Trường học tại TP.HCM chủ động ứng phó với virus Corona

Ngày 3-2-2020, học sinh các trường tại TP.HCM mới bắt đầu đi học trở lại. Thế nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, nhiều trường đã có những bước chuẩn bị để phòng ngừa.

Học sinh vẫn đến trường theo kế hoạch của ngành

Rửa tay đúng cách là một trong những biện pháp để phòng tránh dịch bệnh Corona. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD&ĐT quận 8, TP.HCM, cho biết phòng đã có văn bản gửi đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc tăng cường công tác quản lý phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, các trường phải tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trước ngày học sinh đi học trở lại; phối hợp chặt chẽ với y tế 16 phường theo dõi, quản lý sức khỏe học sinh, nếu có trường hợp bất thường cần phải được thăm khám, điều trị. Trường cần tuyên truyền học sinh, giáo viên, nhân viên hiểu đúng về dịch bệnh cũng như biện pháp để phòng tránh…

Còn tại quận Bình Tân, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT, cho biết đã chỉ đạo các trường khuyến khích học sinh đeo khẩu trang đi học; sử dụng máy đo thân nhiệt trước cổng trường; sử dụng nước rửa tay cho học sinh. Bên cạnh đó, trường phối hợp với phụ huynh theo dõi những học sinh nào bị sốt sẽ cho nghỉ học, đi khám bệnh.

Ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, cho biết hiện nay thông qua trang web của trường, group của giáo viên chủ nhiệm, trường đã tuyên truyền về dịch bệnh cho học sinh, phụ huynh cũng như nhắc nhở học sinh về chuyện rửa tay, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.

“Thứ Hai tuần sau các em sẽ đi học trở lại. Vì thế cuối tuần này, trường sẽ tiến hành tổng vệ sinh toàn trường, sát khuẩn. Bên cạnh đó, trường sẽ trang bị thêm nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn tại các nhà vệ sinh. Đặc biệt trường sẽ dành 30 phút đầu giờ cung cấp những thông tin chính thống giúp các em hiểu rõ về dịch bệnh, tránh hoang mang. Trường cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với trung tâm y tế quận trong việc vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh” - ông Bình nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, cho biết trường đã thành lập đội phản ứng nhanh đối phó với dịch viêm phổi cấp Corona. 

Để chuẩn bị cho sinh viên vào học sau tết vào ngày 3-2-2020, phòng quản trị cơ sở vật chất đã mua xà phòng rửa tay và thuốc sát trùng cho tất cả toilet, các khu nhà học.

Trường trang bị thêm hai máy đo nhiệt độ từ xa bằng laser cho đội bảo vệ để đo thân nhiệt mọi người tại cổng. Ngoài ra, trạm y tế sẽ đo nhiệt độ tất cả sinh viên, cán bộ viên chức, giáo viên nếu có nhu cầu. Trường cũng chuẩn bị phòng cách ly nếu phát hiện sinh viên, giảng viên, cán bộ viên chức bị sốt và đưa đến BV Bệnh nhiệt đới kiểm tra.

Trường sẽ cho vệ sinh lau rửa, khử trùng toàn bộ phòng học, phòng làm việc, căn tin, vận động sinh viên đeo khẩu trang, uống vitamin C. Trong thời gian này, trường sẽ không bật máy lạnh, không tổ chức các cuộc họp đông người và tổ chức một buổi nói chuyện về dịch cúm cho toàn trường nghe cũng như các biện pháp vệ sinh phòng ngừa.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở GD&ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan của địa phương triển khai một số biện pháp sau:

Thứ nhất, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Thứ hai, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra, trường cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời. Khi học sinh có biểu hiện sốt, nghi dịch bệnh, nhà trường đề nghị phụ huynh theo dõi và đưa đến bệnh viện thăm khám, đồng thời cho học sinh nghỉ học.

Thứ ba, trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thứ tư, hướng dẫn học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ… hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Nếu cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, cần đeo khẩu trang y tế đúng cách khi tiếp xúc, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, cần che miệng khi hắt hơi…

Thứ năm, triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em; thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn...

Trường có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ; nhắc nhở học sinh rửa tay đúng cách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm