Trước giờ thi lớp 10, HS dặn: Thi xong ba mẹ đừng hỏi gì con!

MT, học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, chia sẻ: “Em biết bố mẹ luôn quan tâm và lo lắng cho em. Nhưng em mong trước khi đi thi mẹ đừng chúc thi tốt vì điều đó vô tình tạo cho em áp lực. Đặc biệt sau khi kết thúc các môn thi, xin mọi người đừng hỏi em làm bài tốt hay không. Em cũng sẽ không lên mạng xem đáp án hay gọi cho thầy giáo. Sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, em chỉ ước được vào rạp xem phim để buổi chiều tiếp tục với môn thi thứ hai". 

MT cũng cho biết, cô giáo dạy Văn của em cũng dặn dò rất kỹ, còn 1, 2 ngày trước kỳ thi, các em đừng quá tập trung vào việc học bài, hãy huống hết sách vở, thư giãn bằng cách nghỉ ngơi, xem tivi, nghe nhạc, đi bơi, chơi thể thao, tối ngủ sớm để sáng đến trường thi với một tâm trạng thật thoải mái. Còn thầy dạy Toán thì bảo thi xong đến nhà thầy chơi. 

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh 10 năm 2018. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hiểu được tâm tư của học sinh, trên facebook cá nhân, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM đã gửi đến những điều “xin đừng” đối với phụ huynh cũng như học sinh khi chuẩn bị bước vào kỳ thi. Thầy mong những điều này có thể phần nào làm giảm bớt đi những áp lực trong kỳ thi sắp tới cho học sinh.

Sau đây là những dòng tâm tư của thầy Bảo:

Đối với học sinh, làm xong bài thi môn đầu tiên, các em cứ lặng lẽ ra khỏi phòng thi, không nói với ai câu nào, đi về nhà luôn. Các em đừng trao đổi đáp án với bạn, đừng lên mạng xem đáp án, đừng gọi ngay cho thầy cô để hỏi xem mình làm bài có đúng không. Xin đừng các em nhé! Nếu kết quả không được như ý, liệu các em có đủ tinh thần để thi các môn tiếp theo không? Hãy nhớ lấy lời thầy! Cho thầy xin 1 ngày của các em không có internet các em nhé! Lướt Facebook 5 phút thôi các em sẽ lại thấy người ta chia sẻ đáp án, các em sẽ thấy bạn bè hớn hở khoe mình trúng tủ, thấy bạn bè khóc lóc bù lu bù loa vì làm sai 1 câu nào đó... Rồi môn tiếp theo làm sao thi? Chỉ 1 ngày thôi em nhé! Hết ngày hôm đó, em lại có thể thoải mái lên Facebook like và share các bài đăng của thầy mà đúng không? 

Xin gửi mấy lời tới quý phụ huynh. Con mình thi, quý phụ huynh cũng lo lắng không kém con. Điều này thật dễ hiểu! Nhưng mong quý phụ huynh đừng vội hỏi con: “Hôm nay con làm bài được không?”, hay đừng bảo con: “Con gọi cho thầy Bảo hỏi xem làm vậy được chưa...”, mà hãy hỏi: “Con có mệt không? Con đói không? Uống trà sữa trân châu ít đường, ít đá nhiều cream chese không con?...”. Tôi tin là các con sẽ thoải mái hơn rất nhiều đấy ạ. Nếu làm bài được con sẽ khoe ngay, nếu con còn băn khoăn thì thôi, để chiều, để mai con sẽ ráng làm thật tốt môn thi tiếp theo. 

 Thầy cũng vậy, thầy sẽ không giải đề đâu nhé! Thầy cũng rất không vui khi bạn nào gọi điện hỏi thầy. Thầy biết các em và cha mẹ lo lắm, nhưng kệ các em. Thầy đùa đó! Thầy không muốn các em bị thêm áp lực thôi. Thầy mong các em có một mùa thi thật thành công.

Kỳ thi tuyển sinh 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3-6. Năm nay, TP có hơn 80.000 học sinh tham dự kỳ thi, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh của 112 trường THPT công lập trên địa bàn chỉ có hơn 67.000 học sinh. Như vậy sẽ có khoảng 13.000 em rớt khỏi công lập, cho thấy đây là một kỳ thi khá căng thẳng và áp lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm