Tranh cãi việc buộc sinh viên mặc đồng phục

Nhiều sinh viên (SV) Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đang bàn tán, tranh cãi và không khỏi bất ngờ trước văn bản nội quy học đường do trường này vừa ban hành.

Không được cạo trọc đầu, phải đi dép có quai hậu

Theo Điều 2 ở nội quy này, nhà trường quy định SV khi đến trường học tập hoặc liên hệ các phòng, ban làm việc phải mặc đồng phục của trường hoặc áo khoa và đeo thẻ SV.

Bên cạnh đó, trường cũng lưu ý rõ quần áo phải sạch sẽ, chỉnh tề, đầu tóc nam nữ phải gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Đặc biệt, SV không cạo trọc đầu (trừ một số trường hợp đặc biệt như điều trị bệnh, tu hành…), SV nam không để tóc dài…

Ngay sau khi nội quy được ban hành, trên các diễn đàn của trường, hàng ngàn SV bày tỏ cảm xúc, hàng trăm bình luận với nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, cho rằng quy định này giúp tạo sự nề nếp và đẹp hơn cho môi trường học đường thì cũng rất nhiều người cho rằng những nội quy này quá rập khuôn, không khác gì dành cho học sinh trung học.

Một SV ủng hộ đồng phục nhưng chỉ cần mặc trong những dịp đặc biệt như lễ, phong trào… là được. Còn lại SV nên được ăn mặc thoải mái, miễn lịch sự, không phản cảm.

SV LDM (năm thứ hai) bày tỏ: “Nội quy nhà trường không mới nhưng khiến tụi em rất không thoải mái. Nhà trường muốn hình ảnh đẹp cho trường, không lẽ SV không được tạo hình ảnh đẹp cho riêng mình. Trường luôn đòi hỏi SV năng động, sáng tạo nhưng SV lại mất đi tự do thể hiện cá tính, sáng tạo của mình”.

Trả lời báo chí về bản nội quy này, TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng, cho biết trường đã quy định và thực hiện nội quy này từ nhiều năm nay. Khi mới quy định, các nhân viên, giảng viên trong trường đã thông tin chi tiết nội quy này đến SV nên trường ít nhận được ý kiến phản đối nào của SV gửi lên.

Theo TS Hoàn, mặc đồng phục để nhận diện thương hiệu của trường. SV chỉ mặc đồng phục về áo, các em vẫn có thể mặc quần, váy… cho phù hợp theo từng em.

“Vào lớp học, tất cả SV đều mặc đồng phục sẽ không tạo ra sự phân biệt giàu nghèo hay khoảng cách. Mỗi SV mỗi điều kiện, nhận thức khác nhau nên mặc đồng phục là tốt nhất. Hơn nữa, trường vẫn cho phép SV mặc tự do khi tham gia hoạt động ngoại khóa, vui chơi chứ không bắt buộc bất cứ lúc nào” - ông Hoàn nói.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM trong đồng phục trường. Ảnh: NTCC

Bị sinh viên phản ứng, trường chưa thông qua nội quy

Được biết cách đây không lâu, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã đưa ra dự thảo nội quy học đường với nhiều quy định gây tranh cãi.

Theo đó, bên cạnh yêu cầu SV phải ăn mặc lịch sự, gọn gàng, nghiêm chỉnh thì nội quy quy định hạn chế mặc quần lửng, dép lê... vào khuôn viên trường.

Riêng với SV nữ, dự thảo ghi rõ: “Không được mặc quần lửng, áo thun không cổ (ngoại trừ đồng phục thể dục và sự kiện do trường tổ chức), áo dây, áo sát nách, áo lửng, dép lê, dép cao gót. Hạn chế mặc quần chất liệu jeans hoặc nhung.

Tuy nhiên, đại diện nhà trường cho biết khi trường đưa ra dự thảo có nhận được rất nhiều phản ánh, ý kiến của SV không đồng tình nên đến thời điểm này nhà trường vẫn chưa thông qua được nội quy này để áp dụng.

Hiện tại nhà trường vẫn đang xây dựng lại nội quy và sẽ điều chỉnh những quy định chưa hợp lý mà SV góp ý. Nội quy mới cũng sẽ theo hướng không quá chi tiết, quy định chung về trang phục nghiêm túc, không vi phạm văn hóa học đường là được.

Chưa có quy định cụ thể về trang phục

Từ trước tới nay, trường chưa có quy định cụ thể về trang phục của SV ở trường. Khi đến trường, SV được tự do lựa chọn trang phục riêng hoặc mặc đồng phục theo từng khoa, ngành học, hay áo dài, miễn lịch sự và phù hợp. Nhà trường muốn các em được học tập thoải mái và tôn trọng bản sắc cá nhân của từng SV.

Riêng SV nào ăn mặc phản cảm, không phù hợp sẽ có các cán bộ, giảng viên hoặc nhân viên bảo vệ nhắc nhở để rút kinh nghiệm.

ThS TRẦN NAM, Trưởng phòng Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Trường không quy định bắt buộc đồng phục nào cho SV, chỉ quy định chung SV đến trường cần ăn mặc lịch sự, gọn gàng, phù hợp với môi trường học đường. Tuy nhiên, cũng có những lớp tự quy định với nhau về mặc đồng phục riêng trong những dịp đặc biệt để tạo ấn tượng với thầy cô hoặc gắn kết với nhau hơn, như có lớp sư phạm cùng mặc áo dài vào thứ Hai đầu tuần của tháng 11, mặc đồng phục vào ngày truyền thống...

Ông LÊ PHAN QUỐC, Phó Trưởng phòng Đào tạo,
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm