TP.HCM tuyển hơn 292.000 HS lớp đầu cấp

Chiều 9-1, UBND TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2014-2015. Theo đó, TP sẽ tuyển 292.531 học sinh (HS) vào lớp 1, 6 và 10. Trong đó, chỉ tiêu vào lớp 1 là 119.614 HS, lớp 6 là 110.935 và lớp 10 là 61.982 HS.

Theo đó, việc tuyển sinh phải đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân TP, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo. TP khuyến khích xây dựng trường tiên tiến tiếp cận với khu vực và quốc tế ở mỗi bậc học và cấp học. Mỗi quận/huyện xây dựng từ một đến hai trường tiên tiến hội nhập quốc tế. Khuyến khích các trường trung học tổ chức dạy môn toán và các môn tự nhiên bằng ngoại ngữ nhằm thực hiện chủ trương chủ động hội nhập và thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của TP.

Tuyển sinh vào lớp 1 bắt đầu từ ngày 1-7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31-7. Không nhận HS học sớm tuổi và trái tuyến ngoài quận/huyện. Tiếp tục thực hiện chương trình lớp 1 tăng cường ngoại ngữ (tiếng Anh, Pháp, Trung).

Tuyển sinh vào lớp 6 bắt đầu từ ngày 16-6 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15-7. Không tổ chức thi tuyển (trừ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa). Điểm xét tuyển là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II lớp 5 của hai môn tiếng Việt và toán. Sĩ số mỗi lớp không vượt quá 45 HS.

Học sinh lớp 10 trường chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM trong ngày đầu năm học 2013. Ảnh: HTD 

Lớp 6 tăng cường tiếng Anh: Các trường THCS tiếp nhận HS đã được công nhận đạt yêu cầu cấp tiểu học của chương trình và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (do quận/huyện tự tổ chức) hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận/huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ). Riêng lớp 6 tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tổ chức thi tuyển vào ngày 29 và 30-6 với môn tiếng Việt, toán và tiếng Anh. Điều kiện dự tuyển là những HS đã hoàn thành chương trình tiểu học có học lực môn tiếng Việt và toán đạt loại giỏi của lớp 5.

Lớp 6 tiếng Pháp: HS có học lực hai môn toán và tiếng Việt ở năm học lớp 5 từ 8 điểm trở lên và có điểm trung bình của các môn tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp từ 6 điểm trở lên được tuyển thẳng vào các lớp 6 tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (lộ trình A). HS đạt điểm trung bình dưới 6 điểm có thể học theo chương trình tăng cường tiếng Pháp hoặc có thể theo học chương trình tiếng nước ngoài hiện hành.

Lớp 6 tiếng Trung: HS có học lực môn tiếng Việt và toán ở năm học lớp 5 đạt loại khá và đã được công nhận đạt yêu cầu cấp tiểu học của chương trình.

Lớp 6 tiếng Nhật được tổ chức tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) và Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1), trường tự tuyển sinh sau khi có danh sách HS vào học lớp 6.

Đối với các loại hình lớp học tăng cường ngoại ngữ ở tiểu học và ở THCS, hằng năm hội đồng trường có trách nhiệm xem xét đưa ra khỏi chương trình các HS không theo kịp chương trình và tổ chức khảo sát tuyển bổ sung nhưng phải bảo đảm sĩ số không vượt quá theo quy định (30-35 HS/lớp).

Tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn thi tuyển là ngữ văn, toán và môn thứ ba (được công bố vào ngày 11-5), thi ngày 21 và 22-6. HS được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM). Không được đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển. Điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có) theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Lớp 10 chuyên vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định tổ chức thi chung ngày 21 và 22-6. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận HS tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định. HS đăng ký bốn nguyện vọng ưu tiên: Nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên tại hai trong bốn trường trên; nguyện vọng ưu tiên 3, 4 vào lớp không chuyên tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, HS tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vẫn được dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký.

Lớp 10 chuyên vào Trường THPT Trung Phú, Củ Chi, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Hữu Huân, Mạc Đĩnh Chi tổ chức thi chung ngày 21 và 22-6. Hai trường THPT Trung Phú, Củ Chi ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của HS tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Củ Chi; Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu ưu tiên HS huyện Hóc Môn và quận 12; Trường THPT Nguyễn Hữu Huân ưu tiên HS trên địa bàn quận 2, 9, Thủ Đức; Trường THPT Mạc Đĩnh Chi ưu tiên HS trên địa bàn quận 6, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Nếu không trúng tuyển vào lớp chuyên, HS vẫn được dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký.

Ngoài ra, các trường THPT còn tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh. Riêng lớp 10 tăng cường tiếng Trung chỉ tuyển tại THPT Hùng Vương, Trần Khai Nguyên, Trần Quang Khải, Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Lớp 10 tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) chỉ tuyển tại THPT Lê Quý Đôn, Trưng Vương, Marie Curie. Lớp 10 tiếng Đức (ngoại ngữ 2) chỉ tuyển tại THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Lớp 10 tiếng Pháp tại THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie. Lớp 10 tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) có tại THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Phan Đăng Lưu.

Tải văn bản của UBND TPHCM về việc tuyển sinh đầu cấp 2014 tại đây.

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm