TP.HCM: Trường học không kêu gọi vận động hỗ trợ mua sắm thiết bị

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản về tiếp tục hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác trong năm học 2021-2022 của các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn TP.HCM.

Sở GD&ĐT lưu ý các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP một số nội dung về tăng cường quản lý thu, sử dụng các khoản thu khác và vận động tài trợ đầu năm học 2021-2022 nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và người dân do ảnh hưởng trong tình hình dịch bệnh. Cụ thể:

Đối với khoản huy động tài trợ, ủng hộ tự nguyện theo quy định tại Thông tư số 16, trong thời gian học kỳ I, Sở đề nghị các trường không được kêu gọi vận động phụ huynh học sinh với bất kỳ hình thức nào liên quan đến các hỗ trợ mua sắm thiết bị, cơ sở vật chất cho trường học. (Không bao gồm việc vận động thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh nghèo không đủ điều kiện học tập).

Khi đi học lại, trường học chủ động rà soát tận dụng các cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có đảm bảo các điều kiện giảng dạy. Hạn chế đến mức thấp nhất việc tổ chức vận động phụ huynh mua sắm trang thiết bị không cần thiết và không được thay đổi quần áo đồng phục…làm ảnh hưởng đến các chi phí phát sinh cho phụ huynh.

Đối với nội dung thu, sử dụng các khoản thu khác

 Khi tổ chức hoạt động giáo dục cần bám sát theo hướng dẫn chuyên môn của bậc học về thời gian bắt đầu, số tiết thực tế, phương án tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở nội dung và khung mức thu theo quy định, các trường căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu đăng ký phụ huynh để lập dự toán thu – chi cho từng nội dung thu thỏa thuận làm cơ sở cho xây dựng mức thu cụ thể để thỏa thuân với phụ huynh.

Trường học công khai và giải trình các khoản thu phát sinh.

Đối với các khoản thu thực hiện mức thu trường tiên tiến, xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, các đơn vị cần lưu ý điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và xây dựng mức thu phù hợp với các hoạt động giảng dạy thực tế phát sinh trong thời gian trực tuyến.

Các khoản thu thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp là khoản thu theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đã đăng ký tham gia và bảo đảm chi phí cho chương trình (chi phí liên quan đến giáo viên nước ngoài) nên trong thời gian học trực tuyến, mức thu này có thể điều chỉnh phù hợp nếu có thay đổi về thời lượng, các nội dung đã cam kết và được tổ chức thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cho cả năm học.

Trong trường hợp phụ huynh khó khăn về kinh tế không thể tham gia chương trình này thì các đơn vị có thể sắp xếp chuyển lớp theo nhu cầu, nguyên vọng nhưng bảo đảm phù hợp với các quy định về tổ chức lớp học chương trình tiếng Anh tích hợp.

Về thanh toán các khoản thu khác trong thời gian dịch bệnh, trường học tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh thông qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt đã triển khai.

EMG giải thích về mức thu học phí 

Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con theo học chương trình tích hợp thắc mắc về việc thu học phí của chương trình, trao đổi với PLO, đại diện của Công ty EMG, đơn vị triển khai chương trình tích hợp, cho biết: 

Việc đầu tư dạy học trực tuyến tốn kém hơn nhiều so với dạy trực tiếp, nhất là đối với các đơn vị giáo dục có yếu tố nước ngoài. Để việc dạy online mang lại hiệu quả, công ty đã trang bị phần mềm dạy học theo công nghệ hiện đại, mỗi học sinh có một tài khoản riêng biệt. Bên cạnh việc được tiếp cận nguồn học liệu phong phú trước và sau giờ học, học sinh và giáo viên có thể tương tác với nhau hiệu quả hơn.

"Thời gian vừa qua, để vượt qua đại dịch COVID-19, EMG đã “gồng mình” trang trải các chi phí như mặt bằng, tiền lương, sinh hoạt kèm các hỗ trợ cần thiết cho đội ngũ giáo viên là người nước ngoài. Do thực hiện cách giãn xã hội nên các giáo viên phải làm việc, dạy học tại nơi cư trú và chúng tôi phải đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc  hiện đại cho họ. Nhờ vậy, EMG mới giữ được đội ngũ giáo viên nước ngoài ổn định, gắn bó với chương trình tiếng Anh tích hợp, đảm bảo yêu cầu giảng dạy trực tuyến hiệu quả.

Tuy nhiên, để chia sẻ khó khăn với quý phụ huynh và học sinh theo học chương trình tiếng Anh tích hợp, EMG quyết định điều chỉnh học phí đợt 1 xuống 8,1 triệu đồng  (thay vì thu 10, 8 triệu đồng) đối với học sinh bậc tiểu học và THCS. Theo qui định, thời lượng học sinh học trực tuyến là 8 tiết/tuần, trong đó 6 tiết học sinh học trực tuyến với giáo viên nước ngoài, 2 tiết học  trực tuyến  củng cố kiến thức với học vụ người Việt Nam. Như vậy, Công ty EMG chỉ thu học phí đối với số tiết giáo viên nước ngoài giảng dạy trực tuyến và không thu tiền 2 tiết do giáo viên Việt Nam dạy", đại diện EMG nói.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm