TP.HCM: Thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa năm 2021

UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (SGK) năm 2021.

 Theo đó, đối với lớp 2, TP.HCM lập 9 Hội đồng chọn SGK ở 8 môn học và 1 hoạt động trải nghiệm. Riêng lớp 6 có 11 Hội đồng chọn SGK ở 10 môn học và 1 hoạt động trải nghiệm.

Học sinh trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú trong 1 tiết học. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Mỗi hội đồng có 19 thành viên. Trong đó Phó Giám đốc Sở GD&ĐT giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng. Phó Chủ tịch hội đồng là Phó Trưởng phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT. Thư ký là Phó Trưởng phòng, chuyên viên Phòng GD&ĐT của một số quận, huyện. 16 ủy viên là Hiệu trưởng và giáo viên các trường học trên địa bàn TP.

Trong quyết định thành lập quy định rõ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm trước UBND TP về hoạt động của hội đồng, xây dựng và tổ chức thưc hiện kế hoạch hoạt động. Chủ tịch phải phân công nhiệm vụ cho Phó Chủ tịch hội đồng, thư ký hội đồng và các ủy viên hội đồng. Chủ tịch còn có trách nhiệm xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị UBND TP xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình lựa chọn SGK.

Hội đồng lựa chọn SGK tổ chức họp, thảo luận, đánh giá trên cơ sở danh mục các trường đã lựa chọn, bỏ phiếu kín chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học. Trong đó sách được chọn phải đảm bảo đạt ½ số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có SGK nào đạt trên ½ số phiếu đồng ý lựa chọn, hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học đạt trên ½ số phiếu đồng ý lựa chọn.

Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, minh bạch. Cuộc họp phải đảm bảo đủ các thành viên theo quy định, kết quả của mỗi cuộc họp được lập biên bản trong đó bao gồm đầy đủ ý kiến của các thành viên, có chữ ký và công khai tại hội đồng.

Hội đồng tổng hợp đề xuất danh mục SGK để sử dụng trong các trường học thành biên bản, có chữ ký của các thành viên và chuyển giao cho Sở GD&ĐT. Ngoài ra, hội đồng còn xem xét và quyết định việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK lớp 1 dựa trên báo cáo tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung của các nhà trường.

Dự kiến, cuối tháng 3, UBND TP.HCM sẽ công bố danh mục SGK sử dụng cho năm học 2021-2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm