Từ 1/4: Thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi cần lưu ý

Theo quy chế, các Sở Giáo dục và Đào tạo phải quyết định đơn vị tiếp nhận đăng ký dự thi đảm bảo thuận tiện cho thí sinh; mỗi đơn vị đăng ký dự thi được Sở gán 1 mã số, mã số 000 là mã Sở Giáo dục, từ 001, 002… là mã các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các cơ sở giáo dục tương đương.

Bộ Giáo dục cũng bố trí 2 đơn vị đăng ký dự thi. Phía Nam là tại cơ quan đại diện Bộ ở TP HCM (có mã 098), phía Bắc tại Cục Khảo thí Kiểm định chất lượng giáo dục (mã 099). Các đơn vị đăng ký dự thi có mã 000, 098, 099 thu hồ sơ của thí sinh tự do đăng ký dự thi chỉ để tuyển sinh cao đẳng, đại học. Các đơn vị đăng ký dự thi là trường phổ thông thu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh thuộc đơn vị mình và thu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do hoặc vãng lai khi được Sở Giáo dục giao nhiệm vụ.

Từ 1/4: Thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi cần lưu ý ảnh 1
 Các học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Thí sinh cần lưu ý những điểm sau khi làm hồ sơ đăng ký dự thi:

1. Đăng ký cụm, môn theo mục đích dự thi

Kỳ thi trung học phổ thông năm nay sẽ có hai loại hình cụm thi: cụm liên tỉnh do các sở giáo dục và đào tạo chủ trì và cụm thi tại địa phương do sở giáo dục và đào tạo chủ trì.
Thí sinh chỉ để xét tốt nghiệp có thể đăng ký dự thi tại một trong hai loại hình cụm thi.
Thí sinh có mục đích dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bắt buộc phải đăng ký dự thi tại cụm thi liên tỉnh do các trường đại học chủ trì.
Thí sinh đang học lớp 12 đăng ký thi theo cụm thi quy định của trường.
Về môn thi, kỳ thi gồm 8 môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. 
Tuy nhiên, tùy vào mục đích dự thi, thí sinh sẽ chọn đăng ký các môn thi tương ứng. 
Với các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp, các em phải thi bốn môn, trong đó có ba môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn còn lại. 
Với các thí sinh muốn lấy kết quả xét tuyển thi đại học, các em chỉ đăng ký thi các môn có nhu cầu lấy điểm xét tuyển.
Với các thí sinh dự thi với cả hai mục đích trên, các em đăng ký ba môn bắt buộc và các môn để xét tuyển vào trường đại học.
2. Thí sinh tự do đăng ký thi như thế nào?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các điểm đăng ký dự thi do sở giáo dục đào tạo quy định. Tuy được linh hoạt trong địa điểm nộp hồ sơ nhưng các em sẽ phải dự thi tại cụm thi theo quy định, giống như các thí sinh đang học tại trường phổ thông.
Thí sinh tự do dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng được đăng ký dự thi tại cụm thi phù hợp với điều kiện của thí sinh.
Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ trung học phổ thông nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2015 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.
3. Được linh hoạt trong đăng ký môn Ngoại ngữ

Với môn Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn để đăng ký dự thi một trong các thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, tiếng Đức hoặc tiếng Nhật. 
Tuy nhiên, điểm khác so với các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trước đây là thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.
Tương tự, trong xét tuyển đại học, thí sinh được sử dụng chứng chỉ môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi môn này trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2015.
4. Sau ngày 30/4, thí sinh không được đổi môn thi

Theo lịch công tác tuyển sinh dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh sẽ nộp hồ sơ từ ngày 1 đến ngày 30/4.
Hồ sơ gồm hai loại phiếu, Phiếu đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia và Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Thí sinh dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng không phải khai Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp.
Thí sinh cần nộp hai ảnh 4x6 (chụp không quá 6 tháng) và một phong bì thư ghi rõ họ tên địa chỉ nhận của thí sinh để trong Túi đựng hồ sơ theo mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các thông tin của thí sinh sẽ được cán bộ thu hồ sơ nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi.
Sau ngày 30/4, khi đã hết hạn nộp hồ sơ, thí sinh không được đổi môn thi đã đăng ký dự thi và môn đăng ký xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
Thí sinh có thể tham khảo Dự thảo mẫu Phiếu đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia, Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cũng như hướng dẫn ghi phiếu của Bộ Giáo dục Đào tạo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.