Thủ lĩnh Edu2Review: Đi xa để trở về

Anh Hồ Đức Hoàn, 25 tuổi, từng du học ở Phần Lan, Pháp và có thời gian làm việc tại đây nhưng vẫn quyết định về Việt Nam lập nghiệp. Với những nỗ lực không mệt mỏi, hiện anh là giám đốc Công ty Cổ phần Chỉ số tín nhiệm quốc tế Ebrand Index Value (EBIV) với sản phẩm kinh doanh là nền tảng đánh giá giáo dục và đặt chỗ khóa học Edu2Review.

Anh là một trong chín gương mặt công dân trẻ tiêu biểu của TP.HCM năm 2018.

Mất sáu tháng quyết định về hay ở

. Phóng viên: Đa phần sinh viên khi đi học nước ngoài đều ở lại, vì sao anh lại chọn con đường quay về?

+ Anh Hồ Đức Hoàn: Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM (năm 2012), tôi đạt học bổng du học tại Phần Lan. Sau đó, tôi tham gia chương trình nghiên cứu sâu về thương hiệu tại ĐH Catholique de Lyon (Pháp). Sau khi kết thúc việc học, tôi ở lại làm việc vài năm.

Khi đó, ba mẹ muốn tôi ở lại, bởi gia đình tôi đông anh em. Nếu ở lại và ổn định, sau này tôi sẽ hỗ trợ cho các em. Mất sáu tháng suy nghĩ, tôi vẫn quyết định trở về. Bởi ngay từ khi ra đi tôi đã có ý định quay về Việt Nam làm việc và cống hiến.

. Tại sao anh lại chọn con đường khởi nghiệp dù rằng nó khá mới mẻ và rất chông chênh?

+ Thời điểm tôi trở về nước, tại TP.HCM, phong trào khởi nghiệp của giới trẻ phát triển mạnh. Thành phố cũng như chính quyền đều có nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ cho giới trẻ khởi nghiệp.

Anh Hồ Đức Hoàn giới thiệu về sản phẩm Edu2Review trước các nhà đầu tư tiềm năng.

Hơn nữa, khi đó tôi 25 tuổi, lứa tuổi nhiều khát vọng, năng lượng và mong muốn được cống hiến hết mình. Với hồ sơ của mình, tôi có thể dễ dàng xin việc ở các công ty khác nhưng như thế tôi sẽ bị bó buộc nên tôi chọn khởi nghiệp để tự mình làm chủ, đóng góp cho quê hương.

Tháng 6-2015, tôi thành lập Công ty Cổ phần Chỉ số tín nhiệm quốc tế Ebrand index value (EBIV), đánh giá về chỉ số tín nhiệm của cá nhân, tổ chức ở các lĩnh vực. Lúc đó gần như trong nước chưa có đơn vị nào có loại hình này.

Còn tiền, còn team, còn hy vọng

. Con đường khởi nghiệp của anh có được trải hoa hồng?

+ Ban đầu công ty là một đơn vị đánh giá tín nhiệm nhiều lĩnh vực. Từ tháng 5-2015 đến tháng 7-2016, gần 15 tháng đầu tư nhưng không mang lại hiệu quả, không có đồng doanh thu nào trong khi vẫn chi đều đặn. 90% đồng nghiệp sau một thời gian thấy tình hình công ty chậm phát triển cũng rời bỏ tôi.

Đó là thời điểm thực sự khó khăn. Suốt ba tháng tôi mất ngủ. Tôi đã tự hỏi mình không dưới chục lần: “Liệu có nên bước tiếp không và sao phải chọn con đường này?”.

Cuối cùng, chúng tôi cùng ngồi lại, cơ cấu lại công ty. Từ nhiều lĩnh vực, công ty thu hẹp phạm vi, chỉ đánh giá chỉ số tín nhiệm ở lĩnh vực giáo dục. Đó là lý do vì sao sản phẩm đánh giá giáo dục và đặt chỗ khóa học Edu2Review ra đời (edu2review.com). Công ty tập trung vào các trung tâm đào tạo tiếng Anh và bậc đại học, cao đẳng.

. Những lúc khủng hoảng như thế, điều gì là động lực khiến anh vẫn tiếp tục theo con đường mình đã chọn?

+ May mắn lúc đó, bên cạnh tôi có những người cộng sự tuyệt vời. Đó là một người bạn Canada cùng học chung tại Pháp. Anh đã đồng ý cùng tôi về Việt Nam và chung vốn mở công ty. Người thứ hai là một chuyên gia công nghệ thông tin người Thụy Điển, sẵn sàng bỏ mức lương vài ngàn đô mỗi tháng để qua làm cùng tôi. Họ đã vì tôi nên dù thế nào tôi cũng không thể bỏ cuộc giữa chừng.

Người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giáo dục

. Được biết anh còn là một người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ. Anh thực hiện bằng cách nào?

+ Công ty tôi thành lập riêng một bộ phận tài trợ cộng đồng. Bộ phận này sẽ phối hợp với các trung tâm thiết lập những suất học bổng tặng học viên.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, tôi thường xuyên tham gia các buổi nói chuyện về khởi nghiệp với sinh viên, là ban giám khảo của các cuộc thi khởi nghiệp. Đặc biệt, trong năm 2017, công ty đã tài trợ cho hơn 100 chương trình học thuật của sinh viên trên toàn quốc, trực tiếp đào tạo và huấn luyện kỹ năng cho 2.000 bạn trẻ.

. Là người đi trước, anh có lời khuyên gì đối với các bạn trẻ khi có ý định khởi nghiệp?

+ Thực tế, hiện nay nhiều bạn trẻ còn suy nghĩ quá đơn giản về con đường khởi nghiệp. Các bạn trẻ có đam mê, nhiệt huyết nhưng nếu không có sự hướng dẫn đúng đắn sẽ tự rơi vào cạm bẫy. Theo tôi, muốn khởi nghiệp, các bạn cần va chạm thực tế trước khi bắt đầu, như thế cơ hội thành công sẽ cao hơn.

. Xin cám ơn anh.

Hiện Edu2Review là mô hình đánh giá giáo dục và đặt chỗ khóa học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam với hơn 3.500 đơn vị đào tạo trong cơ sở dữ liệu và 30.000 đánh giá xác thực từ học viên.

Dự định năm 2019, ngoài tiếng Anh, công ty sẽ mở rộng các ngôn ngữ khác Nhật, Hàn, Trung đồng thời sẽ mở ra phân khúc kỹ năng mềm, hướng tới năm 2020 sẽ mở ra các phân khúc giáo dục từ mầm non đến các cấp bậc… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm