TP.HCM sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-7 dành cho các thí sinh (TS) không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Để đảm bảo an toàn, ngày 3-7, TP.HCM đã tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ TS dự thi và đội ngũ làm công tác thi.

Triển khai nhiều giải pháp phòng dịch

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, đợt 1 có hơn 89.000 TS dự thi; 17.052 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại 155 điểm thi. Mỗi quận, huyện đều có 2-3 điểm thi dự phòng. Các điểm thi cũng có phòng thi dự phòng.

Ông Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), trưởng một điểm thi trên địa bàn, bày tỏ: “Chúng tôi đã thực hiện tốt việc xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh (HS) tham gia kỳ thi. Tỉ lệ HS đi xét nghiệm là hơn 96%, tỉ lệ giáo viên đi xét nghiệm là 100%”.

Ông Quý cho biết ban lãnh đạo điểm thi cũng đã bàn bạc với đơn vị sở tại về việc chuẩn bị cơ sở vật chất một cách chu đáo. Ngày 5-7, lãnh đạo các điểm thi sẽ tổ chức họp phân công cụ thể cho từng cán bộ coi thi. Ngày 6-7, cán bộ điểm thi họp lần thứ nhất để được phân công nhiệm vụ.

Điểm thi sẽ được phun khử khuẩn trước ngày thi một ngày, sau mỗi buổi thi sẽ tiếp tục khử khuẩn.

Điểm thi có 377 TS, chia làm 16 phòng, trung bình mỗi phòng 24 HS. Trường bố trí hai phòng dự phòng, hai phòng cách ly. “Việc chuẩn bị cho kỳ thi được tổ chức một cách chặt chẽ có bộ phận điều tiết nhắc nhở, hướng dẫn HS ra vào. Có bốn luồng để các em đi vào trường, ba lối cầu thang đi lên các phòng thi để hạn chế tiếp xúc. Giám thị thu bài đưa về phòng cũng đi theo từng đợt, mỗi đợt bốn phòng. Sau khi kết thúc giờ làm bài, TS cũng đi về theo từng đợt, không ra khỏi trường cùng một lúc” - ông Quý nói thêm.

Ông Nguyễn Duy Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), trưởng một điểm thi, cũng cho biết mọi công tác để chuẩn bị cho kỳ thi đang được thực hiện một cách chu đáo với nhiều giải pháp được đặt ra. Trước đó, ngày 3-7, TP đã xét nghiệm cho tất cả TS, cán bộ coi thi. “Ngày 4-7, tiếp tục xét nghiệm bổ sung một số người ngày hôm trước không đi được. Hầu hết các điểm thi đều có lực lượng an ninh, sinh viên tình nguyện của Thành đoàn phân luồng TS, chia cổng ra vào, đảm bảo giãn cách. Điểm thi của chúng tôi có hơn 500 TS, phân bố thành 24 phòng. Chúng tôi bố trí hai phòng dành riêng cho những em có biểu hiện sốt, ho. Trước khi TS vào thi và sau khi ra về, việc di chuyển của các em đều được phân chia thành từng luồng để đảm bảo sự giãn cách. Chúng tôi và tất cả phụ huynh lẫn HS đều hy vọng sẽ có một kỳ thi an toàn” - ông Tâm bày tỏ.

Thí sinh nhận phiếu xác nhận xét nghiệm COVID-19 sau khi lấy mẫu tại điểm lấy mẫu Trường Tiểu học Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, TP.HCM, sáng 3-7.
Ảnh: HOÀNG GIANG

95,26%

Đây là tỉ lệ TS tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với hơn 85.000 TS. Trong đó, nhiều địa bàn có tỉ lệ lấy mẫu đạt đến hơn 98% như quận Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi…

Riêng đối với lực lượng nhân sự tham gia công tác coi thi, có gần 16.000 người đã tham gia lấy mẫu, đạt tỉ lệ 92,57%. 

Điểm thi không tổ chức khai mạc

Trao đổi với báo chí về các phương án để đảm bảo cho kỳ thi, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đợt 1 tại 155 điểm thi đã hoàn tất. Các điểm thi cũng xây dựng phương án để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế.

Do diễn biến của dịch nên năm nay các điểm thi sẽ không tổ chức khai mạc. Quy chế thi và kiểm tra thông tin sẽ được thực hiện tại các phòng thi.

Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và TS phải khai báo y tế tại nhà trước khi vào điểm thi. Trong quá trình tham gia bắt buộc phải đeo khẩu trang suốt thời gian ở điểm thi, thực hiện nghiêm 5K. Trước khi vào phòng, TS được đo thân nhiệt, rửa tay. Các em không được tập trung tại sân trường, trước cửa phòng thi. Phòng thi đảm bảo sự thông thoáng, không sử dụng máy lạnh. TS sẽ ra về lệch giờ, phụ huynh đón con sẽ có đội ngũ hướng dẫn để đảm bảo tránh tập trung đông người.

Trong quá trình thi, nếu TS thuộc diện F hoặc khu vực ở bị phong tỏa, các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. Nếu TS muốn dùng kết quả thi để xét vào đại học, các em sẽ đăng ký thi đợt 2.

Sau khi xét nghiệm đến thời điểm làm thủ tục thi ngày 6-7, Sở GD&ĐT khuyến khích TS nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc. TS có thể mang theo kính chắn giọt bắn khi tham dự kỳ thi.

Thủ tục đăng ký dự thi đợt 2

Thi đợt 2 là những TS bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không thể dự thi vào ngày 7 và 8-7 (TS thuộc diện F0, F1, F2; những TS đang ở trong vùng bị phong tỏa; những TS học lớp 12 tại TP.HCM đang cư trú tại các tỉnh, TP khác; TS không xét nghiệm nhanh COVID-19, TS có kết quả xét nghiệm dương tính.

Lần một: Phụ huynh HS nộp đơn (theo mẫu) và minh chứng (có thời hạn tối thiểu đến ngày 7-7 đối với F0, F1, F2 và khu vực phong tỏa) về cơ sở giáo dục, hạn chót là ngày 3-7.

Lần hai: Những trường hợp HS thuộc diện F0, F1, F2 hoặc nằm trong khu vực phong tỏa sau ngày 3-7 thì đơn vị hướng dẫn phụ huynh HS làm đơn (theo mẫu), nộp minh chứng. Thời gian tiếp nhận đến ngày 13-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm