Thi tốt nghiệp đương nhiên bị 0 điểm ở những trường hợp nào?

Đó là một trong những điểm đáng chú ý trong Quy chế và hướng dẫn thực hiện Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD&ĐT.

Theo kế hoạch, kì thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày, 9 và 10-8 tới. Cả nước sẽ có hơn 900.000 TS dự thi, hầu như tất cả các em đều thi để xét tốt nghiệp THPT và 2/3 em trong số đó dùng kết quả này để xét tuyển ĐH-CĐ.

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2019 tại TP.HCM. Ảnh: PHẠM ANH

Trong đó, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, Quy chế này nêu rõ: những TS đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi. Đồng thời, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng kí dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 (năm) điểm trở lên mới được công nhận tốt nghiệp THPT.

Việc được công nhận này cũng là một trong các điều kiện bắt buộc phải có nếu TS muốn xét tuyển vào ĐH-CĐ.

Do đó, với những học sinh đang học lớp 12 hoặc chưa tốt nghiệp THPT cần hết sức chú ý để tránh rơi vào những kết quả xấu nhất.

Bởi lẽ, ngoài do việc học quá yếu ảnh hưởng đến kết quả làm bài, Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ ra các trường hợp bài thi của TS sẽ đương nhiên bị điểm 0 nếu TS đó vi phạm các quy định liên quan trong quy chế thi. 

Cụ thể các trường hợp sau:

- Các trường hợp bị đình chỉ thi. TS bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 (không) bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

- Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi;

- Có hai bài làm trở lên đối với một bài thi;

- Bài thi có chữ viết của hai người trở lên;

- Những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng quy định các trường hợp sẽ đương nhiên bị trừ điểm thi.

Cụ thể, TS bị khiển trách trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của bài thi đó. Nếu TS bị cảnh cáo hoặc bài thi có đánh dấu bị phát hiện, mức trừ này sẽ là 50%.

Năm nay, Bộ GD&ĐT cũng cho phép Giám đốc các Sở GD&ĐT sẽ hủy bỏ kết quả thi đối với những TS: Có hai bài thi trở lên bị điểm 0; viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm