu không đúng quy định của pháp luật phải được hoàn trả tổ chức, cá nhân đã nộp" (khoản 1, Điều 68). Trong trường hợp này, Trường THPT phổ thông Vân Tảo phải thực hiện tất cả các văn bản của Thủ tướng, của UBND tỉnh Hà Tây và cao hơn nữa phải thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Luật đã quy định như vậy rồi, Thủ tướng hay tỉnh Hà Tây không cần thiết phải "nhắc lại" trong Chỉ thị của mình cũng là điều bình thường!

2. Về việc Trường THPT Vân Tảo “tiếp tục thu tiền trái quy định hàng trăm triệu đồng”, kết luận cho rằng các khoản thu của học sinh đã bàn bạc và được sự thống nhất của toàn thể cha mẹ HS. Số tiền thu được ban đại diện cha mẹ HS cử người giữ két riêng đặt tại phòng Kế toán-Tài vụ của trường. Việc chi có dự toán, hóa đơn, chứng từ. Tuy nhiên, kết luận trên cũng nhắc: “Ban đại diện cha mẹ HS và lãnh đạo Trường THPT Vân Tảo cần rút kinh nghiệm trong một số mục chi...”. Nhận xét: Sao lại có cả việc "đặt két" của phụ huynh học sinh ở phòng tài vụ nhà trường? Thật lạ quá! Trường THPT Vân Tảo là đơn vị sự nghiệp của Nhà nước nên các cán bộ, viên chức của nhà trường phải có nghĩa vụ thi hành nhiệm vụ, công vụ "theo đúng quy định của pháp luật" (khoản 2, Điều 6 Pháp lênh Cán bộ, công chức), chứ không thể nói như thanh tra: "Các khoản thu của HS đã bàn bạc và được sự thống nhất của toàn thể cha mẹ HS. Xin lưu ý rằng sự "bàn bạc" và "thống nhất" đó nằm ngoài quy định của pháp luật. Do đó, nên hơn ai hết, cơ quan thanh tra cần hết sức thận trọng khi "khai thác" các “tình tiết” ấy để đưa vào văn bản kết luận.

3. Tôi nhận thấy kết luận sau đây của Thanh tra cũng chưa thật "ổn". Với nội dung “thu chi sai nguyên tắc và không công khai”, đoàn thanh tra kết luận: “Đơn tố cáo hiệu trưởng Trường THPT Vân Tảo không hề báo cáo công khai khoản thu trên là chưa đúng. Vì đây là khoản thu của Hội Cha mẹ học sinh (HS)... Hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS đến khi kết thúc năm học 2006- 2007 không có ý kiến thắc mắc của bất cứ một cha mẹ HS nào. Hội Cha mẹ HS đã tự giải tán và không lưu giữ hồ sơ. Do vậy, đoàn thanh tra thấy không có cơ sở để kết luận”... Thiết nghĩ, nếu thực sự có quyết tâm cao đấu tranh chống tiêu cực đến cùng thì những người làm công tác thanh tra sẽ không bao giờ chịu lùi bước trước những "khó khăn" như Hội Cha mẹ HS đã "tự giải tán" hay hồ sơ "không còn được lưu giữ" để ra văn bản kết luận đúng bản chất vấn đề.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm