Thủ khoa Đại học GTVT Hà Nội tiếc vì đánh rớt điểm 10 môn Toán

Đam mê môn Toán
 
Tối 20/7, Trường ĐH Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội công bố kết quả thi ĐH khối A. Thủ khoa năm nay là em Hoàng Văn Cường, học sinh Trường THPT Bình Giang, huyện Bình Giang, Hải Dương. Cường đạt 27,5 điểm (đã làm tròn), với điểm từng môn là Toán 9,75; Lý 8 và Hóa 9,5.

Thủ khoa Đại học GTVT Hà Nội tiếc vì đánh rớt điểm 10 môn Toán ảnh 1

Em Hoàng Văn Cường vui mừng khi nhận tin đỗ thủ khoa ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội.
PV vừa liên hệ với Hoàng Văn Cường để tìm hiểu thêm về tân thủ khoa ĐH GTVT Hà Nội. Là con thứ hai trong một gia đình buôn bán nhỏ, cha mẹ bận bịu với công việc kinh doanh xe máy, xe đạp điện nên Cường thường xuyên phụ giúp công việc nhà. Cứ tới 5 giờ chiều hàng ngày, nếu không bận đi học thêm, Cường lại xuống bếp nấu cơm phụ mẹ. Cường có một chị gái sinh năm 1993, hiện đang là sinh viên năm hai ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội. Đối với em, những lời khuyên từ người chị gái có ý nghĩa khá quan trọng. Chính chị là người đã khuyên Cường thi vào trường ĐH GTVT. Người cũng góp phần vào quyết định chọn ngành kĩ thuật của Cường còn có thầy giáo dạy Toán của em - người mà em rất yêu thương quý trọng. "Thầy khuyên em nên chọn ngành Kỹ thuật vì hiện nay kinh tế sa sút và có quá nhiều người theo đuổi ngành kinh tế nên dễ dẫn tới dư thừa lao động khối ngành này. Em cho rằng lựa chọn ĐH GTVT là phù hợp nhất với em", Cường chia sẻ. Nói về bài dự thi ĐH đạt 27,5 điểm của mình, Cường cho rằng điểm môn Hóa và Lý gần sát với con số dự đoán của em song môn Toán lại gây nhiều tiếc nuối. "Em bị nhầm lẫn ở một chỗ trong câu hình giải tích nên đánh mất điểm 10, em tiếc lắm", Cường chia sẻ. Môn Toán là môn thế mạnh cũng là đam mê từ bé của Cường. Trong các môn học, không môn nào tạo được hứng thú cho em như môn Toán. Năm lớp 12, Cường được 9,7 tổng kết môn Toán và 7,8 điểm trung bình các môn học. Em cũng đã từng đoạt giải khuyến khích Toán cấp huyện.
Lớp trưởng tạo phong trào học tập trong lớp
Được biết ở trường, Cường là lớp trưởng gương mẫu nên được thầy cô giáo và bạn bè quý mến. Cường được xem là nhân tố tiên phong trong phong trào học tập của lớp vì Cường học rất chăm. Điểm số các môn tự nhiên của Cường thuộc loại nhất nhì lớp. Ngoài việc học tập, Cường chỉ thích thể thao. Những lúc rảnh rỗi, em thích nhất là đá bóng, vận động thật nhiều cho đổ mồ hôi. Bí quyết học tập của Cường là chăm chỉ, làm tất cả bài tập thầy cô giao và có một quyển sổ riêng để ghi lại những công thức khó nhớ, lời thầy cô giáo lưu ý... Cường rèn luyện chăm chỉ tới mức, cha mẹ còn phải lo lắng vì thấy con học khuya nhiều và gầy quá. Bù lại cho quá trình rèn luyện vất vả, trong khoảng thời gian nước rút trước khi thi, Cường không hề bị áp cực căng thẳng vì bài vở. Đó là những yếu tố quyết định cho việc Cường đạt 27,5 điểm khi thi vào ĐH GTVT Hà Nội. Bên cạnh đó, em cũng cho rằng đề thi vừa sức mình. Vào phòng thi, Cường chọn những câu dễ làm trước, để lại những câu khó. Mỗi khi cảm thấy căng thẳng, mất tập trung, em thường uống nước để lấy lại bình tĩnh. Qua Dân trí, chàng thủ khoa muốn nhắn gửi tới các sĩ tử là hãy mang theo một chai nước vào phòng thi, nó giúp cho những cái đầu nóng hạ nhiệt và nảy sinh ý tưởng giải bài. "Sợ" máy tính và InternetHoàng Văn Cường là một học sinh khá ngoan theo đánh giá của thầy cô giáo. Em đam mê Toán và thể thao. Trong khi bạn bè dành hàng tiếng đồng hồ vào mạng chơi game, lướt Facebook, Cường thẳng thắn từ chối cơ hội có một chiếc máy tính riêng khi bố mẹ đề cập. Dù rằng em cũng biết cách sử dụng máy tính, mạng Internet như các bạn đồng trang lứa song Cường rất sợ bị "nghiện" game và Facebook. "Em thấy có những bạn dành khá nhiều thời gian vào Facebook. Đi qua các quán game lúc nào cũng thấy xe đạp học sinh xếp hàng dài nên em sợ có máy tính riêng sẽ bị nghiện game online", Cường thú thật. Tuy vậy, Cường không phải là một con mọt sách. Những lúc rảnh, em thường đi đá bóng, chơi cầu lông, đá cầu với bạn bè. Còn lại, phần lớn thời gian Cường đầu tư cho môn Toán. Những lúc học cảm thấy khó quá hoặc ngán bài vở, em lại giở bài tập Toán ra làm. Khi giải được bài thì đam mê học tập nhanh chóng quay trở lại. Sau khi biết tin đỗ thủ khoa Trường ĐH GTVT Hà Nội, Cường quyết định sẽ học thêm Tiếng Anh và Tin học với gia sư chính là người chị gái hơn 2 tuổi. "Giờ em đủ lớn để kiểm soát được sở thích cá nhân và biết sắp xếp thời gian hợp lý rồi nên em sẽ dành thời gian học Tin học. Ngành học của em sau này (dự kiến là Xây dựng cầu đường) rất cần đến các kỹ năng Tin học", Cường cho hay.
Theo Mai Châm (DT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm