Vất vả tìm mua sách giáo khoa

Hiện nay đã có hơn 30 tỉnh, TP ban hành kế hoạch năm học mới, trong đó hầu hết học sinh (HS) sẽ bắt đầu năm học 2021-2022 vào ngày 23-8 (lớp 1) và ngày 1-9 với các khối còn lại. Thời gian bắt đầu năm học mới cận kề, tuy nhiên theo phản ánh từ phía phụ huynh, họ không thể mua được sách giáo khoa (SGK) cho con kể cả tiếp cận trực tiếp lẫn mua online.

Không có sách để mua

Theo chị Lê Thị Thu Trang (Hà Nội), năm nay con chị vào lớp 2, theo danh mục sách thì con học sách của nhiều bộ khác nhau. Bình thường tìm mua đã phức tạp, nay còn phức tạp hơn. Lại thêm TP đang thực hiện Chỉ thị 16 nên tất cả nhà sách đều đóng cửa, cũng không có shipper, muốn đặt mua online càng khó.

“Tôi đã hỏi nhiều mối quen nhưng đều không có sách trong chương trình giáo dục phổ thông mới năm nay. Cả nhà đợi thêm một tuần nữa xem tình hình dịch như thế nào rồi xoay tiếp” - chị Trang nói.

Tối 16-8, Sở GD&ĐT TP Hà Nội ban hành kế hoạch năm học mới, theo đó HS sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1-9, tức còn hơn 10 ngày nữa để chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho HS. Thế nhưng trong điều kiện giãn cách theo Chỉ thị 16, hầu hết nhà sách đều chưa tiếp cận được các bộ sách phục vụ năm học, kể cả SGK theo chương trình hiện hành và SGK các lớp 1, 2, 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chị Thanh Hoa (quận Tân Phú, TP.HCM) đặt SGK lớp 7 cho con hai lần qua online nhưng chờ mãi không thấy giao. “Tôi đã đăng ký mua sách tại trường nhưng do TP đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên không qua trường lấy được. Nhà sách không mở cửa. Sách đặt trên mạng không thấy đâu. Cuối cùng tôi phải mượn tạm sách của con của đồng nghiệp cho con học” - chị Hoa nói.

Năm nay con vào lớp 1, gia đình anh VT (quận Gò Vấp, TP.HCM) vừa nộp hồ sơ nhập học trực tuyến cho con vào Trường Tiểu học An Hội. “Trường có hồi âm về việc đã nộp hồ sơ thành công. Tuy nhiên, dịch phức tạp, TP giãn cách, tôi không thể lên trường hỏi về việc năm nay con học sách nào để đăng ký. Phía trường cũng chưa thấy thông báo gì về việc học cũng như SGK sử dụng trong trường” - anh t nói.

Một học sinh lớp 6 tại Hà Nội đã kịp mua được bộ sách giáo khoa lớp 6 trước khi thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: BA

Kiến nghị đưa SGK vào danh mục hàng thiết yếu

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam xác nhận việc đưa SGK mới về một số địa phương hiện gặp một số khó khăn do nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm học mới đang đến gần, xác định SGK là mặt hàng thiết yếu, nhà xuất bản đã có công văn gửi đến các địa phương đề xuất xem xét SGK là hàng hóa thiết yếu và hỗ trợ, tạo điều kiện lưu thông, vận chuyển SGK kịp thời phục vụ khai giảng năm học mới.

“Đến nay, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT và các đơn vị liên quan cho phép các đơn vị được giao nhiệm vụ cung ứng SGK tham gia giao thông, vận chuyển SGK để phát hành đến các cơ sở thuộc 30 quận, huyện của TP” - đại diện công ty cho biết.

Bên cạnh đề nghị tạo điều kiện lưu thông SGK bản giấy, các bộ SGK Cánh diều lớp 2 và lớp 6 bản PDF cũng đã có mặt trên website của công ty để phụ huynh, HS tham khảo.

Nhằm tạo điều kiện để phụ huynh tiếp cận SGK sớm nhất, Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ TT&TT) vừa có văn bản gửi đến Sở TT&TT TP Hà Nội, Sở TT&TT TP.HCM xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền về việc đưa SGK và sách chăm sóc sức khỏe của nhân dân vào nhóm mặt hàng thiết yếu theo thẩm quyền của địa phương.

Đồng thời căn cứ tình hình thực tế và diễn biến từng khu vực, tiếp tục xem xét kiến nghị cho phép vận chuyển, phát hành các loại sách trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ GD&ĐT cho biết đến nay, 100% SGK theo chương trình hiện hành đã về các địa phương. Chỉ riêng SGK của lớp 2 và lớp 6 - năm đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 - bị vướng dịch COVID-19 nên một số địa phương khu vực phía Nam gặp khó khăn, sách chưa vận chuyển vào được. Bộ GD&ĐT đã đôn đốc các nhà xuất bản về việc nhanh chóng cùng các sở GD&ĐT tìm giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch và có thể đưa được sách về các trường.

Học sinh có thể tiếp cận SGK điện tử qua bản PDF

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã xây dựng trang “Hành trang số” tại địa chỉ https://hanhtrangso.nxbgd.vn, số hóa toàn bộ SGK và sách bài tập. Phụ huynh, HS có thể truy cập và sử dụng miễn phí nếu chưa thể mua được SGK bản giấy do địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Cô Lê Thụy Phương Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM), cho biết phụ huynh không nên quá lo lắng về vấn đề chưa mua được SGK trong tình hình hiện nay.

“Khối 3, 4, 5 đã có sách điện tử. Phụ huynh có thể truy cập vào đường link của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để tải về cho con xem. Còn lớp 1, 2, nhà trường sẽ là đầu mối trung gian nhận sách từ nhà xuất bản để cung cấp cho phụ huynh đã đăng ký với trường. Bên cạnh đó, khi trường thiết kế bài giảng trực tuyến, giáo viên có xây dựng thêm các phiếu bài tập để các con luyện tập thêm. Do đó, trong thời gian ngắn không có sách cũng không vấn đề” - cô Linh nói.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD&ĐT quận 8, TP.HCM, cũng đưa ra lời khuyên: Thời gian này, phụ huynh có thể tham khảo SGK điện tử trên website của các nhà xuất bản. Không nên nôn nóng tìm mua sách trong thời điểm này vì rất khan hiếm. Hơn nữa, mua bên ngoài nhiều khi không đúng với sách trường chọn cũng mệt mỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm