Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhắn nhủ ĐH Quốc gia TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đã nhắn nhủ như vậy tại lễ khai khóa của ĐH Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM ngày 10-10.

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Bình cho biết mô hình ĐHQG là hệ thống giáo dục ĐH hàng đầu, do đó việc đầu tư cho mô hình này thể hiện sự quan tâm, tin tưởng của Đảng, Chính phủ đối với ĐHQG. Tạo tiền đề quan trọng để trường thực hiện tốt vai trò tiên phong.

Tại buổi lễ, ông Bình đã trao đổi, gửi gắm một số điều cùng ĐHQG: Thứ nhất, Chính phủ đã ban hành quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó tự chủ đối với các trường ĐH là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương thức quản trị ĐH tiên tiến, nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Do đó, trong cơ chế “tự chủ ĐH” của một số trường thành viên ĐHQG TP.HCM đang triển khai sắp tới, các trường thành viên và ĐHQG TP.HCM cần sớm quan tâm đến việc xây dựng cơ chế tự chủ hướng đến đổi mới mô hình quản lý, đổi mới quản trị theo mô hình các trường ĐH tiên tiến của khu vực và trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Bình đánh trống khai khóa tại ĐHQG TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thứ hai, gắn với chủ đề năm 2018 “Khoa học công nghệ - nâng tầm hội nhập”, ĐHQG TP.HCM tiếp tục bám sát định hướng chiến lược phát triển khoa học-công nghệ của đất nước và nhu cầu của xã hội. Nhất là trong những lĩnh vực công nghệ trọng điểm, mang tính liên ngành, đóng vai trò then chốt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ ba, tiếp tục xây dựng và sớm hoàn thành khu đô thị ĐH đầu tiên của cả nước. Hoàn thiện cơ sở vật chất cho đào tạo, nghiên cứu khoa học, không gian nghiên cứu, học tập, sinh hoạt và làm việc của thầy cô và sinh viên. Đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, coi đây là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng của ĐHQG TP.HCM.

Thứ tư, vừa qua ĐHQG TP.HCM đã tổ chức thành công Hội nghị điều chỉnh chiến lược 2016-2020. Trong đó bổ sung nhiều nội dung liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo và cả khởi nghiệp của sinh viên theo tinh thần “kiến tạo, khởi nghiệp” do Chính phủ phát động.

“Tôi tin tưởng và mong muốn các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học và sinh viên ĐHQG TP.HCM tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy hết tài năng và trí tuệ để làm tốt vai trò đầu tàu ĐH. Tiếp cận nhanh chóng với cuộc cách mạng 4.0, tiếp tục giữ vững vị trí trong tốp 1.000 ĐH tốt nhất thế giới và phấn đấu lên tốp 100 ĐH tốt nhất châu Á như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Bình nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm