Thu hồi sách về báo chí vì có nhóm tác giả bị tố đạo văn

Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa có thông tin chính thức về vấn đề thu hồi sách “Báo chí và Truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại”.

Được biết, đây là cuốn sách do TS Đỗ Văn Biên, quyền Giám đốc NXB ĐH Quốc Gia TP.HCM chịu trách nhiệm xuất bản và nội dung. Việc tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm tác quyền do khoa Báo chí và Truyền thông của Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) thực hiện.

Theo đó, đại diện trường cho biết, trường nắm được thông tin bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo – dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương, Vũ Mộng Lân trong sách “Báo chí và Truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại” là bài dịch của tác giả Jim Macnamara. Đáng nói, bài này của nhóm tác giả không xin phép và không đề tên tác giả Jim Macnamara.

Do đó, Ban Biên tập đã liên hệ với Nhà xuất bản ĐH quốc gia TP.HCM đề nghị thu hồi sách và tái bản sách mới, rút bài vi phạm ra khỏi sách (kinh phí do nhóm tác giả vi phạm đề nghị chi trả).

NXB ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã có quyết định số 55/NXB-HCTH ngày 24-12-2020 về việc xử lý sai sót, thu hồi và thực hiện đăng ký tái bản sách.

Được biết, theo nhà trường, sách không bán trên thị trường, không giới thiệu, ký gửi tại bất cứ nhà sách, đơn vị phân phối nào bên ngoài. Từ lúc in xong, sách chỉ phát hành tại Văn phòng khoa Báo chí và Truyền thông và thư viện trường. Sau khi nhận thấy sai sót, Khoa đã rút sách từ thư viện về Khoa và không phát hành, tặng cho bất cứ ai.

Đồng thời, đại diện Ban biên tập và các tác giả đã xin lỗi tác giả Jim Mcnamara và lời xin lỗi được tác giả Jim Mcnamara chấp nhận.

Ban tổ chức Hội thảo đã gọi điện thông báo về vấn đề này cho các tác giả khác và các bạn đọc đã mua, hoặc được tặng sách để trao đổi về vấn đề này, đề nghị gửi lại sách tại phòng B204, khi có sách tái bản, Ban tổ chức Hội thảo sẽ gửi bản in mới.

“Quan điểm của nhà trường là nghiêm túc trong việc xem xét và xử lý các thiếu sót, các bên có liên quan để đảm bảo tính nghiêm túc trong khoa học, học thuật” – vị này cho biết.

Bìa cuốn sách đang được thu hồi vì có bài viết đạo văn

Theo đại diện Trường ĐH KHXH&NV, bà Hoàng Xuân Phương từng là Trưởng bộ môn Truyền thông ứng dụng (khoa Báo chí và Truyền thông từ ngày 11-7-2018 đến ngày 4-3-2019, bà Phương chủ động xin nghỉ nhiệm vụ lãnh đạo trưởng bộ môn) .

Đến tháng 10-2020, bà Hoàng Xuân Phương xin nghỉ việc tại Trường ĐH KHXH&NV và tháng 11-2020, trường ký quyết định cho bà Hoàng Xuân Phương nghỉ việc chính thức.

Còn tác giả Vũ Mộng Lân hiện đang công tác tại Trường ĐH Văn Lang.

Cũng theo vị đại diện này, hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đã nhận trách nhiệm việc dịch không xin phép và không đề tên tác giả.

Tác giả Hoàng Xuân Phương cho biết tác giả Vũ Mông Lân đã dịch mà không xin phép, sau đó nhờ tác giả Hoàng Xuân Phương đứng tên chung vì nghĩ rằng như vậy dễ được đăng hơn. Nhóm tác giả đã email xin lỗi tác giả Jim Macnamara và đề nghị chịu toàn bộ kinh phí tái bản sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm