TP.HCM: 6 giải pháp để học sinh đạt chuẩn tin học quốc tế

NGUYỄN QUYÊN
NGUYỄN QUYÊN
Thứ Tư, ngày 28/4/2021 - 20:01

(PLO)- TP.HCM phấn đấu đến năm 2030, 50% học sinh đạt chuẩn tin học quốc tế, 100% giáo viên dạy tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình tin học quốc tế theo cấp học.

Sáng 28-4, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030.

Vào tháng 3, UBND TP.HCM đã phê duyệt đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh (HS) phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030.

Bà Nguyễn Thị Ánh Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn, cho biết việc nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế là điều cần thiết để các em hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, với các trường vùng ven TP, kinh phí thực hiện không dễ dàng do người dân chủ yếu nhập cư, khó khăn về kinh tế.


Ông Nguyễn Minh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: NQ

"Hiện chi phí tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ tin học quốc tế dao động từ 700-800.000 đồng/học sinh/lần thi, chưa kể chi phí học tập và ôn luyện. Bình quân, mỗi học sinh phải tốn khoảng 2 triệu đồng tiền học và thi lấy chứng chỉ quốc tế. Đây là số tiền không nhỏ đối với học sinh ở khu vực vùng ven, ngoại thành. Khi triển khai đại trà, chắc chắn nhà trường sẽ ủng hộ việc phát triển tin học theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên mong sở GD&ĐT làm việc với các đơn vị đối tác nên có chế độ ưu tiên đối với khu vực khó khăn" - bà Mai nói.

Ông Nguyễn Minh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng cho hay, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP và Nghị quyết đại hội ngành giáo dục đều đề cập đến 2 cụm từ đó là tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế. Đây là căn cứ để  trường học triển khai chuẩn hoá việc đào tạo hiện nay.

Đối với môn Tin học có cái khó. Trong chương trình giáo dục hiện hành ở bậc THCS chưa quy định tin học là môn bắt buộc. Tuy nhiên, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tin học đã trở thành môn chính thức được giảng dạy kể cả bậc tiểu học. Tới đây khi triển khai cuốn chiếu chương trình giáo dục phổ thông 2018 (năm học 2021-2022 triển khai đối với lớp 6), nhà trường tính toán tích hợp chương trình và phối hợp với một số đơn vị để triển khai đào tạo tin học theo chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Minh chia sẻ thêm, để triển khai đề án này, vấn đề quan trọng nhất là cơ sở vật chất. Hiện nay, việc mua sắm trang thiết bị, máy móc thực hiện theo phương thức mua sắm tập trung, quy trình kéo dài nên một số đơn vị vừa chờ chủ trương vừa phải vận dụng xã hội hóa. 

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT, cho biết để triển khai đề án trên cần phải đồng bộ 6 giải pháp.

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về vai trò của kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho xã hội, đội ngũ quản lý giáo dục, nhà giáo, phụ huynh và học sinh.

Thứ hai, trường học tiếp tục đầu tư có hiệu quả cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý.

Thứ ba, cần phải phát triển đội ngũ giáo viên tin học, có những chính sách thu hút, hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng để đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo các chuẩn quốc tế.

Thứ tư, đẩy mạnh đưa các chương trình dạy học tin học theo chuẩn quốc tế vào trường phổ thông, định hướng khuyến khích học sinh học và thi đạt các chứng chỉ tin học quốc tế.

Thứ năm, tăng cường công tác quản lý dạy và học tin học.

Cuối cùng là cần phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong dạy học tin học.


Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.  Ảnh: NQ

Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các khái niệm về “chuyển đổi số”, “quốc gia không biên giới” ngày càng phổ biến. Do đó, học sinh không chỉ được đánh giá về các chỉ số IQ, EQ mà còn được đánh giá về trí tuệ số. Trong đó, kiến thức, kỹ năng và các giá trị số cần được đánh giá theo chuẩn quốc tế.

Với môn tin học, các em không chỉ đáp ứng yêu cầu thao tác nhanh mà phải biết ứngdụng kiến thức vào  cuộc sống, tránh lạm dụng và bị lạm dụng về công nghệ. Khi học sinh được tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tin học theo chuẩn quốc tế sẽ có nền tảng tốt, đủ khả năng áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.

NGUYỄN QUYÊN

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục