Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao nhưng nhập học thấp

Sáng 25-3, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho biết tuyển sinh năm 2020 đã hoàn thành và đạt hiệu quả. Cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó hơn 640.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học và cao đẳng sư phạm, đạt hơn 70% số thí sinh đăng ký. Riêng ngành sư phạm có trên 58.000 thí sinh đăng ký.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học phát biểu tại Hội nghị sáng nay. Ảnh: NQ

Vụ Giáo dục Đại học đánh giá công tác tuyển sinh 2020 đảm bảo quyền tự chủ của các cơ sở đào tạo theo đúng quy định của pháp luật, cung cấp minh bạch thông tin và kết quả tuyển sinh, hầu hết các cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi THPT năm 2020 để xét tuyển. Phần mềm tuyển sinh giúp thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, giúp cơ sở đào tạo thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động trong tuyển sinh, ổn định không có hiện tượng nghẽn mạng.

Theo PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, bên cạnh nhiều kết quả đã đạt được, công tác tuyển sinh 2020 còn tồn tại nhiều hạn chế.

Các cơ sở đào tạo chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển nên thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển khi nhập học; nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đăng ký tuyển sinh đã công bố; báo cáo thí sinh nhập học thiếu, không nhập, nhập không đúng thời gian quy định. Một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm bắt được quy trình.

“Đặc biệt tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (126,98% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp (60,45%). Có thể do các trường chưa nhập đầy đủ danh sách của thí sinh đã trúng tuyển đợt trước lên hệ thống của mình. Điểm này các trường cần lưu ý để thực hiện tốt hơn trong năm nay. Cũng có thể một số trường phổ thông đang khuyến khích thí sinh của mình dù không có nguyện vọng học đại học nhưng vẫn cứ đăng ký xét tuyển, tăng số thí sinh ảo trong hệ thống. Điều này dẫn đễn các em trúng tuyển nhưng không nhập học".

Đề cập đến công tác tuyển sinh năm 2021, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, về phía thí sinh, năm nay dự kiến thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm bằng 1 trong 2 hình thức phiếu hoặc trực tuyến ( ở nơi có điều kiện). Thí sinh gia tăng điều chỉnh nguyện vọng đến 3 lần trong thời gian cho phép ( năm trước chỉ có 1 lần). Thí sinh sử dụng phiếu kết quả thi THPT để nhập học.

Ngoài ra, cũng quy định cụ thể  hơn về việc địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm