TP.HCM: Cha mẹ được vào lớp học cùng con

"Triển lãm khoa học" là một tiết khoa học, bao gồm nhiều thí nghiệm thực hành của cô trò lớp 4/1. Tiết học bắt đầu vào 8 giờ 45 phút tại phòng thiết bị của trường. Đây là lần đầu tiên trong năm học 2020-2021, lớp 4/1 mời phụ huynh đến tham dự tiết khoa học của lớp.

Đầu buổi học, GVCN chia học sinh của lớp thành các nhóm. Mỗi em được phát một thẻ viết tên, số thứ tự trong lớp và làm thí nghiệm theo nhóm. Phụ huynh ngồi ở gần cuối phòng học, trực tiếp tham dự buổi học cùng con.

Học sinh lớp 4/1 ghi nhớ nội dung bài học ngay trên lớp. Ảnh: KHÁNH CHI

Trước khi chính thức vào tiết, học sinh khởi động bằng một điệu nhảy trên nền nhạc. Xuyên suốt tiết khoa học, các nhóm tiến hành 3 thí nghiệm: nước có vị gì, nước có hình dạng gì và nước thấm qua những vật nào. Các học sinh của lớp 4/1 rất hứng thú với việc thực hành các thí nghiệm và đưa ra nhiều câu trả lời chính xác.

Học sinh làm thí nghiệm theo nhóm. Ảnh: KHÁNH CHI

Em Diệu Anh (học sinh lớp 4/1) chia sẻ: "Sau khi làm thí nghiệm cùng các bạn, em hiểu bài nhanh hơn và ghi nhớ bài ngay trên lớp".

Các thành viên trong nhóm cùng nhau rút ra bài học sau mỗi thí nghiệm. Ảnh: KHÁNH CHI

Sau mỗi thí nghiệm, học sinh rút ra những tính chất của nước và ghi vào phiếu học tập. GVCN tổng kết lại các câu trả lời của học sinh, giải đáp thắc mắc và đưa ra bài học. Các nhóm tiến hành thí nghiệm nhanh, đưa ra nhiều câu trả lời đúng được GVCN tặng ngôi sao để động viên tinh thần học tập.

Học sinh dễ dàng rút ra tính chất của nước sau mỗi thí nghiệm. Ảnh: KHÁNH CHI

Những nhóm làm tốt được GVCN tặng ngôi sao. Ảnh: KHÁNH CHI

Kết thúc 3 thí nghiệm, GVCN hướng dẫn học sinh áp dụng các tính chất của nước để pha nước chanh mời phụ huynh. Nhiều em tự pha theo cách của mình và nhận được lời khen của phụ huynh, GVCN.

Phụ huynh vui vẻ thưởng thức nước chanh do con pha. Ảnh: KHÁNH CHI

"Việc làm thí nghiệm trong buổi học như thế này rất bổ ích. Các con có thêm nhiều cơ hội để làm việc nhóm, học cùng nhau. Những nội dung của bài học được thể hiện một cách sinh động. Thỉnh thoảng nên có những buổi học như thế này vì nó làm sinh động tiết học của các con hơn và phụ huynh cũng có cơ hội giao lưu với các con, với cô giáo nhiều hơn", chị Hồng Yến (mẹ của bé Diệu Anh) trả lời sau khi tham dự tiết học của con. 

Chị Hồng Yến (áo trắng) lắng nghe cô giảng bài và quan sát con làm thí nghiệm. Ảnh: KHÁNH CHI

Cuối buổi học, GVCN ôn lại kiến thức cho học sinh bằng cách đưa ra 3 câu hỏi trắc nghiệm. Học sinh trả lời bằng cách đưa thẻ được phát từ đầu buổi học. GVCN sử dụng phần mềm Blicker Bluetooth trên điện thoại để quét câu trả lời của học sinh. Tất cả câu trả lời được hiển thị trên màn hình chiếu để cô và trò cùng nhau kiểm tra đáp án. Phần lớn các em đều trả lời đúng và ghi nhớ bài ngay trên lớp. 

Cô Thuận Thiên (GVCN) luôn quan sát, đánh giá quá trình làm việc của các nhóm. Ảnh: KHÁNH CHI

Chia sẻ về việc đưa các thí nghiệm vào tiết khoa học và mời phụ huynh tham dự tiết học cùng con, cô Thuận Thiên (GVCN lớp 4-1, trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm) nói: "Trước buổi học, thầy cô sẽ lên ý tưởng cho một tiết học. Nó bao gồm những thí nghiệm nào, cần những vật dụng gì thì thầy cô sẽ chuẩn bị. Qua các hoạt động thí nghiệm, các con tiếp thu kiến thức và nhớ bài lâu hơn, nhớ bài ngay trên lớp. Bố mẹ tham dự lớp học có thể hiểu mỗi tiết học của con có gì và học cùng con. Tiết học giúp phụ huynh hiểu được cách dạy, cách học của con. Học sinh có phụ huynh đi dự thì cũng học 'sung' hơn bình thường".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm