TP.HCM: Hơn 8.500 học sinh rớt lớp 10!

Sáng 15-7, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào 99 trường THPT công lập trên địa bàn. Nhìn chung, điểm cả ba nguyện vọng (NV) ở các trường đều tăng trung bình 3-4 điểm so với năm trước.

Đây là năm đầu tiên tất cả học sinh (HS) toàn TP.HCM phải dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Nói về kết quả tuyển sinh năm nay, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết toàn TP có 59.445 HS trúng tuyển vào lớp 10, đạt tỉ lệ gần 87,5%, số HS rớt cả ba NV hơn 8.500 HS. Đây là con số không hề nhỏ. Tuy nhiên, để trấn an phụ huynh, ông Đạt cho biết tổng chỉ tiêu vào các trường ngoài công lập, hệ GDTX và trung cấp chuyên nghiệp năm học này lên hơn 40.000 HS nên những HS thi rớt sẽ không lo thiếu chỗ học.

Phụ huynh xem danh sách tuyển sinh lớp 10 tại Trường THCS Đức Trí, quận 1. (Ảnh chụp chiều 15-7) Ảnh: HTD

Lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng có nhiều yếu tố tác động nhưng chủ yếu vẫn là đề thi. Đề năm nay khá căn bản, HS ôn tập tốt sẽ dễ có điểm cao. Về điểm chuẩn các trường tốp trên tăng mạnh, ông Đạt cho rằng đây là năm đầu tiên tất cả HS của TP đều thi tuyển nên số HS đăng ký vào các trường tốp trên tăng. Điều này khiến tỉ lệ “chọi” các trường đó cũng tăng nên điểm chuẩn tăng mạnh là hiển nhiên. Ngược lại, các trường ở ngoại thành có mức điểm thấp, ông Đạt cho rằng do ở đó có nhiều trường THPT nên chỉ tiêu nhiều, kéo theo điểm chuẩn thấp để đáp ứng chỗ học cho HS.

Nhận định về khả năng đón nhận HS rớt cả ba NV vào các trường ngoài công lập, ông Phan Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS-THPT Trương Vĩnh Ký (quận 11), cho rằng hiện nhiều trường ngoài công lập đã được đầu tư, phát triển mạnh nên đáp ứng được nhu cầu học của HS. Thậm chí, chỗ học còn đáp ứng không chỉ cho những HS rớt lớp 10 công lập ở TP mà còn cho nhiều HS ở các tỉnh, thành lân cận. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết cản trở lớn nhất là vấn đề tài chính của phụ huynh. Vì học trường ngoài công lập nên chi phí sẽ cao hơn, điều này khiến nhiều phụ huynh còn e ngại khi cho con vào học.

Trường tốp trên tăng mạnh

So với năm học trước, hầu hết các trường THPT thuộc tốp trên đều có điểm chuẩn vào lớp 10 cao, tăng mạnh 3-4 điểm. Điển hình như Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Tân Bình), năm trước NV1 lấy 38,25 điểm thì năm nay vượt lên 41,75 điểm; THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) năm trước lấy NV1 là 35,75 điểm thì năm nay lên 39,75. Tương tự, THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) NV1 tăng 2 điểm, lên 38,5 điểm; Trường THPT Trần Phú (Tân Phú) NV1 cũng tăng 3,25 điểm, thành 38,25 điểm; Trung học thực hành Sài Gòn lấy 37 điểm ở NV1, tăng 2 điểm...

Đối với những trường khu vực ngoại thành lần đầu tiên tổ chức thi tuyển vào lớp 10, một số trường có mức điểm chuẩn cũng khá cao. Cụ thể như THPT Võ Trường Toản (quận 12) lấy NV1 mức 32,75 điểm, THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Tân) lấy 24,5 điểm, THPT Tam Phú (Thủ Đức) lấy 25,75 điểm, THPT Trường Chinh (quận 12) lấy 29 điểm… Nhưng nhìn chung, điểm chuẩn khu vực ngoại thành khá thấp so với nội thành.

PHẠM ANH

Mời bạn đọc xem chi tiết điểm chuẩn lớp 10 trênwww.plo.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm