Trường đại học 'xoay như chong chóng' trong tuyển sinh

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đợt tuyển sinh ĐH-CĐ đang vào mùa cao điểm cũng vì thế bị ảnh hưởng không nhỏ. Để ứng phó, nhiều trường ĐH tại TP.HCM liên tục phải điều chỉnh kế hoạch và cách thức xét tuyển để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh (TS) vừa không ảnh hưởng chất lượng tuyển sinh.

Liên tục hoãn, hủy thi đánh giá năng lực

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, vì dịch COVID-19 diễn biến khó lường, ĐH Quốc gia TP.HCM đã quyết định hoãn kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2.

Trước đó, kỳ thi này dự kiến tổ chức ngày 18-7 tại TP.HCM, An Giang, Khánh Hòa và TP Đà Nẵng. Tổng số đăng ký hơn 29.000 em, trong đó điểm thi tại TP.HCM chiếm số TS cao nhất với hơn 23.000 TS.

Thí sinh dự thi năng khiếu tại một trường đại học năm 2020 ở TP.HCM.
Ảnh: LÊ MY

ĐH Quốc gia TP.HCM cũng thông tin lịch thi đợt 2 sẽ được thực hiện sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thời gian dự kiến sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Lịch thi cụ thể sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất.

Tương tự, sau một lần hoãn thi trước đó, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã đưa ra quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 của trường. Đây là năm thứ hai liên tiếp Trường ĐH Quốc tế phải hủy tổ chức kỳ thi này vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo lãnh đạo trường, đây vốn là phương thức được trường bắt đầu triển khai từ năm 2017 và dần trở thành phương thức xét tuyển chính của trường với chỉ tiêu được tuyển khá lớn, như năm nay 20%-50% chỉ tiêu.

Để thay thế kỳ thi này, trường sẽ xét tuyển bổ sung bằng phương thức “xét tuyển kết hợp giữa kết quả học tập THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021”.

Mỗi TS được đăng ký tối đa ba nguyện vọng xét tuyển và chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất. Thời gian xét dự kiến từ ngày 7 đến 17-7.

Cũng vì dịch COVID-19, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tiếp tục hoãn thi năng lực chuyên biệt lần thứ hai. Đáng nói, đây là năm đầu tiên trường tổ chức kỳ thi này để sử dụng xét tuyển theo phương thức kết hợp với kết quả học tập THPT.

Kỳ thi ban đầu dự kiến tổ chức từ ngày 17 đến 18-6 với sáu bài thi gồm: Toán học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, tiếng Anh. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp, trường thông báo hoãn thi ngày 26 đến 28-6.

Và lần thứ hai hoãn thi này, trường cho biết nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, trường sẽ cân nhắc lịch thi, phương thức tổ chức thi phù hợp để đảm bảo an toàn cho TS và không ảnh hưởng đến việc dự thi tốt nghiệp THPT của TS. Lịch thi mới sẽ được thông báo đến các em chậm nhất một tuần trước ngày thi.

Ngoài ra, để đảm bảo điều kiện phòng chống dịch bệnh trong công tác tổ chức thi, trường cũng hủy tổ chức điểm thi tại Trường CĐ Sư phạm Long An và sẽ dồn tại một điểm thi ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Thi năng khiếu, phỏng vấn cũng online

Dịch bệnh không chỉ khiến kỳ thi tuyển sinh riêng của các trường bị thay đổi, việc tuyển sinh của các ngành liên quan đến năng khiếu cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Đó là các nhóm ngành như giáo viên, kiến trúc, hội họa, thiết kế, nghệ thuật…

Bởi ngoài xét tuyển bằng điểm thi theo tổ hợp các môn văn hóa, những ngành này thường phải tổ chức thêm kỳ thi năng khiếu riêng để làm căn cứ xét tuyển.

Thế nhưng, dịch bệnh kéo dài, các trường buộc phải điều chỉnh cách thức thi và đánh giá để không ảnh hưởng việc xét tuyển.

Như Trường ĐH Văn Lang phải điều chỉnh đến hai lần cho phương án tuyển sinh mới cho nhóm ngành có liên quan đến năng khiếu.

Và phương án hiện nay là toàn bộ TS sẽ thi năng khiếu trực tuyến. Cụ thể, đối với TS thi năng khiếu vẽ và sân khấu điện ảnh, TS sẽ nộp bài thi kết hợp phỏng vấn online.

Đối với TS thi năng khiếu âm nhạc sẽ phải tự thu video và gửi nộp bài dự thi về trường.

Những TS vượt qua vòng sơ tuyển sẽ được thi phỏng vấn online với đội ngũ chuyên môn của trường theo từng đợt do trường quy định và diễn ra trong tháng 7.

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng vừa quyết định tiếp tục gia hạn thời gian đăng ký dự thi và điều chỉnh lịch thi tuyển sinh các môn năng khiếu năm 2021 để xét tuyển vào các ngành: Kiến trúc, kiến trúc nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang.

Với điều chỉnh mới này, các em sẽ đăng ký hồ sơ thi trực tuyến và bắt đầu thi vào tuần cuối tháng 7 thay vì tuần đầu tháng 6 như kế hoạch trước đó.

Vì dịch COVID-19, thay vì tổ chức thi năng khiếu từ ngày 12 đến 14-7 tới, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cũng vừa quyết định lùi thời gian thi này đến sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Thí sinh sẽ được xéttuyển ĐH-CĐmột lần

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2021 có hơn 1 triệu TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, ở đợt 1 vừa qua có gần 982.000 TS dự thi và có hơn 23.000 TS do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên sẽ tham gia thi đợt 2.

Trao đổi với báo chí, PGS - Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), cho biết để đảm bảo quyền lợi cho TS, bộ sẽ điều chỉnh lịch xét tuyển ĐH-CĐ để có thể xét tuyển chung từ kết quả của cả hai đợt thi.

Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng mà kỳ thi đợt hai được tổ chức muộn hơn nhiều, dẫn tới không thể tổ chức xét tuyển chung với TS đã tham dự đợt 1, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của TS, đồng thời không ảnh hưởng lớn tới kế hoạch năm học của các trường.

Riêng với những TS thuộc diện F0 sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu các em có nguyện vọng xét tuyển ĐH bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể dự thi vào đợt 2. Ngoài ra, các em có thể tham gia xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau, như xét học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm