Trả ơn đời bằng học bổng đến từ trái tim

Hai trong số không ít mạnh thường quân năm xưa từng được nhận học bổng Khuyến tài là anh Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Công ty Cổ phần Innotech Việt Nam (TP.HCM) và ThS-BS Dương Quang Huy, Trưởng khoa Nam học, BV Phụ sản Âu Cơ (Đồng Nai).

Chiếc phao cứu vớt hai cuộc đời

Nhắc đến học bổng Khuyến tài, anh Linh cho biết đây chính là nhịp cầu chắp cánh ước mơ cho anh. Nếu không nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ học bổng, có lẽ anh đã không có được thành công như hôm nay.

Anh Linh nhớ lại: “Năm tôi chuẩn bị vào đại học thì gia đình gặp biến cố. Cha kinh doanh thua lỗ, phải bán đất trả nợ, còn em trai thì bị não úng thủy, chi phí chữa trị không phải ít. Tưởng chừng ước mơ bước chân vào giảng đường đại học đã khép lại với tôi nhưng may mắn đã mỉm cười khi Hội Khuyến học TP.HCM biết được hoàn cảnh và tìm ân nhân hỗ trợ để tôi tiếp tục theo đuổi giấc mơ của mình”.

Anh Linh cho biết học bổng anh nhận được là học bổng Khuyến tài hay còn được gọi là học bổng 1&1. Có nghĩa học bổng được thực hiện theo phương thức một ân nhân nhận tài trợ cho một sinh viên cụ thể và ân nhân sẽ tài trợ cấp học bổng cho sinh viên đó trong suốt quá trình học đại học.

Học bổng của anh đến từ một cô giáo về hưu. Không chỉ nhận hỗ trợ vật chất từ cô trong suốt bốn năm đại học, anh và cô còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ nhiều buồn vui, khúc mắc cuộc sống.

Mặt khác, khi nhận học bổng Khuyến tài, anh Linh còn được tham gia CLB Khuyến tài của Hội Khuyến học. Tại đây, anh được sinh hoạt cùng những người đồng cảnh ngộ, được chia sẻ kinh nghiệm, được hướng dẫn về chuyên môn. Vì thế anh trưởng thành rất nhanh và có thêm động lực để phấn đấu. Từ khi nhận được học bổng, anh luôn cố gắng học tập. Khi ra trường, anh Linh may mắn nhận được một suất học bổng du học tại Nhật trong một năm. Khi về nước, anh quyết định thành lập công ty riêng chuyên về công nghệ thông tin để thực hiện những dự định còn dang dở.

Cũng giống anh Nguyễn Vũ Linh, anh Dương Quang Huy vẫn luôn khắc ghi những ân tình mà học bổng Khuyến tài đã mang lại cho mình.

BS Dương Quang Huy, Trưởng khoa Nam học, BV Phụ sản Âu Cơ (Biên Hòa, Đồng Nai), mạnh thường quân của Quỹ học bổng Khuyến tài. Ảnh: NQ

Sinh viên nghèo học giỏi nhận học bổng Khuyến tài năm học 2018-2019 mới đây. Ảnh: NQ

Hồi đó gia đình anh Huy có hoàn cảnh khó khăn. Cha anh chạy xe ôm, mẹ phụ việc cho các tiệc cưới, lương ba cọc ba đồng chỉ đủ trả tiền phòng trọ. Thế nhưng hai chị em anh lại học rất giỏi và đều đậu vào y khoa. “Để có tiền đóng học phí là cả một vấn đề vì khi đó gia đình tôi lo tiền ăn hằng ngày cũng đã vất vả. Đã có lúc tôi định buông xuôi. Thế nhưng Hội Khuyến học biết đến hoàn cảnh của gia đình tôi và đã cấp học bổng Khuyến tài cho hai chị em tôi” - anh Huy chia sẻ.

“Khi nhận được học bổng từ bác Nguyễn Nhân Phượng, tôi cảm thấy rất vui. Bác Phượng đã hỗ trợ tôi trong suốt bốn năm học. Không chỉ giúp đỡ về mặt vật chất, bác còn hỏi thăm, động viên tôi nhiều về mặt tinh thần. Mặt khác, khi được tham gia câu lạc bộ của hội, tôi nhận thấy hầu hết mọi người đều có nỗi khổ riêng nhưng ai cũng nỗ lực vươn lên nghịch cảnh. Nhờ có học bổng đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, có thêm động lực để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình” - anh Huy tâm sự.

Trở lại trả nợ ân tình

Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của học bổng 1&1, anh Linh và anh Huy đã có sự nghiệp của riêng mình.

Anh Linh cho biết khi đã có công ty riêng, anh đại diện công ty trao tặng 10 suất học bổng cho 10 sinh viên cho mỗi năm theo suốt bốn năm học.

“Tôi có thể gọi đó là học bổng từ trái tim. Bởi ngoài sự hỗ trợ về tiền bạc còn là sự quan tâm về gia đình, về định hướng tương lai. Tôi luôn quan tâm, dõi theo việc học của các em. Tôi đã vạch ra kế hoạch đối với các bạn khi bước vào năm ba, năm tư. Những sinh viên học công nghệ thông tin có thể vào thực tập tại công ty của tôi. Còn những bạn có nhu cầu học thêm ngoại ngữ, tôi có thể hỗ trợ thêm. Đặc biệt, nếu các em làm việc tốt, tôi có thể nhận vào làm việc tại công ty” - anh Linh nói.

Tương tự, khi đã có những thành công nhất định trong sự nghiệp, anh Huy mong muốn quay lại giúp đỡ hội. Anh đã trao tặng hai suất học bổng dành cho sinh viên y khoa. “Khi làm được điều này, tôi thấy rất hạnh phúc như trả được món nợ ân tình” - anh Huy tâm tình.

Cũng theo anh Huy, anh thường chọn sinh viên y khoa để giúp đỡ vì ngoài việc trao học bổng, anh có thể hỗ trợ về sách vở. Hoặc nếu các bạn gặp khó khăn về chuyên môn, về việc học, anh có thể hướng dẫn thêm. Vì đúng chuyên ngành nên anh cũng dễ hỗ trợ, chỉ bảo cho các em hơn.

“Là sinh viên, các em hãy trân trọng những gì mà mình đã nhận được. Hãy luôn nỗ lực hết mình để không phụ lòng những ân nhân đã giúp đỡ. Sau này nếu có cơ hội, các em hãy cùng chúng tôi tiếp tục công việc ý nghĩa này” - anh Huy nhắn nhủ.

Quỹ học bổng đầy ý nghĩa và thiết thực

Học bổng Khuyến tài thuộc Hội Khuyến học TP đã tiếp sức cho hàng ngàn học sinh giỏi, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học tập và hoàn thành bậc đại học. Điều đáng ghi nhận là học bổng đã được nhiều người trẻ tham gia, nhất là những em từng nhận học bổng trở về chung tay vận động đóng góp với ý nghĩa “người đi trước rước người đi sau”.

Tôi đánh giá cao ý nghĩa và kết quả thiết thực mang lại từ học bổng Khuyến tài của Hội Khuyến học TP. Tôi biểu dương lãnh đạo Hội Khuyến học TP và các quận, huyện đã có sáng kiến thành lập quỹ học bổng và luôn chăm chút, phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả của học bổng.

Ông HUỲNH CÁCH MẠNG, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

23 tỉ đồng đến tay sinh viên nghèo học giỏi

Sáng 28-10, tại Hội trường Thành ủy TP.HCM diễn ra ngày hội Khuyến học, lễ trao học bổng Khuyến tài năm học 2018-2019. Năm học này có 534 sinh viên nhận học bổng 1&1 với số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Đến nay, sau 18 năm thực hiện, chương trình học bổng Khuyến tài đã trao tặng cho 2.526 sinh viên với tổng số tiền trao học bổng cho các em trong suốt các năm đại học là gần 23 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm