Thư gửi em bé có mẹ nhiễm COVID-19 vào đề tuyển sinh lớp 10

Bài thi môn Ngữ Văn kéo dài 120 phút, gồm 2 phần. Trong đó, đề thi phần Đọc hiểu và Nghị luận xã hội đưa ra đoạn trích của Thư gửi gửi em bé có mẹ nhiễm COVID-19 giành giải nhất cuộc thi viết thư UPU năm 2021:

"Em sinh ra trong sự nâng niu, đón chờ của những người thân và nhiều hơn thế nữa. Tiếng khóc chào đời của em đã thắp thêm niềm hy vọng, niềm tin chiến thắng đại dịch cho những chiến sĩ áo trắng nơi đây. Dù cho ngoài kia, cả thế giới đang chao đảo vì cơn bão từ thân Covid-19, thì em đi, cứ ngủ thật ngon lành bởi trong này bình yên lắm. Em được chở che trong vòng tay ấm êm của những con người thầm lặng. Đó là những bác sĩ không quản ngày đêm hy sinh bản thân mình, hết lòng vì người bệnh. Tấm chắn giọt bắn lúc nào cũng đầy hơi nước vì không có cơ hội được bỏ ra, lưng áo ướt đẫm mồ hôi cho dù là đang giữa những ngày đông tháng giá. Đó là những người tự nguyện ở luôn trong bệnh viện, cả cái Tết đoàn viên cũng chẳng về nhà. Đó là cô y tá sẵn sàng giữ con nhỏ tới lên ba cho ông bà chăm sóc, và từng đêm, khi em quấy khóc, cô lại bế bổng và hát ru em câu hát "À ơi, con cò bay lả bay la..."

[...] Thế giới có những anh hùng thầm lặng, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì. Nơi đây đã cho chị biết hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thoả sức vui chơi mà là được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa con người

(Trích Thư gửi em bé có mẹ nhiễm Covid-19 giành giải nhất Viết thư UPU, VnExpress, 11/5/2021)

Trong phần đọc hiểu, đề bài yêu cầu HS trả lời những câu hỏi: 
1. Từ cơn bão trong đoạn trích được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyên?
2. Theo tác giả, tiếng khóc chào đời của em mang lại điều gì cho những chiến sĩ áo trắng?
3. Xác định và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong phần in đậm.
4. Em có đồng tình với suy nghĩ: hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thoả sức vui chơi mà là được sống trong niềm tỉn về tình yêu thương giữa con người? Vì sao?
Trong phầm Nghị luận xã hội, đề yêu cầu HS viết đoạn văn bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Đề thi thu hút sự chú ý và đánh giá của nhiều người bởi nó đề cập đến vấn đề nóng hổi hiện nay - đại dịch COVID-19. 

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh 10 tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Facebook nhân vật

Tài khoản facebook BaoNgoc HoangThi nhận xét: "Đề thi hay và quá tuyệt vời khi đã đánh thức cảm xúc và trái tim bao học trò. Con gái mình thì xong cháu bảo vừa làm bài cháu vừa muốn khóc vì cảm xúc lắm. Cảm ơn vì sự giáo dục quá gần gũi thiết thực qua đề thi năm nay. Đề thi không đơn giản chỉ là đề thi mà là cả một tâm huyết của người ra đề .. giữa lúc này đề thi đã khơi dậy cảm xúc và trái tim bọn trẻ". 

"Logic... tạo mạch cảm xúc từ phần đọc hiểu đến phần làm văn. Nghị luận XH nóng hổi, HS vừa "thổi vừa ăn", em nào cũng xơi được cả. Hi vọng những năm tiếp theo đều tạo cơ hội hơn là oánh đố các em", tài khoản Đặng Lâm Phái để lại bình luận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm