TP.HCM yêu cầu giáo viên rút kinh nghiệm sau mỗi tiết học

PHẠM ANH
PHẠM ANH
Thứ Ba, ngày 6/10/2020 - 14:44

(PLO)- Mỗi giáo viên phải rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy, khuyến khích làm nhật ký giảng dạy để ghi nhận những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn khi thực hiện chương trình mới.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận chỉ đạo của Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu sáng 6-10 tại Hội nghị xây dựng giáo dục cấp tiểu học năm học 2020-2021.

Theo đó, về chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Hiếu yêu cầu các phòng GD&ĐT phải đặt công tác kiểm tra, giám sát lên hàng đầu. Có kế hoạch kiểm tra nội dung cụ thể, ưu tiên kiểm tra tổ chức dạy học lớp 1 và các điều kiện chuẩn bị cho lớp 2.

Ngoài ra, giáo viên cần căn cứ kế hoạch dạy học của các môn học, hoạt động giáo dục để lưu ý mục tiêu của chương trình là chú trọng hình thành các năng lực đặc thù của môn học bên cạnh các phẩm chất và năng lực chung cho học sinh. Phải sử dụng các thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, sau đó mới đến các thiết bị dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, lớp học và chuỗi hoạt động dự kiến tổ chức.

Về nội dung dạy học, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt, thời gian, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động, phương tiện dạy học và phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Sở cũng yêu cầu giáo viên rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy, khuyến khích giáo viên làm nhật ký giảng dạy ghi nhận những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn khi thực hiện chương trình để báo cáo với cấp quản lý, sau đó chuyển cho các nhà xuất bản để điều chỉnh sách giáo khoa cho phù hợp khi tái bản.


 Học sinh Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, quận 10 trong một tiết học.  Ảnh:  NGUYỄN QUYÊN

Sở GD&ĐT TP.HCM cũng nói rõ, tùy theo mức độ tiếp nhận của học sinh, giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, phân phối các tiết dạy theo từng giai đoạn, giãn tiến độ thực hiện chương trình và tăng thời lượng tiết dạy để vừa sức với các em, giúp các em dễ dàng tiếp thu, nắm vững bài học.

Ở môn tiếng Việt lớp 1, Sở lưu ý, giáo viên có thể phân phối tiết dạy theo hướng tăng thêm thời lượng ở phần âm, vần để rèn thêm kỹ năng đọc, viết cho học sinh, tạo tâm thế nhẹ nhàng để các em tiếp thu bài tốt hơn.

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu cũng chỉ đạo, các giáo viên tuyệt đối không được tạo áp lực, phê bình, chê bai học sinh,; tăng cường phối hợp với phụ huynh để cùng hỗ trợ giúp các em học tập. giáo viên tuyệt đối không được bắt ép học sinh tham gia học thêm dạy thêm.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết kết thúc học kỳ một, Sở sẽ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1.

PHẠM ANH

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục