TP.HCM: Các trường phải xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ban hành văn bản về việc hướng dẫn thực hiện hoạt động dạy học trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Học sinh trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6 học bài tại nhà. Ảnh: TRẦN MINH

Phát sóng chương trình học cho khối 9 và khối 12

Nhà trường hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia và các kênh truyền hình khác được công bố trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT phối hợp với Đài truyền hình thành phố tổ chức sản xuất và phát sóng các chủ đề kiến thức dành cho khối 9 và khối 12 trên sóng HTV.

Xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến qua mạng 

Các trường cần xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến qua mạng để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà. Các chủ đề cần được xây dựng và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định và lợi ích chung của người học.

Nhà trường xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập, cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học.

Việc xây dựng các chủ đề dạy học trực tuyến cần đảm bảo các nội dung sau:

+) Nhà trường xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn các tổ bộ môn xây dựng nội dung các chủ đề dạy học trực tuyến.

+) Nhà trường lựa chọn công cụ, phần mềm dạy qua Internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường. Trong đó đặc biệt chú ý đến các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua Internet có chất lượng.

+) Chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện cùng nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường. Giáo viên sử dụng, tổ chức xây dựng hoạt động dạy và học cho học sinh trong trường. Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách.

+) Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với người học; người học với nhau và giáo viên phải giám sát được sự tương tác giữa người học với nhau.

+) Nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, tương tác với thầy cô phụ trách cho học sinh và phụ huynh học sinh. Lưu ý các phương án cho học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến tiếp cận đầy đủ nội dung học tập của các chủ đề. Tránh gây áp lực cho học sinh, phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến.

+) Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình. Từ đó tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.

Nhà trường có trách nhiệm thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cho các đối tượng học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến được bổ sung các nội dung kiến thức mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian nhà trường thực hiện dạy học trực tuyến.

+) Trước khi triển khai thực hiện dạy học trực tuyến, lãnh đạo nhà trường gửi kế hoạch dạy học trực tuyến về Sở GD&ĐT (theo hướng dẫn trên trang thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ hcm.edu.vn).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.