Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “bật mí” về đề thi đại học

Năm nay, kỳ thi có khá nhiều điểm mới quan trọng so với mọi năm. Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga về các vấn đề này.
- Thưa Thứ trưởng, chỉ vài ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ chính thức bắt đầu. Ông có thể cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được tiến hành như thế nào?
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đến giờ phút này, công tác chỉ đạo cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 đã hoàn tất. Năm nay, Bộ đã ban hành rất sớm các văn bản chỉ đạo nên các cơ sở giáo dục đại học, các địa phương đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Các đoàn công tác của Bộ đã đến làm việc với các địa phương nơi có các cụm thi liên trường (Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ) để bàn việc phối hợp tổ chức kỳ thi. Các địa phương đã rất sẵn sàng, chỉ đạo các sở ngành, các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà, sẵn sàng xử lý những tình huống xảy ra như bão lụt, ùn tắc giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm... Những sự cố không lường trước như ngập đường phải sử dụng xe lội nước đưa thí sinh đến địa điểm thi ở Thái Nguyên năm ngoái cũng đã được các địa phương tính toán và có phương án xử lý kịp thời để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.
Nói chung, đến thời điểm này, tất cả các hoạt động đều diễn ra đúng kế hoạch, các hội đồng thi đã sẵn sàng đón thí sinh đến dự thi đợt 1 trong vài ngày tới.
- Sát ngày thi, vấn đề thí sinh quan tâm nhất lúc này là đề thi, đặc biệt là sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, khi đề thi có nhiều điểm mới. Thứ trưởng có thể “bật mí” gì về vấn đề này?
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Nói chung đề thi năm nay sẽ ra theo hướng đổi mới đã được thí sinh và dư luận xã hội đánh giá là tốt trong kỳ thi tuyển sinh đại học những năm gần đây và đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua. 
Đề thi sẽ không bắt thí sinh phải nhớ nhiều chi tiết một cách máy móc, không học thuộc lòng theo khuôn mẫu có sẵn nhưng tăng cường kiểm tra năng lực, khả năng tư duy, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. 
Kiến thức đề thi nằm trong khung chương trình phổ thông. Đề thi ngoại ngữ chỉ có phần trắc nghiệm như năm ngoái, không có phần viết như đề thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “bật mí” về đề thi đại học ảnh 1Thí sinh dự thi đại học. (Ảnh: TTXVN)

- Năm nay là năm đầu tiên kể từ khi thực hiện thi theo phương án “ba chung” các trường đại học, cao đẳng sẽ được tuyển sinh riêng. Thứ trưởng có thể nói rõ hơn về vấn đề này?


Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các ngành nghề đào tạo ở bậc đại học rất phong phú, đa dạng và mỗi ngành có yêu cầu riêng. Vì vậy, các trường cần có phương án tuyển sinh phù hợp để chọn đúng những thí sinh có năng lực theo yêu cầu của ngành đào tạo.
Thực hiện Luật Giáo dục Đại học, từ năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sửa đổi quy chế, cho phép các trường có đề án tuyển sinh phù hợp được tuyển sinh riêng. Hiện có 62 trường có đề án đã được Bộ xác đảm bảo yêu cầu này và tiến hành tuyển sinh riêng. 
Do là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh riêng nên các trường đều dành một phần chỉ tiêu tuyển sinh theo kỳ thi chung của Bộ tổ chức và phần còn lại dành cho đề án tuyển sinh riêng. Một số trường dành chỉ tiêu tuyển sinh riêng cho những ngành đào tạo đặc thù, những ngành khó tuyển sinh nhưng xã hội có như cầu như nông, lâm, thủy sản... 
Các trường tuyển sinh riêng đều dựa vào xét tuyển kết quả học tập và tốt nghiệp phổ thông với ngưỡng xét tuyển hợp lý để đảm bảo chất lượng đầu vào. Theo báo cáo sơ bộ, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng của một số trường cao hơn dự kiến. 
Việc tuyển sinh riêng phụ thuộc vào đề án của các trường. Nếu có nhiều trường đề xuất tuyển sinh 2 lần trong năm thì Bộ sẽ xem xét quy định thời gian cụ thể các lần tuyển sinh riêng tập trung. Năm nay, các trường tuyển sinh riêng đều xét tuyển nhiều đợt nhưng kết thúc vào cuối tháng 10 theo lịch tuyển sinh chung của Bộ.
Như vậy, những đổi mới tuyển sinh một mặt giúp các trường giúp cho các trường tuyển được thí sinh có năng lực phù hợp và mặt khác, giúp cho thí sinh có nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành và chọn cả phương thức thi phù hợp với năng lực sở trường.
- Có thể nói kỳ thi năm nay có khá nhiều điểm mới, từ khâu ra đề, tổ chức tuyển sinh đến xét điểm đầu vào. Vì là điểm mới nên thí sinh khá băn khoăn. Ông có nhắn nhủ gì đến các em?
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Tất cả những đổi mới trong công tác tuyển sinh đều theo hướng có lợi cho thí sinh, ví dụ như việc chia nhiều mức điểm xét tuyển để phân tầng chất lượng, giúp các em trúng tuyển vào trường có điểm xét tuyển cao có nhiều cơ hội tìm được việc làm sau này.
Quy định nhân hệ số môn thi chính giúp cho thí sinh có năng lực tốt môn học mà ngành đào tạo cần có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn; cho phép các trường tuyển sinh riêng để đa dạng phương thức kiểm tra năng lực thí sinh...
Việc ra đề thi cũng đổi mới theo hướng không buộc các em nhớ nhiều chi tiết một cách máy móc mà thể hiện năng lực qua tư duy, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn... sẽ tạo điều kiện cho các em làm bài tốt hơn. 
Ngày thi đã đến gần, các em nên tự mình tập trung ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã học, không nên tham gia luyện thi tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe. Bình tĩnh, tự tin và đi thi với tinh thần thoải mái chắc chắn sẽ giúp các em làm tốt bài thi.
Các em nên đọc kỹ quy chế thi để biết được những vật dụng gì được mang vào phòng thi và đặc biệt lưu ý những vật dụng cấm mang vào phòng thi. Năm nào cũng có nhiều thí sinh bị đình chỉ thi vì mang theo điện thoại di động. Khi mang theo điện thoại vào phòng thi thì dù vô tình hay cố ý, dù điện thoại đang ở chế độ tắt hay mở thí sinh cũng đều bị đình chỉ thi ngay lập tức. Đây là điều các em phải hết sức lưu ý.
- Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm