Tuyển sinh lớp 10: Điểm chuẩn sẽ có biến động

Chiều 12-6, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố điểm thi của các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT công lập năm 2019-2020. Kỳ thi vừa diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6 với ba môn bắt buộc văn, toán, ngoại ngữ.

Gần 50% bài thi toán dưới trung bình

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM, đối với tuyển sinh lớp 10 thường, môn ngữ văn có 79.594 bài thi. Số bài dưới 5 điểm chiếm tỉ lệ 5,31%, bài thi từ 5 điểm trở lên là 94,69%, bài thi từ 8 điểm trở lên chiếm 10,9%.

Ở môn toán, 79.572 thí sinh dự thi. Số bài có điểm dưới 5 chiếm tỉ lệ 49,62%, bài thi đạt từ 5 điểm trở lên là 50,38% và trên 8 điểm đạt 7,67%.

Môn ngoại ngữ có 79.234 bài thi. Trong đó bài thi dưới 5 điểm chiếm tỉ lệ 58,4%, cao hơn 5 điểm là 41,6% và 9,7% bài thi trên 8 điểm.

Môn tiếng Pháp tổng số bài chấm là 215 bài, trong đó điểm dưới 5 là 30,7%, điểm trên 5 là 69,3%, điểm 8 trở lên là 37,6%.

Môn tiếng Đức tổng số bài chấm là 24, có bốn bài thi dưới 5 điểm, 20 bài thi trên 5 điểm. Có một bài thi đạt điểm 10.

Đối với tuyển sinh các lớp 10 chuyên, môn ngữ văn có 49,72% bài thi dưới 5 điểm. Môn toán dẫn đầu tỉ lệ bài thi dưới 5 điểm với 93,5% và môn tiếng Anh có 90,7% bài thi dưới 5 điểm.

Cũng theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm nay môn ngữ văn có 11 bài thi 0 điểm, môn toán có 126 bài thi 0 điểm và môn tiếng Anh có một bài thi 0 điểm.

Ở góc độ khác, thống kê về tỉ lệ bài thi đạt điểm tuyệt đối, môn ngữ văn không có bài thi đạt điểm 10. Môn toán có 228 bài thi 10 điểm và môn tiếng Anh có 53 bài thi đạt điểm 10.

Nhận xét về đề thi, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, đánh giá: Đề thi phù hợp với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là đề thi trong ba năm gần đây. Cụ thể, đề thi môn văn có nhiều sáng tạo, đổi mới, phát huy tư duy của học sinh. Đề thi môn toán hay, có tính phân loại cao. Những bài toán thực tế không quá căng thẳng và hóc búa mà yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.

So với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 với hơn 49% bài thi môn toán trên điểm 5 thì phổ điểm năm nay có tỉ lệ cao hơn với 50,38% bài thi trên 5 điểm. Đây là dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ hơn so với năm ngoái. Từ đó cho thấy đề thi vẫn giữ được độ ổn định, nội dung các câu hỏi gần gũi, không đánh đố.

Đề môn văn thay đổi nhiều nhất, nếu thầy cô không thay đổi cách dạy thì học sinh sẽ rất thiệt thòi khi tham gia thi tuyển sinh lớp 10.

Em Nguyễn Thái Thảo Nguyên, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, đang cùng cha xem điểm thi trên báo. Em vui mừng cho biết mình chắc chắn đậu NV1 vào Trường THPT Lê Quý Đôn. Ảnh: THANH TÂM

Đề tiếng Anh năm nay tương đương với năm ngoái, có những vấn đề xã hội như uống rượu bia khi lái xe, tiết kiệm điện mùa nắng nóng được đưa vào đề thi. Đây là những câu hỏi vừa kiểm tra trình độ của thí sinh, vừa mang ý nghĩa giáo dục hành vi xã hội.

Về sự sai sót lỗi chính tả của đề thi tiếng Anh, ông Hiếu cho hay Sở đã đưa ra nhiều phương án chấm thi, xem xét tất cả khả năng có thể xảy ra để chấm điểm có lợi nhất cho thí sinh.

Đối với các đề thi chuyên, vì lựa chọn những học sinh giỏi nên đề thi có tính phân hóa cao để chọn những em có học lực tốt vào các lớp chuyên, trường chuyên. Việc đề thi có nhiều thay đổi nên Sở GD&ĐT TP.HCM mong muốn các giáo viên THCS thay đổi cách dạy.

Điểm chuẩn sẽ giảm

Nhận định về điểm chuẩn, ông Nguyễn Văn Hiếu nói: “Số lượng bài thi từ 5 điểm trở lên có sự phân hóa mạnh, điểm bình quân tương đương năm ngoái. Điểm chuẩn năm nay sẽ tương đương hoặc thấp hơn không nhiều so với năm 2018”.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Đăng Khoa, giáo viên Trường THCS Tân Túc, Bình Chánh, cho biết: Năm nay điểm chuẩn tất cả trường dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 2 điểm. Lý do các em không được cộng điểm nghề vào thi lớp 10, bên cạnh đó phổ điểm môn toán và tiếng Anh khá thấp sẽ kéo điểm chuẩn các trường hạ nhiệt.

Tương tự, một giáo viên dạy tiếng Anh tại quận 3 cho biết điểm chuẩn năm nay sẽ có sự biến động so với năm ngoái.

Theo giáo viên này, thông qua phổ điểm công bố cho thấy tỉ lệ điểm 7-8 không nhiều. Vì thế điểm chuẩn các trường thuộc tốp hai, tốp ba sẽ hạ nhiệt.

Cụ thể, những trường này sẽ giảm khoảng 1,5 điểm. Đặc biệt các trường tốp ba sẽ giảm nhiều hơn. Bởi theo thống kê của Sở, môn tiếng Anh có tỉ lệ hơn 58% dưới điểm trung bình, trong khi đó môn toán tỉ lệ dưới trung bình gần 50. Hầu hết các em để nguyện vọng 1 ở tốp ba đều là học sinh trung bình, các em không làm được bài nên điểm số sẽ thấp và kéo điểm chuẩn xuống.

Trong khi đó, các trường tốp đầu vẫn giữ nguyên bởi các trường này chủ yếu tập trung thí sinh thi chuyên. Với năng lực vốn có, hầu hết các em đều đạt được điểm cao, 8-9 điểm. Hơn nữa năm nay điểm văn rất cao, là một trong hai môn được nhân hệ số nên điểm các trường tốp đầu vẫn cao.

Dự kiến ngày 10-7 công bố điểm chuẩn

Từ ngày 13 đến 15-6, nhận đơn phúc khảo của thí sinh tại trường THCS. Ngày 14 đến 18-6, Sở GD&ĐT tiến hành chấm phúc khảo. Ngày 19-6, Sở công bố kết quả phúc khảo. Ngày 10-7, dự kiến công bố điểm chuẩn.

Sở GD&ĐT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm