Trường học gặp khó khi xếp học sinh cách nhau 1,5 m

Ngày 21-4, trong công văn gửi Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế yêu cầu hai bộ xây dựng hướng dẫn chi tiết công tác phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục dựa trên hướng dẫn đã được Bộ Y tế ban hành. Trong đó Bộ Y tế đặt ra tiêu chí các trường phải đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa học sinh (HS), sinh viên tối thiểu 1,5 m.

Khoảng cách 1,5 m là không tưởng

Bà Lý Thị Mỹ Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP.HCM, thừa nhận “trường không thể nào thực hiện giãn cách như thế. Với sĩ số đông HS như quận 12, đặc biệt trường tôi với hơn 50 em/lớp, chỉ học một buổi thì làm sao có thể thực hiện được khoảng cách như trên”.

“Phương án tổ chức dạy học như vậy khó thực hiện” - hiệu trưởng một trường THCS ở TP.HCM khẳng định. Theo ông này, với sĩ số một lớp bình quân 45 HS, toàn trường có 48 lớp, trường ông khó có thể đảm bảo khoảng cách trên.

Trường hợp chỉ tổ chức cho khối 9 đi học trước thì có thể đáp ứng được yêu cầu của Bộ Y tế. Như thế trường sẽ tách lớp thành hai nhóm và dạy so le nhau. Tuy nhiên, nếu như vậy sẽ làm xáo trộn thời khóa biểu cũng như phân công công tác chuyên môn trở nên phức tạp. Bởi thông thường một giáo viên sẽ dạy theo số tiết đã được phân công theo quy định của Nhà nước. Giờ tách một lớp thành hai nhóm, giáo viên sẽ phải dạy hai lần/lớp, số giờ công tác sẽ tăng lên. Chế độ, chính sách của giáo viên khi dạy tăng giờ sẽ được tính như thế nào? Còn nhiều vấn đề cần phải được xem xét, cân nhắc thêm.

Ngày 27-4, HS lớp 9 (THCS), lớp 12 (THPT) của tỉnh Đồng Tháp sẽ trở lại trường. Ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết Sở GD&ĐT sẽ họp trực tuyến với các trường để có ý kiến về việc bố trí lớp học bằng giải pháp trước mắt trong tuần tới.

Theo ông Liêm, trong tuần đầu tiên do chỉ tổ chức cho HS lớp 9, lớp 12 nên giải pháp được sở đưa ra sẽ tiến hành tách lớp để đảm bảo khoảng cách 1,5 m. Bởi thực tế không có phòng học nào hiện nay đảm bảo được khoảng cách đó. “Nhưng điều này sẽ rất khó thực hiện nếu HS đồng loạt trở lại trường” - ông Liêm nói thêm.

Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Trung Lý - Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa trong ngày đầu trở lại trường, 21-4. Ảnh: Pó Ly

Tìm hướng xoay sở

Nhìn nhận tình hình thực tế của trường mình, bà Mỹ Phượng cho biết nếu đi học lại, các em sẽ ngồi học như cũ, chứ không thể ngồi giãn cách vì không có chỗ, cũng không đủ phòng. “Chỉ những trường bán trú 100% mới có thể thực hiện được điều này. Nhà trường có thể bỏ bán trú, chia ra nửa học sáng, nửa học chiều” - bà Phượng chia sẻ thêm.

Bà Mỹ Phượng cũng cho hay để đảm bảo an toàn cho HS, giáo viên sẽ chuẩn bị cho mỗi em một chai rửa tay khô, trường cũng tăng cường thêm bồn rửa tay, lắp thêm vòi nước, tiến hành tổng vệ sinh lớp học. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên giám sát việc đeo khẩu trang của các em.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trường Trường THCS An Lạc, TP.HCM, cho biết dự kiến trong tuần đầu tiên HS trở lại trường nhà trường đã lên kế hoạch sẽ chia ca để học.

Cụ thể, sáng thứ Hai, Tư, Sáu khối 9 đi học. Sáng Ba, Năm, Bảy HS khối 8 đến trường. Chiều Hai, Tư, Sáu HS khối 6 đi học, còn chiều Ba, Năm, Bảy là HS khối 7. Như vậy, mỗi khối sẽ học trong một buổi với 300 HS.

Nhà trường sẽ tách lớp thành hai nhóm để dạy. Tuy nhiên, đây là thời điểm cần thiết ngoài việc học, giáo viên còn hướng dẫn các em nắm rõ các biện pháp phòng tránh dịch. Sau tuần đầu tiên, nhà trường sẽ tính toán lại sao cho hợp lý.

Thừa nhận những bất cập trong việc bố trí lớp như trên, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết sau tuần đầu tiên, trong thời gian HS nghỉ lễ, sở sẽ họp bàn tìm giải pháp khả thi hơn.

Ông Liêm cũng cho biết để đảm bảo an toàn cho HS trong thời gian đến trường, các trường đều phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế cũng như ban chỉ đạo của địa phương. Sở yêu cầu các trường tiến hành tổng vệ sinh lớp học, phun khử khuẩn; trang bị đầy đủ bồn rửa tay, nước rửa tay; khuyến cáo HS, giáo viên đeo khẩu trang khi đến trường…

Tại Bình Định, để chuẩn bị cho HS THCS, THPT đi học trở lại từ ngày 27-4, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện giãn cách trong trường học là lớp với lớp, giáo viên với giáo viên. Bố trí chỗ ngồi phù hợp, HS ngồi cách nhau ít nhất 1 m, ra chơi trong lớp, đi về theo lớp.

Các hoạt động giáo dục chỉ được tiến hành ở từng lớp học. Cán bộ, giáo viên, giảng viên, HS bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ở trường và đo thân nhiệt khi vào lớp.

Tại Đà Nẵng, UBND TP yêu cầu Sở GD&ĐT cho HS, học viên, các trường trung tâm từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu đi học lại từ ngày 4-5. Riêng học sinh mầm non đi học lại từ ngày 11-5.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, cho biết sở đã chỉ đạo các trường tổ chức dọn vệ sinh, phun khử khuẩn sạch sẽ trường lớp trước ngày HS trở lại học tập. Đặc biệt, tiếp tục khuyến cáo các em mang khẩu trang đi học, rửa tay thường xuyên khi vào trường.

Nhiều tỉnh, thành cho học sinh trở lại trường trong tháng 4

Tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát khá tốt. Do đó, các tỉnh, thành đã lên kế hoạch cho HS đi học trở lại trong tháng 4.

Ngày 20-4: HS lớp 9, 12 tỉnh Cà Mau, Thái Bình đi học trở lại.

Ngày 21-4: HS lớp 9, 12 tỉnh Thanh Hóa trở lại trường.

Ngày 23-4: HS các tỉnh Gia Lai, Hải Dương, Yên Bái, Hải Phòng đi học trở lại.

Ngày 27-4: HS các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Định, Đắk Lắk trở lại trường… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm